ข่าว

เปิดคำสั่งปิดปาก "อัยการ" ให้ข่าว ฝ่าฝืนฟันวินัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดเกี่ยวกับการให้ข่าว ถึง "อัยการ" ทั่วประเทศ ระบุชัด ห้ามอัยการที่ไม่มีหน้าที่โดยตรงให้ข่าวเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากอัยการสูงสุดหรือผู้ที่อัยการสูงสุดมอบหมายและต้องทำเรื่องขออนุญาตผ่านผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ฝ่าฝืนผิดวินัย

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด (อสส. ) ได้ลงนามในระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการให้ข่าวและบริการข่าวสารพ.ศ. ๒๕๖๔ โดยเนื้อหาในระเบียบดังกล่าวที่ให้ "อัยการ"ทั่วประเทศยึดถือปฏิบัติ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการให้ข่าวเกี่ยวกับคดีและข่าวเกี่ยวกับสำนักงานอัยการสูงสุด

 

โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ว่า การให้ข่าวเกี่ยวกับคดี ข่าวเกี่ยวกับสำนักงานอัยการสูงสุด ข่าวเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ. ) เป็นอำนาจของอัยการสูงสุดหรือผู้ที่อัยการสูงสุดมอบหมายหรือโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เท่านั้น(ข้อ ๕ของระเบียบฯ ) 

 

โดยยกเว้นให้เลขานุการ ก.อ. เป็นผู้ให้ข่าวและบริการข่าวสารที่เกี่ยวกับการประชุม ก.อ.และหัวหน้าหน่วยงานภายในหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายหรือ จนท.ประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานนั้น เป็นผู้ให้ข่าวและบริการข่าวสารที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานประจำและภารกิจของสำนักงานอัยการสูงสุดที่อยู่ในความรับผิดชอบ หรือข่าวในลักษณะวิชาการหรือข้อมูลซึ่งสมควรเผยแพร่แก่ประชาชนได้ (ข้อ ๖ ของระเบียบฯ )

 

นอกนั้นแล้วกรณี "ข้าราชการอัยการ" และบุคลากรของสำนักงานอัยการสูงสุดที่ไม่มีหน้าที่ในการให้ข่าว ประสงค์จะให้สัมภาษณ์ เป็นพิธีกร ผู้ดำเนินรายการ ร่วมสนทนาในรายการหรือเข้าร่วมรายการต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอผ่านสื่อมวลชนในด้านข่าวเกี่ยวกับการปฏิบัติงานประจำและภารกิจของสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้ความรู้ ชี้แจงข้อเท็จจริง แสดงความคิดเห็น หรือดำเนินการอื่น ๆ ในทำนองเดียวกันจะกระทำได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากอัยการสูงสุด หรือผู้ที่อัยการสูงสุดมอบหมาย โดยให้เสนอเรื่องผ่านผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นเพื่อขออนุญาต (ข้อ ๑๓ ของระเบียบฯ )


การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามให้ถือว่าเป็นความผิดวินัย (ข้อ ๑๕ วรรค ๒ )

ทั้งนี้รายละเอียดของระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการให้ข่าวและบริการข่าวสาร พ.ศ. ๒๕๖๔  มีดังนี้

 

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการให้ข่าว
และบริการข่าวสารให้มีความเหมาะสมดำเนินไปด้วยความถูกต้อง เรียบร้อย และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๗ วรรคหนึ่ง (๑) (๒) และวรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติองค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. ๒๕๕๓ อัยการสูงสุดจึงออกระเบียบ ดังต่อไปนี้

 

เปิดคำสั่งปิดปาก \"อัยการ\" ให้ข่าว ฝ่าฝืนฟันวินัย

ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า "ระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการให้ข่าวและ
บริการข่าวสาร พ.ศ. ๒๕๖๔"

 

ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป


ข้อ ๓ ให้ยกเลิกระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการให้ข่าวและบริการข่าวสาร


ข้อ ๔ ในระเบียบนี้

 

ข่าว หมายความว่า ข่าวหรือข้อเท็จจริงในทางราชการของสำนักงานอัยการสูงสุดหรือเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับทางราชการของสำนักงานอัยการสูงสุด

 

การให้ข่าว  หมายความว่า การแจกจ่าย เผยแพร่ แถลง ชี้แจง ให้สัมภาษณ์ การเขียนเรื่อง เขียนบทความ การพูดออกอากาศ ร่วมสนทนาในรายการ หรือเข้าร่วมรายการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับข่าวของ สนง.อัยการสูงสุดแก่สื่อมวลชนกับให้หมายความรวมถึงการสื่อสารอื่นใดผ่านเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย


 

บริการข่าวสาร  หมายความว่า การแจกจ่ายและเผยแพร่ข่าวสาร ข้อมูลหรือข้อเท็จจริงของสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้เป็นความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน ก่อให้เกิดผลดีต่อสังคมและประเทศชาติ

 

สื่อมวลชน หมายความว่า หนังสือพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง วิหยุโทรทัศน์ ภาพยนตร์ สำนักข่าว สำนักข่าวสาร สำนักข่าวออนไลน์ สื่อสังคมออนไลน์ หรีอสื่ออื่น ๆ ที่ไปถึงมวลชน

 

หน่วยงานภายใน หมายความว่า หน่วยงานภายในตามประกาศ ก.อ. เรื่องการแบ่งหน่วยงาน และการกำหนดอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานภายในของสำนักงานอัยการสูงสุด

 

บุคลากรของสำนักงานอัยการสูงสุด  หมายความว่า ลูกจ้าง พนักงานราชการ และบุคคลที่สำนักงานอัยการสูงสุดจ้างตามสัญญาเพื่อปฏิบัติงาน

 

ข้าราชการฝ่ายอัยการ  หมายความว่า ข้าราชการฝ่ายอัยการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ

 

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  หมายความว่า ข้าราชการอัยการที่ได้รับแต่งตั้งจากอัยการสูงสุดให้มีหน้าที่เป็นโฆษกกับให้หมายความรวมถึงรองโฆษก ผู้รับผิดชอบดำเนินงานในการให้ข่าวและบริการข่าวสาร ดำเนินการทางด้านประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสำนักงานอัยการสูงสุดกับประชาชนและสื่อมวลชน รวมทั้งการเสนอแนะและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการให้ข่าวและบริการข่าวสาร

เปิดคำสั่งปิดปาก \"อัยการ\" ให้ข่าว ฝ่าฝืนฟันวินัย

หัวหน้าหน่วยงานภายใน  หมายความว่า อธิบดีอัยการ อธิบดีอัยการภาค อัยการพิเศษฝ่าย เลขานุการอัยการสูงสุด เลขาธิการสถาบันนิติวัชร์ อัยการจังหวัด และเลขาธิการสำนักงานอัยการสูงสุด

 

ก.อ . หมายความว่า คณะกรรมการอัยการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ

 

ข้อ ๕ อัยการสูงสุดหรือผู้ที่อัยการสูงสุดมอบหมาย หรือโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดสามารถให้ข่าวเกี่ยวกับการประชุม ก.อ. ข่าวเกี่ยวกับคดี ข่าวเกี่ยวกับนโยบายของอัยการสูงสุดหรือสำนักงานอัยการสูงสุด ข่าวเกี่ยวกับการปฏิบัติงานประจำและภารกิจของสำนักงานอัยการสูงสุดหรือข่าวในลักษณะวิชาการหรือข้อมูลซึ่งสมควรเผยแพร่แก่ประชาชน และบริการข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับอัยการสูงสุดหรือสำนักงานอัยการสูงสุด

 

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดอาจขอให้พนักงานอัยการและหน่วยงานภายในส่งข้อมูลข่าวสารและสนับสนุนการแถลงข่าวตามความจำเป็น รวมถึงแต่งตั้งคณะทำงานหรือบุคคลที่เห็นสมควรเพื่อร่วมดำเนินการในการประชาสัมพันธ์ได้ตามความเหมาะสม


ข้อ ๖ ภายใต้บังคับข้อ ๕ การให้ข่าวและบริการข่าวสารอาจกระทำได้โดยบุคคลดังต่อไปนี้


(๑) เลขานุการ ก.อ. เป็นผู้ให้ข่าวและบริการข่าวสารที่เกี่ยวกับการประชุม ก.อ.


(๒) หัวหน้าหน่วยงานภายในหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานนั้น เป็นผู้ให้ข่าวและบริการข่าวสารที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานประจำและภารกิจของสำนักงานอัยการสูงสุดที่อยู่ในความรับผิดชอบ หรือข่าวในลักษณะวิชาการหรือข้อมูลซึ่งสมควรเผยแพร่แก่ประชาชน

 

ข้อ ๗ การให้ข่าวและบริการข่าวสารของสำนักงานอัยการสูงสุดที่อาจมีผลกระทบต่อการสั่งคดีและการดำเนินคดีไม่ว่าจะเป็นคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการของพนักงานอัยการหรือคดีที่กำลังหรืออาจจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของพนักงานอัยการจะกระทำมิได้


การให้ข่าวและบริการข่าวสารที่เกี่ยวกับคดีซึ่งอาจกระทบต่อนโยบายของรัฐบาลหรือนโยบายของสำนักงานอัยการสูงสุด ให้เป็นหน้าที่ของโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเท่านั้น โดยให้ขอความเห็นชอบจากอัยการสูงสุดหรือผู้ที่อัยการสูงสุดมอบหมายก่อนให้ข่าวหรือบริการข่าวสาร เว้นแต่อัยการสูงสุดจะสั่งเป็นอย่างอื่น และเมื่อให้ข่าวหรือบริการข่าวสารแล้ว ให้รายงานอัยการสูงสุดทราบทันที


ข้อ ๘ เพื่อให้การประชาสัมพันธ์สำนักงานอัยการสูงสุดมีเอกภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์ตามนโยบายของรัฐ ให้สำนักสารนิเทศและประชาสัมพันธ์มีหน้าที่ดังต่อไปนี้

 

(๑) วางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสำนักงานอัยการสูงสุด


(๒) ติดตามและตรวจสอบข่าวเกี่ยวกับคดีที่ประชาชนหรือสื่อมวลชนสนใจ รวมทั้งข่าวอื่น ๆและความเห็นทางวิชาการที่ปรากฎทางสื่อมวลชนซึ่งเกี่ยวข้องหรืออาจมีผลกระทบต่อนโยบาย บทบาทและภารกิจของสำนักงานอัยการสูงสุด แล้วสรุปวิเคราะห์เสนอโดยตรงต่ออัยการสูงสุด ทั้งนี้ ให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

เปิดคำสั่งปิดปาก \"อัยการ\" ให้ข่าว ฝ่าฝืนฟันวินัย
(๓) ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ข่าวและเพื่อประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์

 

(๔) ประสานงานกับสื่อมวลชนและเตรียมการแถลงข่าว


(๕) สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ ตามข้อ ๕ และข้อ ๖


(๖) ปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ เกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ หรือตามที่อัยการสูงสุด หรือผู้ที่อัยการสูงสุดมอบหมาย ได้มอบหมาย


ข้อ ๙ การให้ข่าว แถลงข่าว และให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนควรระมัดระวังการใช้ถ้อยคำหรือกิริยาท่าทางอันจะเป็นการล่วงละเมิดสิทธิของผู้อื่น ควรใช้ถ้อยคำที่เป็นกลางเพื่อไม่ให้เป็นการประจานหรือดูหมิ่น เหยียดหยามผู้อื่น และควรจัดเตรียมเอกสารข่าวแจกประกอบการแถลงข่าว โดยเอกสารข่าวนั้นต้องไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่น เพื่อให้เกิดความชัดเจน เป็นประโยชน์ในการนำเสนอข่าวของ
สื่อมวลชน และให้ประชาชนได้รับทราบข่าวที่ไม่คลาดเคลื่อนจากความจริง

 

ข้อ ๑๐ เมื่อมีข่าวอันเกี่ยวกับกรณีฉุกเฉินเร่งด่วน หรือข่าวอันอาจเกิดความเสียหายแก่สำนักงานอัยการสูงสุด ให้โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดและบุคคลตามข้อ ๖ ที่เกี่ยวข้องกับข่าวนั้น ๆดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที แล้วรายงานผลให้อัยการสูงสุดทราบโดยเร็ว

 

ข้อ ๑๑ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดและบุคคลตามข้อ ๖ มีหน้าที่รับผิดชอบพิจารณาให้ข่าวของสำนักงานอัยการสูงสุดอย่างรอบคอบ โดยเลือกใช้สื่อมวลชนตามความเหมาะสม ทั้งนี้เพื่อธำรงไว้ซึ่งความเชื่อถือของสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นสำคัญกับเพื่อมิให้เกิดความเข้าใจผิดหรือขัดแย้งกับหน่วยงานอื่น หรือทัศนคติที่ไม่ดีต่อสำนักงานอัยการสูงสุด

 

กรณีที่มีข่าวของสำนักงานอัยการสูงสุดขัดแย้งกัน หรือขัดแย้งกับหน่วยงานอื่นของรัฐให้โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดและบุคคลตามข้อ ๖ ที่เกี่ยวข้องกับข่าวนั้น ๆ เสนอตามลำดับชั้นเพื่อพิจารณาประสานการปฏิบัติเพื่อยุติข้อขัดแย้งแล้วให้รายงานอัยการสูงสุดทราบโดยเร็ว พร้อมชี้แจงให้ประชาชนทราบ

 

ข้อ ๑๒ การให้ข่าวของสำนักงานอัยการสูงสุดให้กระทำ ณ ที่ทำการของผู้ให้ข่าวหรือที่ตั้งสำนักงานอัยการสูงสุด หรือสถานที่อื่นที่เหมาะสม

 

ข้อ ๑๓ กรณีข้าราชการฝ่ายอัยการ และบุคลากรของสำนักงานอัยการสูงสุดที่ไม่มีหน้าที่ในการให้ข่าวตามข้อ ๕ และข้อ ๖ ประสงค์จะให้สัมภาษณ์ เป็นพิธีกร ผู้ดำเนินรายการ ร่วมสนทนาในรายการหรือเข้าร่วมรายการต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอผ่านสื่อมวลชนในด้านข่าวเกี่ยวกับการปฏิบัติงานประจำและภารกิจของสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้ความรู้ ชี้แจงข้อเท็จจริง แสดงความคิดเห็น หรือดำเนินการอื่น ๆ
ในทำนองเดียวกันจะกระทำได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากอัยการสูงสุด หรือผู้ที่อัยการสูงสุดมอบหมาย ทั้งนี้ให้เสนอเรื่องผ่านผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นเพื่อขออนุญาต

 

ข้อ ๑๔ กรณีข้าราชการฝ่ายอัยการและบุคลากรของสำนักงานอัยการสูงสุดประสงค์เผยแพร่ข้อความ ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหวรวมถึงการเขียนเรื่อง บทความ ผ่านทางสื่อมวลชนให้กระทำได้แต่ต้องอยู่ภายในขอบเขตของกฎหมายหรือระเบียบนี้ ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวต้องไม่เกิดความเสียหายหรืออาจกระทบกระเทือนต่อสำนักงานอัยการสูงสุด บุคคลใด หรือหน่วยงานใด โดยผู้เผยแพร่หรือผู้เขียนไม่มีหน้าที่รับผิดชอบ

 

กรณีที่ผู้เขียนเรื่องหรือบทความตามวรรคหนึ่งใช้นามแฝงหรือนามปากกา ให้แจ้งนามแฝงหรือนามปากกาให้สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อทราบด้วย

 

ข้อ ๑๕ "ข้าราชการฝ่ายอัยการ"และบุคลากรของสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งไม่มีหน้าที่ในการให้ข่าว ห้ามมิให้ให้ข่าว เว้นแต่ได้รับอนุญาตตามข้อ ๑๓ หรือเป็นการกระทำโดยชอบตามข้อ ๑๔

 

การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง หรือข้อ ๑๓ หรือข้อ ๑๔ ให้ถือว่าเป็นความผิดวินัย

 

การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามระเบียบนี้ หากเป็นการเปิดเผยความลับของทางราชการอันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง อาจถือว่าเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง

เปิดคำสั่งปิดปาก \"อัยการ\" ให้ข่าว ฝ่าฝืนฟันวินัย

ข้อ ๑๖ ให้อัยการสูงสุดรักษาการตามระเบียบนี้

 

บรรดาระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และคำสั่งอื่นใด ซึ่งขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้ให้ใช้ระเบียบนี้แทน

 

ประกาศ ณ วันที่ ๑๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

 

ลงชื่อ สิงห์ชัย ทนินซ้อน

(นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน)

อัยการสูงสุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ