ข่าว

หมูแพงพ่นพิษ เพื่อไทยเล็งแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดอธิบดีกรมปศุสัตว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยเล็งแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับอธิบดีกรมปศุสัตว์ ปมปัญหาราคาหมูแพง ตามกฎหมายกฎหมายอาญา ม.157 พร้อมตั้งเป้าเสนอญัตติด่วนเข้าสภาฯ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาหมูแพงโดยเร็วที่สุด

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ “คมชัดลึก” ถึงกรณีปัญหาราคา "หมูแพง" รวมทั้งราคาสินค้าชนิดอื่น ๆ ที่มีราคาแพงขึ้นในขณะนี้ว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่าขณะนี้ปัญหาราคา "หมูแพง" เป็นสิ่งที่รัฐบาลจะเร่งแก้ไขโดยด่วนที่สุด โดยเฉพาะกรณีที่ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่า ไม่ได้เห็นหนังสือดังกล่าวเสนอขึ้นมารายงานให้ทราบ ตามที่มีกลุ่มภาคีคณบดี คณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้มีหนังสือลงวันที่ 7 ธันวาคม 2564 แจ้งมายังกรมปศุสัตว์

 

หมูแพงพ่นพิษ เพื่อไทยเล็งแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดอธิบดีกรมปศุสัตว์

 

เรื่อง ข้อห่วงใยต่อสถานการณ์โรคระบาดและการควบคุมโรคในสุกร โดยหน่วยงานของสถาบันการศึกษาสัตวแพทยศาสตร์ในประเทศไทย พบเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (Afican Swine Fever: ASF) ในซากสุกรที่ส่งชันสูตรโรค และได้รายงานการตรวจพบโรคต่อกรมปศุสัตว์ตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 และขอให้กรมปศุสัตว์ดำเนินการตามมาตรการเพื่อควบคุมโรคโดยเร็วนั้น

 

หมูแพงพ่นพิษ เพื่อไทยเล็งแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดอธิบดีกรมปศุสัตว์

นายวิสุทธิ์ ระบุว่าการที่อธิบดีกรมปศุสัตว์ละเลยต่อปัญหาที่เกิดขึ้นจนทำให้ "หมูแพง" และได้สร้างความเสียหายแก่ฟาร์มหมูจำนวนมากถึง 2 แสนล้านบาท และไม่แน่ว่าขณะนี้ความเสียหายอาจจะมากถึงขั้น 5 แสนล้านบาทแล้ว ซึ่งจุดนี้ถือว่ามันอาจจะเกินความรับผิดชอบที่นายสัตวแพทย์สรวิศ จะรับผิดชอบได้

 

หมูแพงพ่นพิษ เพื่อไทยเล็งแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดอธิบดีกรมปศุสัตว์

 

ดังนั้น ทางฝ่ายกฎหมายของ พรรคเพื่อไทย กำลังตรวจสอบข้อมูลกันอยู่ว่าการกระทำของอธิบดีกรมปศุสัตว์ จนทำให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมากนั้น จะทำให้สามารถแจ้งความเพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับนายสัตวแพทย์สรวิศ ได้หรือไม่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ระบุว่า “ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปีหรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ”

 

 

 

"อธิบดีกรมปศุสัตว์ อ้างว่าไม่เห็นหนังสือเรื่องการแจ้งโรค ASF ในสุกร เป็นการกระทำที่ดื้อด้าน และอาจจะต้องถูกดำเนินคดี เพราะตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ท่านทำอะไรอยู่ เพราะปัญหาเกี่ยวกับโรค ASF นี้มีการแจ้งข้อมูลให้ทราบกันในส่วนของข้าราชการ และก็มีตั้งแต่ปี 2562 แล้ว จะอ้างว่าไม่ทราบเรื่องไม่ได้ ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่จะปฏิรูปกรมปศุสัตว์ ต้องมีการยกเครื่องกันใหม่หมด และจากปัญหา "หมูแพง" ที่เกิดขึ้นก็ควรออกมาขอโทษ แล้วรับผิดชอบและแก้ไขปัญหา เพราะไม่แน่ว่าในเดือนกุมภาพันธ์ราคาหมูอาจแพงไปถึง 300 บาทต่อกิโลกรัม เท่ากับค่าจ้างรายวันก็ได้” นายวิสุทธิ์ ระบุ 

 

นอกจากนี้ นายวิสุทธิ์ ย้ำว่าทันทีที่มีการเปิดประชุมสภา พรรคเพื่อไทย จะเสนอกรณีปัญหาหมูแพงเป็นญัตติด่วนเพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณาและหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกร ซึ่งหากตั้งคณะกรรมาธิการฯ ขึ้นมาดูแล ก็จะสามารถเรียกเจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด หรือแม้แต่สัตวแพทย์มาร่วมให้ข้อมูลได้ ซึ่งอาจจะใช้เวลาพิจารณาศึกษาและรวบรวมข้อมูลอยู่ประมาณ 1-2 เดือน และเมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็นำเสนอต่อรัฐบาลให้เป็นแนวทางเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาต่อไป  

logoline