ข่าว

หน่วยพญาเสือ-ปทส. บุกจับ "แก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่า" ล่าลิงแสมขายต่างประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน่วยพญาเสือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. บุกทลาย "แก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่า" ล่าลิงส่งขายต่างประเทศ พบลิงแสมถูกขังกลางโรงเรือนในจังหวัดพิจิตร ยึดและวรนุช ได้ 61 ตัว เตรียมขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ

ภายหลังจากเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 4 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 หน่วยพญาเสือ (ภาคเหนือ) พร้อมด้วย พล.ต.ต. มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมของผู้ที่ลักลอบ เข้ามาจับลิงภายในวัดเขาหน่อ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ โดยพบว่ามีการนำไปกักขังไว้ เพื่อรวบรวมก่อนมีการขนย้ายส่งต่อ จากการสืบสวนทราบว่า "แก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่า" ดังกล่าว ได้มีการนำลิงมากักขังไว้บริเวณโรงเรือน ไม่ทราบเลขที่ บ้านยางห้าหลุม หมู่ที่ 9 ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร 

 

หน่วยพญาเสือ-ปทส. บุกจับ \"แก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่า\" ล่าลิงแสมขายต่างประเทศ

 

ทั้งนี้ หน่วยพญาเสือ นำโดยนายพนัชกร โพธิบัญฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันปราบปรามและปราบปราม , นายมงคล ไชยภัคดี หัวหน้าหน่วยพญาเสือ , นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าส่วนป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) และนายสมบัติ รุ่งแตงอ่อน หัวหน้าสายตรวจ พร้อมด้วย พ.ต.อ.อรุณ วัชรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. , พ.ต.อ. ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. , พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก. 4 บก.ปทส. เข้าตรวจสอบฟาร์มแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงหมูเก่า หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการเพาะจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฎหมาย 

 

ที่เกิดเหตุเป็นฟาร์มเลี้ยงหมูเก่าขนาดใหญ่ ทันทีที่เจ้าหน้าที่ไปถึง พบนายวัง และ นายอนันต์ ซึ่งเป็นผู้ดูแล เมื่อทั้งสองคนเห็นเจ้าหน้าที่ ได้ขัดขวางการเข้าจับกุม โดยปิดประตูฟาร์มไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ นอกจากนี้ผู้ต้องหายังได้พยายามเปิดกรง ซึ่งใช้เป็นสถานที่กักขังสัตว์ป่าคุ้มครอง ได้แก่ ลิง และเหี้ย (วรนุช) ให้หลบหนีออกจากกรง เพื่อปกปิดการกระทำความผิด ทำให้สัตว์จำนวนหนึ่ง สามารถหลุดออกไปจากฟาร์มได้ 

 

หน่วยพญาเสือ-ปทส. บุกจับ \"แก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่า\" ล่าลิงแสมขายต่างประเทศ  

 

ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบว่า ลิงดังกล่าวนั้น เป็นลิงแสม (Macaca fascicularis) เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 154 และ เหี้ย (Varanus salvator) สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ลำดับที่ 91 ตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ . 2546 รวม 61 ตัว แบ่งเป็นลิงแสม เหลืออยู่ในกรง 22 ตัว และตัวเงินตัวทองอีก 39 ตัว โดยสัตว์ป่าคุ้มครองทั้งหมด ไม่มีหลักฐานมาแสดงการได้มาโดยชอบแต่อย่างใด "แก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่า

 

 

 

และตรวจพบอุปกรณ์การเป่าลูกดอกยาสลบที่ใช้งานแล้ว และยังไม่ได้ใช้งาน รวมทั้งอุปกรณ์การลักลอบจับลิงอีกหลายรายการ ซึ่งส่วนหนึ่งได้บรรจุใส่ถุงตาข่ายเตรียมการเพื่อขนส่ง นอกจากนั้นยังพบกระบอกเป่าลูกดอก เข็มฉีดยาติดพู่เพื่อใช้ในการยิงยาสลบอีกด้วย

 

หน่วยพญาเสือ-ปทส. บุกจับ \"แก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่า\" ล่าลิงแสมขายต่างประเทศ

 

ทั้งนี้ การกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ในหลายฐานความผิด เจ้าหน้าที่จึงได้ทำบันทึกการตรวจยึด/จับกุม นำตัวผู้กระทำผิดและสัตว์ป่าคุ้มครอง 60 ตัว อุปกรณ์กระทำความผิด 11 รายการ ส่งดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรหนองโสน จ.พิจิตร พร้อมขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ และประสานสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม "แก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่า

 

 

logoline