ข่าว

"พระนรวิชญ์" บวชให้ "หมอกระต่าย" นักวิชาการพระพุทธศาสนาตอบชัด บวชได้ไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระนรวิชญ์" บวชให้ "หมอกระต่าย" ทั้งที่ต้องคดีอาญา นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา ตอบชัด บวชได้หรือไม่ ล่าสุด เตรียมสึกแล้ว

กรณีที่ ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก หรือ "พระนรวิชญ์" ผบ.หมู่กองร้อยที่ 2 กก.อารักขา 1 บก.อคฝ. ผู้ถูกกล่าวหาในคดีขับขี่รถจักรยานยนต์ "บิ๊กไบก์" ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ "หมอกระต่าย" เสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากนั้น ส.ต.ต.นรวิชญ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบท พร้อมด้วยบิดา ที่วัดปริวาสราชสงคราม เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ "หมอกระต่าย" ทำให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัยว่า ผู้ต้องหาในคดีอาญา สามารถ "บวช" ได้หรือไม่ 

 

ศ.ดร.อุทิส ศิริวรรณ นักวิการด้านพระพุทธศาสนา เปิดเผยกับ "คมชัดลึกออนไลน์" ว่า หากจะตีความตามหลักพระพุทธศาสนา ไม่สามารถบวชได้ เนื่องจากต้องคดีอาญา แต่เนื่องจากศาลยังไม่พิพากษา จึงยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ นอกจากนี้ "ส.ต.ต.นรวิชญ์" ยังแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการมอบตัว ไม่ได้หลบหนี  รวมทั้งยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จึงเป็นเหตุอันทำให้สามารถที่จะบวชได้

 

\"พระนรวิชญ์\" บวชให้ \"หมอกระต่าย\" นักวิชาการพระพุทธศาสนาตอบชัด บวชได้ไหม

ศ.ดร.อุทิส กล่าวว่า ตามหลักพระธรรมวินัย ไม่เข้าข่าย 10 ประการ ที่ห้ามบวช นอกจากนี้ ยังมีกฏมหาเถรสมาคมฉบับที่ 7 พ.ศ.2506 ที่ตราด้วยเรื่องพระอุปัชฌาย์ ข้อ 14 ระบุไว้ 7 ประการ อาทิ ทำความผิดหลบหนีอาญาแผ่นดินหรือไม่ ,หลบหนีราชการหรือไม่ ลาบวช 15 วัน หรือ ลาออกจากราชการแล้ว หรือสั่งให้ออกชั่วคราว และประเด็นสำคัญ คือต้องคดีอาญา หากจะตีความ คือเข้าข่ายข้อนี้ บวชไม่ได้ เพราะตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญา แต่อาจจะอ้างได้ว่า ตราบใดที่ศาลยังไม่ติดสินจึงถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ 

 

\"พระนรวิชญ์\" บวชให้ \"หมอกระต่าย\" นักวิชาการพระพุทธศาสนาตอบชัด บวชได้ไหม
 

ด้าน พระครูสถิตย์บุญวัฒน์ เจ้าคณะเขตยานนาวา และเจ้าอาวาสวัดด่าน เปิดใจบอกว่าเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.65) เวลา 13.00 น. เจ้าอาวาสวัดปริวาส โทรศัพท์มาบอกให้ไปสงเคราะห์เรื่องการบวชให้กับ ส.ต.ต.นรวิชญ์ และพ่อ โดยให้เร่งบวชให้ภายในเวลา 15.00 น. ตอนนั้นตกใจมาก เพราะปกติผู้ที่จะบวชได้ต้องมาศึกษาหลักธรรมที่วัดประมาณ 15 วัน และหากเป็นข้าราชการต้องมีหนังสือรับรองการบวชจากผู้บังคับบัญชาว่าบวชกี่วัน / ผู้บวชมีความประพฤติอย่างไร แต่เมื่อไปถึงเห็นตำรวจควบคุมฝูงชนอยู่เต็มวัด และนาคทั้งสองโกนหัวรอแล้ว จึงไม่ได้สอบถามที่มาแบบละเอียด แต่พอได้เห็นข่าวบ้าง ยอมรับว่าบวชให้เพราะเชื่อใจเจ้าอาวาส ซึ่งการรับบวชจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าอาวาส

 

ทั้งนี้ เมื่อเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ ได้รับการติดต่อจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มาถึงกรณีที่เกิดขึ้น อาจเป็นเพราะการบวชที่น่าจะไม่ได้เข้าระบบถูกต้อง จึงได้พูดคุยกับ "พระนรวิชญ์" เพื่อระงับการบวชหรือสึก ซึ่ง "พระนรวิชญ์" ยินยอมที่จะสึก เบื้องต้นกำหนดไว้ว่า ช่วงเย็นวันนี้ จะไปร่วมพิธีศพของผู้เสียชีวิตอีก 1 วัน แล้วจะกลับมาสึกที่วัด แต่ยังคงนุ่งขาวห่มขาวและถือศีล ส่วนพระพ่อจะบวชต่อให้ครบ 3 วัน

 

 

\"พระนรวิชญ์\" บวชให้ \"หมอกระต่าย\" นักวิชาการพระพุทธศาสนาตอบชัด บวชได้ไหม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ