ข่าว

ทำความรู้จัก "เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน " มกุฏราชกุมาร ซาอุฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดวาร์ป "เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน " มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย กว่าสามสิบปี ฟื้นสัมพันธ์ ไทย-ซาอุฯ

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีช อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซาอุดีอาระเบีย เป็นพระโอรสองค์โตของเจ้าชายซัลมาน บิน อับดุล อาซิซ อัล ซาอุด และฟาห์ดาห์ บินท์ ฟาลาห์ บิน ซัลตาน ชายาองค์ที่ 3 ประสูติเมื่อ 31 ส.ค. 1985  พระองค์ทรงงานในหลายหน่วยงานของประเทศก่อนที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาพิเศษของพระบิดา ที่ทรงดำรงตำแหน่งผู้ว่าการกรุงริยาดเมื่อปี 2009  เมื่อปี 2013 หรือ 1ปีหลังจากที่พระบิดาสถาปนาเป็นมกุฎราชกุมาร เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าสำนักงานมกุฎราชกุมาร เทียบเท่าตำแหน่งรัฐมนตรี ม.ค. 2015 กษัตริย์อับดุลลาห์ บิน อาซิซ สิ้นพระชนม์ ส่งผลให้ มกุฎราชกุมารซัลมานขึ้นครองราชย์แทน และทรงแต่งตั้งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ให้ทรงดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ทำความรู้จัก \"เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน \" มกุฏราชกุมาร ซาอุฯ

ผลงานชิ้นแรก ๆ ของพระองค์ในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม ก็คือ การส่งกำลังทหารเข้าไปในเยเมนร่วมกับชาติอาหรับอื่น ๆ เมื่อ มี.ค. 2015 หลังจากที่กลุ่มกบฏฮูธี ที่ถือว่าเป็นตัวแทนของอิหร่านเข้ายึด ซานา เมืองหลวงของเยเมน ขับไล่ผู้นำประเทศให้หนีไปต่างแดน  เดือนมิถุนายน 2017 กษัตริย์ซัลมานมีบัญชาถอดเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ พระราชนัดดา ออกจากตำแหน่งมกุฎราชกุมาร แล้วแต่งตั้งพระโอรส คือ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานดำรงตำแหน่งแทน

เมื่อทรงรับตำแหน่ง มกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่ทรงกระชับอำนาจโดยการปราบปรามกวาดล้างผู้เห็นต่าง จับกุมผู้นำศาสนาและปัญญาชนที่ทรงอิทธิพลกว่า 20 คน ด้วยข้อกล่าวหาว่า กระทำการแทนกลุ่มต่างชาติที่ขัดต่อความมั่นคงในราชอาณาจักรพระองค์เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มีพระประสงค์จะให้ประเทศกลับสู่แนวทางของอิสลามสายกลาง อันเป็นกุญแจสำคัญของแผนการปฏิรูปซาอุดีอาระเบียให้ทันสมัยขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2018

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ