ข่าว

"ตรุษจีน2565" เด็ก ๆ ได้เรียนรู้อะไรกันบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมนี้เป็นการสอนให้ใช้ทักษะการใช้ตะเกียบ ซึ่งเด็กๆต่างก็ตั้งใจท่ามกลางครูประจำชั้น ของแต่ละคนมาเชียร์อย่างสนุกสนาน

ใกล้เทศกาลตรุษจีนแล้ว วันนี้ (28 ม.ค.65 ) หลายโรงเรียนจัดกิจกรรมเรียนรู้ในการเข้าใจในวัฒนธรรม เช่นที่โรงเรียนเตรียมนนาชาติภู่ขจร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นโรงเรียนเปิดสอนทั้งภาษาไทย ภาษาจีน และภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึง ป.6 

\"ตรุษจีน2565\" เด็ก ๆ ได้เรียนรู้อะไรกันบ้าง

ได้จัดกิจกรรมเนื่องวันตรุษจีน ส่งเสริมให้เด็กๆนักเรียน ได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมประเพณี ซึ่งหลังกล่าวเปิดงานแล้ว ได้ตีผ่างเป็นสัญญาลักษณ์ของการเปิดงาน และพิธีไหว้เจ้า พร้อมด้วยการแสดงชุดต่างๆ ของอาตี๋ อาหมวยตัวน้อย ในชุดสีแดง ขบวนเชิดสิงโต เต็มไปด้วยความน่ารัก เพื่อเป็นการอวยพรในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ โดยขบวนสิงโตตัวน้อยๆ ทั้งเชิดทั้งเต้น ทั้งขยับปากขยับหู ดูน่ารักไปหมด จนทางผู้บริหาต้องแจกอั่งเปาเรียงตัวจนครบทุกคน โดยปีนี้ทางโรงเรียน ขอให้ผู้ปกครองติดตามกิจกรรมของเด็กๆ ผ่านทางออนไลน์ เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโควิด-19 

\"ตรุษจีน2565\" เด็ก ๆ ได้เรียนรู้อะไรกันบ้าง

นอกจากนั้นยังการแข่งขันใช้ตะเกียบคีมข้าวจากอีกถ้วยไปใส่อีกถ้วย ใครคีบหมดเร็วกว่าชนะ ซึ่งเกมนี้เป็นการสอนให้ใช้ทักษะการใช้ตะเกียบ ซึ่งเด็กๆต่างก็ตั้งใจท่ามกลางครูประจำชั้น ของแต่ละคนมาเชียร์อย่างสนุกสนาน จากนั้นเป็นการปลอกส้มของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลอายุ 3 ขวบ เด็กบางคนก็เข้าใจ เด็กบางคนก็ไม่เข้าใจ เพราะไม่เคยปอกส้มเอง พี่เลี้ยงต้องคอยเชียร์กันอย่างสนุกสนาน ปอกเสร็จเด็ก ๆ รีบนำเข้าปาก ทั้งๆที่ไม่มีในกติกา แค่ให้ปอกผลส้มเท่านั้น 

 

ต่อด้วยการแข่งขันกินบะหมี่ ซึ่งเด็กต้องใช้ตะเกียบคีมบะหมี่ใส่ปาก เกมส์ใครกินหมด ใครกินเกลี้ยงก็จะชนะ ทันทีที่ได้ยินเสียงสัญญาณนกหวีดดังขึ้น เด็กๆ ต่างตั้งใจกิน ส่วนการใช้ตะเกียบเด็กๆก็มีทักษะที่ดีด้วย และหลังจากการแข่งทุกกิจกรรมแล้ว ทางผู้บริหารโรงเรียน มีอั่งเปาแจกให้เด็กๆทุกคน บรรยากาศสนุกสนานในช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างมาก

\"ตรุษจีน2565\" เด็ก ๆ ได้เรียนรู้อะไรกันบ้าง

ส่วนที่ตลาดปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ชาวไทยเชื้อสายจีน ออกมาซื้อกระดาษไหว้เจ้าไหว้บรรพบุรุษ เช่น ใบเบิกทางหรือฮ่วงแหจี๊กระดาษสีเหลืองอักษรจีนสีแดง ที่ใช้เป็นใบผ่านทางระหว่างโลกมนุษย์กับภพภูมิ

\"ตรุษจีน2565\" เด็ก ๆ ได้เรียนรู้อะไรกันบ้าง ขณะที่เทรนด์กงเต็กแบรนด์เนม ก็ยังคงได้รับความนิยมที่ลูกหลานซื้อไปเผาให้กับบรรพบุรุษ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋ารองเท้า เสื้อผ้านาฬิกา จัดชุดให้ได้ครบครัน เหมือนยกแคตตาล็อกให้เลือกซื้อได้ตามใจชอบ 

 

ด้านยอดขายก่อนวันตรุษจีนในปีนี้ถือว่าดี ยังคงมีกำลังซื้อ บางรายซื้อของในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งการเผากระดาษไหว้ไปยังบรรพบุรุษ บางคนมีความเชื่อว่ายิ่งเผามากบรรพบุรุษยิ่งให้กลับคืนมามากหลายเท่า ทำให้ชาวไทยเชื้อสายจีนยงคงรักษาธรรมเนียมไหว้บรรพบุรุษอย่างต่อเนื่องทุกปี

\"ตรุษจีน2565\" เด็ก ๆ ได้เรียนรู้อะไรกันบ้าง

ภาพ/ข่าว รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครสวรรค์

ภาพ/ข่าว ศุทธิกาญจน์ ธนบวรเวศม์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กำแพงเพชร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ