ข่าว

หนาวระลอกใหม่ อุณภูมิลดอีก 3-5 องศา "พายุลูกเห็บ" พัดถล่ม อ.เทิง จ.เชียงราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พายุลูกเห็บ" หลงฤดู พัดถล่มพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย กับ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ขณะที่ป้องกันภัยจังหวัด เร่งสำรวจความเสียหายบ้านเรือนราษฎร์ อุตุฯ ชี้ อากาศหนาวละรอกใหม่ จากประเทศจีน กำลังแผ่ปกคลุมไทยตอนบน

ช่วงเช้าที่ผ่านมา วันที่ 26 ธ.ค. 64 ได้เกิดพายุฝนตกในพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย และมี "พายุลูกเห็บ" ตกลงมาเป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้ในบริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็น เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายจากพายุฝนและลูกเห็บดังกล่าว

 

หนาวระลอกใหม่ อุณภูมิลดอีก 3-5 องศา "พายุลูกเห็บ" พัดถล่ม อ.เทิง จ.เชียงราย

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พายุดังกล่าวได้พัดกระหน่ำครอบคลุมหลายพื้นที่ อาทิ อ.เทิง จ.เชียงราย และอีกหลายพื้นที่ของ อ.เชียงคำ อ.ภูซาง จ.พะเยา โดยมีฝนและลมพายุ พัดเข้ามาในพื้นที่อย่างรุนแรง ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้อากาศหนาวลงเล็กน้อย

 

และในช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.30 น. (26ธ.ค.) ได้มีฝนฟ้าคะนองพัดกระหน่ำในหลายพื้นที่ของ อ.เทิง และมีลูกเห็บตกลงมาด้วย โดยบริเวณที่พบลูกเห็บตกจะเป็นที่ ต.เวียง ต.หงาว และ ต.ตับเต่า แต่ยังไม่มีรายงานว่า มีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากฝน และลูกเห็บตกในครั้งนี้

 

ทั้งนี้ ภายหลังเกิด "พายุลูกเห็บ" นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอย่างเร่งด่วนต่อไปแล้ว
  

 

หนาวระลอกใหม่ อุณภูมิลดอีก 3-5 องศา "พายุลูกเห็บ" พัดถล่ม อ.เทิง จ.เชียงราย

 

ทั้งนี้ สำหรับพยากรณ์อากาศในช่วง 3 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 27 - 29 ธ.ค.64 พบว่าบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่ จากประเทศจีน กำลังจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะเริ่มจะลดลงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลงในระยะต่อไป สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 3–5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 2–4 องศาเซลเซียส

 

 

ส่วนในช่วงวันที่ 30 – 31 ธ.ค. 64 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้า โดยอุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส สำหรับภาคเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้า ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกยังคงมีอากาศเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า

 

หลังจากนั้น บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว ส่วนภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอากาศเย็นในตอนเช้า

 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ทะเลอันดามันคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร สำหรับภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองตลอดช่วงกับมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาคในช่วงวันที่ 30-31 ธ.ค. 64 "พายุลูกเห็บ

 

 

logoline