ข่าว

ปิดป่า อุทยานฯ เขาแหลม – อุทยานฯ ทองผาภูมิ ห้ามเข้า 90 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติฯ สั่งปิดป่า อุทยานฯ เขาแหลม – อุทยานฯ ทองผาภูมิ ห้ามเข้า 90 วัน หากมีเหตุจำเป็นให้แจ้งก่อน เตรียมผลักดันเสือโคร่งเข้าป่าลึก

นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดเหตุเสือโคร่งทำร้ายชาวบ้านในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี จนได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส โดยผู้บาดเจ็บคือ นายหวาน ไม่ทราบนามสกุล อายุ 46 ปี เป็นชาวกะเหรี่ยง อยู่บ้านเลขที่ 30 หมู่4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเข้าไปเลี้ยงควายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ช่วยนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลทองผาภูมิ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้บาดเจ็บเบื้องต้นจำนวน 10,000 บาท

ล่าสุด นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ พร้อมด้วย นายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม , ร.ต.อ.สองนคร เครือแสง พนักงานสอบสวน ร้อยเวรเจ้าของคดี พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รองผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า , น.ส.กนกวรรณ ตรุยานนท์ สัตวแพทย์ สบอ.3 (บ้านโป่ง) ได้ร่วมกันเดินทางไปยังหมู่บ้านปิล็อกคี่ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เพื่อตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ 

โดยพบร่องรอยพื้นที่ลักษณะมีการต่อสู้  มีคราบเลือดหยดบนใบไม้และพื้นดินเป็นระยะทางประมาณ 100 เมตร  ทั้งยังพบรองเท้าหุ้มส้น 1 คู่ เปื้อนคราบเลือด และซองใส่มีดพก (ไม่พบมีด) นอกจากนี้ยังพบซากควาย 2 ซาก ไม่ทราบเพศ อายุประมาณ 2-3 ปี ถูกกัดกินตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 วัน รวมทั้งพบมูลเสือใกล้เคียงซากควายอีกด้วย

ปิดป่า อุทยานฯ เขาแหลม – อุทยานฯ ทองผาภูมิ ห้ามเข้า 90 วัน

ขณะนี้ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้มีคำสั่งห้ามบุคคลใดเข้าไปในพื้นที่ป่าบริเวณลำห้วยปิล็อก สะมะท้อ และบริเวณป่าใกล้เคียงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม รวมทั้งอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ก็จะมีประกาศ ห้ามบุคคลใดเข้าไปในพื้นที่ป่าบริเวณอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิเช่นกันเดียวกัน เป็นระยะเวลา 3 เดือน

หากผู้ใดฝ่าฝืนก็จะมีความผิด ตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 20 ระวางโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และจะมีความผิดฐานขัดขืนคำสั่งของเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368 มีโทษจำคุก ไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 500 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ปิดป่า อุทยานฯ เขาแหลม – อุทยานฯ ทองผาภูมิ ห้ามเข้า 90 วัน
ทั้งนี้หากบุคคลใดมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม และอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ให้ขออนุญาตจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม หรือหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิก่อนทุกครั้ง เพื่อจะจัดให้มีเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า คอยติดตามระวังภัย ให้กับผู้ที่จะเข้าไปในพื้นที่ป่าอุทยานดังกล่าว  นอกจากเจ้าหน้าที่อุทยานเตรียมผลักดันเสือโคร่งให้เข้าไปในเขตป่าลึก อยู่ตามวิธีธรรมชาติของสัตว์ป่า ที่จะเกื้อกูลระบบนิเวศในป่าธรรมชาติต่อไป
ปิดป่า อุทยานฯ เขาแหลม – อุทยานฯ ทองผาภูมิ ห้ามเข้า 90 วัน
ข้อมูล / ภาพ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ