ข่าว

เอกชัย ยื่น กกต.ยุบ "พรรคพลังประชารัฐ"-"พรรคเศรษฐกิจไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เอกชัย หงส์กังวาน ยื่น กกต.ยุบพรรคพลังประชารัฐและพรรคเศรษฐกิจไทย อ้าง บิ๊กป้อมครอบงำพรรค

วันที่ 26 ม.ค. 65 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชั้นสอง อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมายื่นหนังสือขอให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณายุบ "พรรค พลังประชารัฐ"และ "พรรคเศรษฐกิจไทย"

 

นายเอกชัย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ (หัวหน้า พปชร.) สั่งการให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร"พรรคพลังประชารัฐ" โดยที่ประชุมนี้มีมติให้ขับ ส.ส. ของพรรคจำนวน 21 คนออกจากพรรคในวันนั้น

 

ต่อมานายสมศักดิ์ พันธ์เกษม (อดีต ส.ส.พปชร. ซึ่งถูกขับออกจากพรรค) ยื่นหนังสือต่อ "พรรคพลังประชารัฐ" เพื่อขอให้ทบทวนมติการขับตนเองออกจากการเป็นสมาชิก หนังสือนี้หน้า 7 ระบุ เมื่อหัวหน้าพรรค (ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เข้ามาในห้องประชุมได้แจ้งว่า ร.อ.ธรรมนัสฯ จะออกจากพรรค โดยจะมีการย้ายไปอยู่ "พรรคเศรษฐกิจไทย" และจะให้ พล.อ. วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นหัวหน้าพรรค ให้นายอภิชัย เตชะอุบล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเลขาธิการพรรค และให้ พล.ต.อ พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นที่ปรึกษาพรรค

 

โดยจะให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร "พรรคพลังประชารัฐ" ที่เป็นกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัสฯ ที่รวมตัวกันอยู่ในห้องประชุมนั้นย้ายไปสังกัด"พรรคเศรษฐกิจไทย" พร้อมกับ ร.อ.ธรรมนัสฯ ด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่นำใบสมัครสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยมาให้ข้าพเจ้า และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชารัฐที่อยู่ในห้องประชุมลงชื่อ

สื่อมวลชนยังนำเสนอคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กรณีการทบทวนมติการขับ 21 ส.ส. ออกจาก พปชร. เพื่อย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทยว่า ไม่เห็นจะต้องรับมือเลย ก็พรรคผมทั้งนั้น

 

พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 กำหนดห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม

 

ปัจจุบัน ประสงค์ วรารัตนกุล (หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย) ลาออกจากพรรคยังผลให้ รัชนี ผิวเวชช (รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย) ขึ้นทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคแทน โดยเมธาวี เนตรไสว ยังคงดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย

 

"พรรคเศรษฐกิจไทย" ยังไม่มีวาระการประชุมเพื่อแต่งตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย สั่งการให้พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา นายอภิชัย เตชะอุบลและพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เข้ารับตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย จึงถือเป็นการครอบงำพรรคนี้อันถือเป็นความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

 

ด้วยเหตุนี้จึงขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเศรษฐกิจไทย และตัดสิทธิทางการเมืองคณะกรรมการของสองพรรคนี้
 

logoline