ข่าว

บุกจับ "คลินิกเถือน" ขายชุดตรวจโควิดเกินราคา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ บก.ปคบ.บุกจับ "คลินิกเถื่อน" จำหน่ายชุดตรวจ ATK 500 บาท ออกใบรับรองผลในนามคลินิกโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการ

14 ธ.ค.2564เมื่อเวลา 13.00 น. ตำรวจ บก.ปคบ. , กรมสนับสนุนบริการ , เจ้าหน้าที่ อย. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจ.ปทุมธานี ร่วมกันแถลงผลการจับคลินิกเถื่อน ลักลอบให้บริการห้องแล็บตรวจคัดกรองโควิด 19 แก่ประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยผู้ให้บริการก็ไม่ใช่บุคลากรทางสาธารณสุข

 

สืบเนื่องจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้รับการประสานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ว่า พบเบาะแสการเปิดคลินิกเถื่อน ซึ่งให้บริการในลักษณะห้องปฏิบัติการตรวจสารคัดหลั่งของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 (COVID 19) ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) และออกใบรับรองผลในนามคลินิกให้แก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งอาจจะมีการดำเนินการที่ไม่ได้มาตรฐานสุ่มเสี่ยงให้เกิดการระบาดของโรคโควิด 19 จึงได้ประสานมายังกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก.4 บก.ปคบ.)เพื่อสืบสวนหาข้อมูลเพิ่มเติม

บุกจับ "คลินิกเถือน" ขายชุดตรวจโควิดเกินราคา

โดยเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่สนธิกำลังลงพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบ  คลินิกเทคนิคการแพทย์แห่งหนึ่ง ต.บ้านกระแซง อ.เมือง จ.ปทุมธานี จากการตรวจสอบพบว่าคลินิกดังกล่าวให้บริการตรวจคัดกรองโรคโควิด 19 แก่ประชาชนด้วยชุดตรวจ ATK รายละ 500 บาท และออกใบรับรองผลในนามคลินิก โดยที่ไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี แต่มีการนำใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลจากสถานพยาบาลอื่นมาแสดงแก่ผู้มารับบริการเพื่อความน่าเชื่อถือ

 

อีกทั้งเจ้าหน้าที่รวมถึงผู้ให้บริการและผู้ช่วยซึ่งอยู่ประจำคลินิกมิใช่แพทย์ หรือนักเทคนิคการแพทย์แต่อย่างใด และจากการตรวจสอบสถานที่แห่งนี้พบว่ามีการจัดเก็บตัวอย่างเลือดและตัวอย่างปัสสาวะหลายพันตัวอย่าง ที่ได้จากการออกไปรับตรวจตามโรงงานหรือบริษัทต่าง ๆ มาเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นโดยไม่ถูกสุขลักษณะ ประกอบกับการตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในคลินิก ทำให้เห็นได้ว่าสถานที่แห่งนี้ไม่กระทำการตามมาตรฐานวิชาชีพเทคนิคการแพทย์และมาตรฐานของสถานพยาบาล และประการสำคัญได้ตรวจพบว่าไม่มีการเก็บขยะติดเชื้อที่เป็นไปตามมาตรฐาน

บุกจับ "คลินิกเถือน" ขายชุดตรวจโควิดเกินราคา

เจ้าหน้าที่จึงจับกผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย คือ น.ส.วาสิตา ซึ่งเป็นเจ้าของและผู้ดูแลสถานที่ ในความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ฐานประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาต (คลินิกเถื่อน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ น.ส.พรนภา เป็นผู้ให้บริการตรวจขณะเข้าทำการตรวจสอบ ในความผิดตามพระราชบัญญัติเทคนิคการแพทย์ พ.ศ.2547 ฐานประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมยึดของกลางที่ใช้ประกอบการกระทำความผิด ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ