ข่าว

เปิดวาร์ป "สุกัญญา เจริญวีรกุล" หญิงไทย จบ "เปรียญธรรม 9 ประโยค" อายุ 25 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ อุบาสิกาหญิงของประเทศไทย "สุกัญญา เจริญวีรกุล" เรียนจบ "เปรียญธรรม 9 ประโยค" ใช้เวลาเพียง 10 ปี ดีกรีไม่ธรรมดา

หากจะพูดถึงการสอบเปรียญธรรม คนส่วนใหญ่น่าจะคิดว่า มีเพียงพระภิกษุสามเณรเท่านั้น หรือ หากเป็นฆราวาส ก็น่าจะเป็นผู้ชาย ที่จะศึกษาธรรมะ จนถึงขั้นสอบได้ถึงเปรียญธรรม 9 ประโยค "คมชัดลึกออนไลน์" จะพาไปรู้จักกับหญิงสาวคนหนึ่ง ที่สามารถสอบ "เปรียญธรรม 9 ประโยคหญิงคนแรก"  ด้วยวัยเพียง 25 ปีเท่านั้น 

 

 

"สุกัญญา เจริญวีรกุล"  ปัจจุบันอายุ 27 ปี ชาติภูมิ เกิดวันที่ 30 เดือน 4 ปีจอไม้ 2121 (วันพระสุดท้ายของเดือนวิสาขบูชา) ตามปฏิทินทิเบต ประวัติของเธอเรียกว่าไม่ธรรมดา จบการศึกษาระดับมัธยม จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แผนการเรียนภาษา-ฝรั่งเศส และโครงการพัฒนาความสามารถพิเศษด้านภาษาไทย (Gifted-ไทย) นอกจากนี้ ยังจบการศึกษา คณะอักษรศาสตร์ เกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  

 

 

 

เปิดวาร์ป "สุกัญญา เจริญวีรกุล" หญิงไทย จบ "เปรียญธรรม 9 ประโยค" อายุ 25 ปี

โดยในปี พ.ศ. 2560 เธอได้เข้าศึกษาภาคฤดูร้อน วิชาภาษาทิเบตคลาสสิกขั้นกลาง ณ Centre for Buddhist Studies at Rangjung Yeshe Institute, Kathmandu University ประเทศเนปาล และในปี พ.ศ. 2561 ได้เข้าศึกษาภาคฤดูร้อน วิชาภาษาทิเบตคลาสสิกขั้นสูง อีกครั้ง ณ Centre for Buddhist Studies at Rangjung Yeshe Institute, Kathmandu University ประเทศเนปาล

 

 

 

เปิดวาร์ป "สุกัญญา เจริญวีรกุล" หญิงไทย จบ "เปรียญธรรม 9 ประโยค" อายุ 25 ปี

 

 

แผนกธรรม

  • พ.ศ.2549 สอบได้ธรรมศึกษาชั้นตรี สำนักเรียนวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน
  • พ.ศ.2550 สอบได้ธรรมศึกษาชั้นโท สำนักเรียนวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน
  • พ.ศ.2551 สอบได้ธรรมศึกษาชั้นเอก สำนักเรียนวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน

 

แผนกบาลี

  • พ.ศ.2554 สอบได้บาลีศึกษาประโยค 1-2 สำนักเรียนวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ (อายุ 16 ปี)
  • พ.ศ.2555 สอบได้ บ.ศ.3 สำนักเรียนวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ (อายุ 17 ปี)
  • พ.ศ.2556 สอบได้ บ.ศ.4 สำนักเรียนวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ (อายุ 18 ปี)
  • พ.ศ.2557 สอบได้ บ.ศ.5 สำนักเรียนวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ (อายุ 19 ปี)
  • พ.ศ.2558 สอบได้ บ.ศ.6 สำนักเรียนวัดสามพระยา (อายุ 20 ปี)
  • พ.ศ.2559 สอบได้ บ.ศ.7 สำนักเรียนวัดสามพระยา (อายุ 21 ปี)
  • พ.ศ.2560 สอบได้ บ.ศ.8 สำนักเรียนวัดสามพระยา (อายุ 22 ปี)
  • พ.ศ.2563 สอบได้ บ.ศ.9 สำนักเรียนวัดสามพระยา (อายุ 25 ปี)

 

เธอเริ่มต้นเรียนภาษาบาลีอย่างจริงจังตอนที่อยู่ชั้น ม.4 เทอม 2 โดยเริ่มต้นจากการเรียนตามวัดต่าง ๆ และสอบได้บาลีศึกษา 9 ประโยค เมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2563 รวมเวลาเรียนแผนกบาลีทั้งหมด 10 ปี 3 เดือน มีอายุเพียงแค่ 25 ปีเท่านั้น ซึ่งทางบ้านก็สนับสนุนเธออย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเรียนพิเศษทางด้านบาลีไวยากรณ์ ตลอดจนไปให้กำลังใจที่วัดในขณะที่เธอเริ่มเรียนใหม่ ๆ เลยด้วย

 

 

เปิดวาร์ป "สุกัญญา เจริญวีรกุล" หญิงไทย จบ "เปรียญธรรม 9 ประโยค" อายุ 25 ปี

ปัจจุบัน สุกัญญา เจริญวีรกุล เป็นนิสิตระดับปริญญาเอก (โทควบเอก) วิชาเอกภาษาบาลีสันสกฤต และพุทธศาสน์ศึกษา สาขาวิชาภาษาเอเชียใต้ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังเป็นนักแปลบทสวดมนต์และคัมภีร์ (ภาษาทิเบต-ไทย) ณ Rangjung Yeshe Thailand Vajrayana School, กลุ่มปฏิบัติ Dudjom Tersar (ประเทศไทย) และ Drikung Kagyu Dorje Ling Thailand และ นักแปลล่ามพระธรรมเทศนา (ภาษาทิเบต-ไทย) ณ Rangjung Yeshe Thailand Vajrayana School และ Samye Institute

 

 

นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้ช่วยสอน และวิทยากรอบรมบาลี พ.ศ.2560 เป็นผู้ช่วยสอน (Teaching assistant) วิชาภาษาบาลี 1 และภาษาบาลี 2 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2560 (อาจารย์ ดร.สมพรนุช ตันศรีสุข เป็นอาจารย์ประจำวิชา) รวมทั้ง เป็นวิทยากรตรวจข้อสอบอบรมบาลี ชั้นประโยค ป.ธ.3 สำนักเรียนวัดสุทัศนเทพวราราม พ.ศ.2561 (พระมหาสิงหา สํฆสิรี ป.ธ.9 เป็นอาจารย์ประจำชั้น) ซึ่งประสบการณ์ของเธอ ไม่ได้มีเพียงแค่นี้ เธอยังได้รับเกียรติประวัติ รางวัล และทุนอีกมากมาย 

 

 

 

เปิดวาร์ป "สุกัญญา เจริญวีรกุล" หญิงไทย จบ "เปรียญธรรม 9 ประโยค" อายุ 25 ปี

 

 

พระสุทธิพงษ์ อภิปุญฺโญ เคยกล่าวไว้ว่า การเรียนพระปริยัติแผนกบาลี เป็นเรื่องที่ยากมาก การที่พระ หรือเณร จะสอบมหาเปรียญได้นั้น จะต้องผ่านการเรียนมาอย่างหนัก ต้องแตกฉานในข้ออรรถข้อธรรม ต้องท่องจำมาอย่างหนัก จึงจะสอบผ่าน และได้รับการตั้งเป็นเปรียญ แต่เธอผู้นี้เป็นผู้หญิง หมายความว่าเธอต้องเรียน ต้องท่องจำ ข้ออรรถข้อธรรมมาอย่างหนัก จึงสอบผ่านบาลีศึกษาได้เปรียญธรรม ดังนั้น เปรียญธรรม 9 ประโยค ที่เธอได้รับการแต่งตั้ง และพัดขาวอันนี้ จึงเป็นเครื่องบ่งบอกได้เลยว่า การเป็นเปรียญธรรมได้นั้น ความสวยใช้ไม่ได้ เหมือนการเรียนทางโลก ต้องความรู้ความสามารถล้วน ๆ 

 

 

จุดมุ่งหมายในชีวิตของเธอ คือ "ต้องการเป็นนักแปลคัมภีร์พระพุทธศาสนา และล่ามแปลพระธรรมเทศนาผู้เชี่ยวชาญภาษาพระปริยัติธรรม โดยเฉพาะภาษาบาลี ภาษาสันสกฤต ภาษาทิเบต และภาษาสากลในปัจจุบัน เพื่อสืบทอดปณิธานของนักแปลคัมภีร์พระพุทธศาสนาในสมัยโบราณผู้เพียรพยายามเพื่อรับใช้พระพุทธศาสนา โดยไม่แบ่งแยกนิกาย และเพื่อช่วยให้ทุกชีวิตข้ามพ้นความทุกข์ในสังสารวัฏโดยปราศจากอคติ"

 

 

เปิดวาร์ป "สุกัญญา เจริญวีรกุล" หญิงไทย จบ "เปรียญธรรม 9 ประโยค" อายุ 25 ปี

 

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก : Sundarīkanyā Pema Charoenwerakul


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ