ข่าว

ขยันต่อยอด ขนมเทียนขนมเข่ง แป้งฟักทอง ยอดขาย "ตรุษจีน" แบบรัว ๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสาร์อาทิตย์เป็นช่วงวันหยุด เลยมองหาอาชีพเสริมรายได้ จึงร่วมกับแม่และญาติพี่น้อง ช่วยกันผลิตขนมขาย ลองโพสต์ภาพผ่านเพจขายอาหารดังในจังหวัดพิษณุโลก ปรากฏว่า มีลูกค้าสนใจสั่งเข้ามามาก

วันที่ 31 ม.ค.65 ข่าวนี้เป็นเรื่องราวของคนขยัน แม้มีงานประจำอยู่แล้ว แต่พอมีเวลา มีวันหยุด ก็รีบคว้าโอกาส สร้างรายได้เสริม ให้ชาวบ้านและครอบครัว ยิ่งเทศกาลตรุษจีนด้วย ขนมมงคล ทั้งขนมเข่ง ขนมเทียน เป็นที่ต้องการของตลาด ยิ่งเจ้าอร่อยปีละครั้ง หาซื้อกันเป็นจำนวนมาก  

ขยันต่อยอด ขนมเทียนขนมเข่ง แป้งฟักทอง ยอดขาย \"ตรุษจีน\" แบบรัว ๆ บุคคลต้นเรื่องของเราวันนี้เป็น ผู้ช่วยพยาบาลโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ใช้เวลาว่างช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ทำขนมเทียนแป้งฟักทอง และขนมเข่งแป้งฟักทองมะพร้าวอ่อน ส่งลูกค้า โดยเฉพาะช่วงตรุษจีนปีนี้มียอดสั่งทะลุเป้าเกินกว่า 500 กิโลกรัม 

 

วันหยุดที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิษณุโลก เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 93/1 หมู่ 2 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก กลุ่มชาวบ้านกำลังเร่งผลิตขนมเทียนขนมเข่งส่งลูกค้า ภายใต้ชื่อ "ขนมเทียนแป้งฟักทองป้าติ๋ม บ้านวังส้มซ่า" 

ขยันต่อยอด ขนมเทียนขนมเข่ง แป้งฟักทอง ยอดขาย \"ตรุษจีน\" แบบรัว ๆ

 

น.ส.วาสนา หนูเทศ อายุ 39 ปี เจ้าของขนมเทียนแป้งฟักทองป้าติ๋ม บ้านวังส้มซ่า บอกว่า ตนเองมีอาชีพหลักเป็นผู้ปฏิบัติงานพยาบาล หรือผู้ช่วยพยาบาล โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ช่วงเสาร์อาทิตย์เป็นช่วงวันหยุด เลยมองหาอาชีพเสริมรายได้ จึงร่วมกับแม่และญาติพี่น้อง ช่วยกันผลิตขนมขาย จึงลงตัวที่ ขนมเทียนแป้งฟักทองป้าติ๋มบ้านวังส้มซ่า ซึ่งสูตรขนมเป็นสูตร นางติ๋ม หนูเทศ ซึ่งเป็นคุณแม่ของตนเอง เป็นเจ้าของสูตร

 

ซึ่งคุณแม่เป็นคนชอบทำขนม ชอบทำขนมที่แตกต่างและต้องมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะ ขนมเทียนขนมเข่งของเราแตกต่างจากที่อื่น ด้วยเนื้อแป้งมีส่วนผสมของฟักทอง ทำให้เวลานึ่งขนมสุกจะมีเนื้อสีเหลืองทองน่ารับประทานเป็นอย่างมากที่สำคัญ เนื้อฟักทองที่ผสมลงไปในแป้งยังช่วยทำให้แป้งนิ่มไม่แข็งกระด้าง มีรสหวานธรรมชาติ เป็นที่ติดใจของผู้ที่ได้ชิม จนมีการบอกต่อ

 

แรกๆ มีการขายให้กับเพื่อนที่ ทำงานในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ญาติพี่น้อง และคนรู้จัก หลังมีการบอกต่อทำให้มียอดการสั่งซื้อขนมจำนวนมาก จนมีการผลิตส่งให้เฉพาะในทุกวันเสาร์อาทิตย์ โดยทำมาประมาณ 5 ปีแล้ว

ขยันต่อยอด ขนมเทียนขนมเข่ง แป้งฟักทอง ยอดขาย \"ตรุษจีน\" แบบรัว ๆ น.ส.วาสนา หนูเทศ บอกด้วยว่า สำหรับในช่วงเทศกาลตรุษจีน นี้ ตนเองได้ทำลองโพสต์ภาพผ่านเพจขายอาหารดังในจังหวัดพิษณุโลก หลังโพสต์ไปปรากฏว่า มีลูกค้าสั่งมาแบบรัวๆ ยอดเกือบ 500 กิโลกรัม จนต้องรีบปิดการสั่งจองทันที หลังลงโพสต์ในเวลาไม่ถึง 5 ชั่วโมง เพราะกลัวว่ายอดจะทะลุพันกิโลกรัม จนผลิตส่งให้ลูกค้าไม่ทัน ทำให้ในวันนี้ต้องระดมคนในครอบครัวและเพื่อนบ้าน มาช่วยกับผลิตขนมเทียนและขนมเข่ง เร่งส่งให้ลูกค้า

โดยขนมเทียนสูตรของแม่ติ๋ม จะนำกระเทียมเจียวกับน้ำมันจนเหลืองหอม ใส่หมูสับลงไปผัดจนสุกได้ที่ นำถั่วเหลืองที่ นำไปนึ่งจนสุก คลุกเคล้ามผสมเกลือ พริกไทยป่น นำลงผัดอีกครั้งในกระทะจนหอม ปิดท้ายโรย ด้วยต้นหอมผักชีลงไป นำไส้มาปั้น และห่อด้วยแป้งฟักทอง ความหวานได้มาจากเนื้อแป้งผสมกับฟักทอง ความเค็มหอมมันจากไส้ถั่ว กินพร้อมกันในคำเดียวกัน อร่อยกลมกล่อมกำลังดี มีความเผ็ดของพริกไทยเล็กน้อย  

ขยันต่อยอด ขนมเทียนขนมเข่ง แป้งฟักทอง ยอดขาย \"ตรุษจีน\" แบบรัว ๆ ส่วนขนมเข่งแป้งฟักทองมะพร้าวอ่อน ใช้แป้งฟักทอง ผสมกับน้ำมะพร้าวน้ำหอมและขุดเนื้อมะพร้าวอ่อนใส่ลงไปด้วย ทำให้มีความหวานน้อยหอมอร่อย โดยแป้งมีความนุ่มนิ่มเหนียวกำลังดี ทำให้ขนมเข่งเป็นที่ชื่นชอบของคนทุกวัย แม้ว่าปีนี้สินค้าวัตถุดิบจะขึ้นราคาแพงขึ้นทุกอย่าง แต่ยังขายในเดิมราคากิโลกรัมละ 100 บาท เท่ากับปีที่ผ่านมา สามารถติดต่อได้ที่ 086-727-6890

ขยันต่อยอด ขนมเทียนขนมเข่ง แป้งฟักทอง ยอดขาย \"ตรุษจีน\" แบบรัว ๆ

ภาพ/ข่าว กรรณิการ์ สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

logoline