ข่าว

เหยื่อไฟไหม้ "หมิงตี้" อึ้งหนัก ได้ค่าชดเชย 40 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุไฟไหม้โรงงาน "หมิงตี้" มีผู้ได้รับผลกระทบมากมาย ทั้งความเสียหายจากแรงระเบิด มลพิษ แถมต้องอพยพหนีกันวุ่นวาย แต่ 1 ในผู้เสียหายต้องอึ้งหนักเมื่อได้รับเยียวยาแค่ 40 บาท ด้าน อบต.บอกไม่เกี่ยวการประเมิน

จากกรณีโรงงานหมิงตี้ เกิดระเบิดและเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ มีผู้เสียชีวิตและได้รับผลกระทบจำนวนมาก ล่าสุดเพจประชาสัมพันธ์ของ อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้นำข้อมูลการประเมินเพื่อรับเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าวมาประกาศ

โดยแต่ละหลังที่ได้รับผลกระทบจะได้รับเงินเยียวยาไม่เท่ากัน ซึ่งสูงสุดอยู่ที่ 49,500 บาท ไล่ระดับลงมาจนต่ำสุดอยู่ที่ 40 บาท ซึ่งเป็นบ้านของ นายไพโรจน์ พุ่มภักดี อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6/1 หมู่ 15 ซอยกิ่งแก้ว 41 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่ถูกแรงอัดระเบิดจนกระจกหน้าต่างแตกไปหลายบาน แต่ได้ค่าเยียวยาเพียง 40 บาท

เหยื่อไฟไหม้ "หมิงตี้" อึ้งหนัก ได้ค่าชดเชย 40 บาท
เหยื่อไฟไหม้ "หมิงตี้" อึ้งหนัก ได้ค่าชดเชย 40 บาท

นายไพโรจน์ ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า วันที่เกิดระเบิดขึ้น ทำให้กระจกหน้าต่างที่บ้านแตกร้าวไป 4 บาน และมีการประกาศให้ชาวบ้านที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร  อพยพออกจากบ้าน ซึ่งบ้านตนเองอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร จึงต้องไปเช่าโรงแรมอยู่คืนละ 2 พัน จำนวน 2 คืน หลังเหตุการณ์คลี่คลายก็กลับบ้านมาสำรวจความเสียหาย ก่อนไปยื่นเอกสารรับการเยียวยาที่ อบต.ราชาเทวะ ตามที่รับแจ้ง เวลาผ่านไปนานก็ไม่มีอะไรคืบหน้า จึงไปติดตามที่ อบต.ราชาเทวะ ทาง อบต.ราชาเทวะ ก็ให้ไปตามเรื่องที่อำเภอบางพลี เมื่อสอบถามไปที่อำเภอบางพลี ก็บอกว่าเรื่องไปอยู่ที่จังหวัดแล้ว โดยทางจังหวัดจะโอนเงินเข้าบัญชีให้ แต่ไม่รู้ว่าเท่าไหร่

และเพิ่งมารู้ว่าได้เงินเยียวยาแค่ 40 บาท ทั้งที่ตนเองต้องเสียเงินไปกว่า 2 หมื่นบาท จึงเสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเยียวยาให้เหมาะสมกับสิ่งที่เรียกร้องไป ไม่ใช่แค่ 40 บาทเท่านั้น

เหยื่อไฟไหม้ "หมิงตี้" อึ้งหนัก ได้ค่าชดเชย 40 บาท
เหยื่อไฟไหม้ "หมิงตี้" อึ้งหนัก ได้ค่าชดเชย 40 บาท

ด้าน นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องอธิบายถึงขั้นตอนของการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโรงงานหมิงตี้ เริ่มจากผู้ได้รับผลกระทบเขียนคำร้องพร้อมรูปถ่ายความเสียหาย นำมายื่นที่ อบต. โดยทาง อบต.จะเป็นผู้รวบรวมคำร้องส่งไปให้อำเภอบางพลี ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาว่า บ้านแต่ละหลังจะได้รับการเยียวยาเท่าไหร่

เหยื่อไฟไหม้ "หมิงตี้" อึ้งหนัก ได้ค่าชดเชย 40 บาท

นายก อบต.ราชาเทวะ กล่าวต่อไปว่า การพิจารณาว่า 4 หมื่นกว่าบาท หรือ 40 บาทนั้น เกิดจากคณะกรรมการอันประกอบด้วยอำเภอ จังหวัด อบต. และเจ้าหน้าที่ของบริษัทหมิงตี้ ร่วมกันในการพิจารณา ตนเองไม่มีส่วน และในช่วงที่มีการพิจารณาก็ไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายก อบต.ราชาเทวะ และอยู่ระหว่างการเลือกตั้งใหม่ อย่าโยงว่าตนเองมีเส้นสายในการพิจารณา 

ส่วนที่มีข่าวออกไปวานนี้ก็เพราะทางอำเภอบางพลีให้รายชื่อผู้ได้รับการเยียวยา มาปิดประกาศบนบอร์ดของ อบต. แต่เจ้าหน้าที่เอาไปลงเพจ และมีประชาชนสอบถามเข้ามาว่าทำไมได้เท่านั้น ทาง อบต.ก็ตอบไม่ได้เพราะไม่ใช่ผู้พิจารณา เจ้าหน้าที่จึงปิดเพจไป ทั้งนี้ถ้าคิดว่าควรได้มากกว่านี้ ก็ควรเขียนอุทธรณ์ไปที่อำเภอบางพลีให้เข้ามาสำรวจใหม่อีกครั้ง และทางอำเภอจะเป็นผู้ชี้แจงได้ดีที่สุด 

( สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ ผู้สื่อข่าว จ.สมุทรปราการ )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ