ข่าว

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชรเปิดจำหน่าย"เมล็ดพันธุ์ข้าว"สู่เกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชรเปิดจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวสู่เกษตรกรในพื้นที่ ถ่ายทอดวิทยาการ "เมล็ดพันธุ์ข้าว" และภารกิจอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติตามนโยบายของภาครัฐ

นางพรพรรณ บุสสกร  ผอ.ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร กล่าวว่าบทบาทภารกิจเกี่ยวกับการผลิต "เมล็ดพันธุ์ข้าว"ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร เป็นหน่วยงานในสังกัด กองเมล็ดพันธุ์ข้าว กรมการข้าว มีภารกิจหลักในการผลิต "เมล็ดพันธุ์ข้าว" เพื่อกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีสู่เกษตรกร อย่างเพียงพอ ทั่วถึง และทันเวลา

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชรเปิดจำหน่าย"เมล็ดพันธุ์ข้าว"สู่เกษตรกร

     นางพรพรรณ บุสสกร  ผอ.ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร

อีกทั้งให้การส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจ "เมล็ดพันธุ์ข้าว" ตลอดจนถ่ายทอดวิทยาการเมล็ดพันธุ์ข้าวและภารกิจอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติตามนโยบายของภาครัฐ เช่น โครงการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โครงการสำคัญของกรมการข้าว โครงการพระราชดำริ โครงการหลวง และสำรองเมล็ดพันธุ์เพื่อความมั่นคงช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ เช่น ฝนแล้ง น้ำท่วม เป็นต้น

 

สำหรับศูนย์มีการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์มีเป้าหมายการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวจำนวน 4,500 ตัน ซึ่งตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว กข 49 และเดือนมกราคม 2565 มีพันธุ์ กข 41 และ กข 29 จำหน่ายในเดือนพฤษภาคม 2565  ส่วน กข 85 จะสามารถจำหน่ายได้ในเดือนกันยายน 2565 ซึ่งพันธุ์ข้าว กข 85 เป็นข้าวพันธุ์ใหม่ ที่ได้รับการรับรองพันธุ์ เมื่อปี 2563 เป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง อายุประมาณ 110 วัน ผลผลิตสูง ท้องไข่น้อย คุณภาพสีดีมาก ค่อนข้างต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และโรคไหม้ 

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชรเปิดจำหน่าย"เมล็ดพันธุ์ข้าว"สู่เกษตรกร

สำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ผลิตโดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชรเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพได้มาตรฐานตามประกาศกรมการข้าว เรื่อง กำหนดมาตรฐานเมล็ดพันธุ์ข้าว (Rice Seed Standard) พ.ศ. 2557 

 

อย่างไรก็ตามศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชรมีกระบวนการควบคุมคุณภาพการผลิต"เมล็ดพันธุ์ข้าว"อย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การวางแผนการผลิต การจัดทำแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ การปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ การควบคุมคุณภาพตลอดจนการเก็บรักษาและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว เกษตรกรสามารถมั่นใจได้ว่าเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพ มีความบริสุทธิ์ ตรงตามพันธุ์ ผลผลิตสูง ลำต้นแข็ง ไม่ล้ม ต้านทานต่อโรคและแมลงที่สำคัญ   

 

นอกจากนี้ทางศูนย์ฯ ยังมีโปรโมชั่นในการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ หากเกษตรกรและลูกค้าทั่วไป ซื้อในจำนวน 5,000 บาทขึ้นไปจะได้รับส่วนลด 5% และตัวแทนจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวซื้อ 5,000 – 499,999 บาท จะได้รับส่วนลด 5%ซื้อในจำนวน 500,000 บาทขึ้นไป จะได้รับส่วนลด 8% เกษตรกรสนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร 311 หมู่ที่ 3 ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โทร 0 5571 0014 ต่อ 102 


 



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ