ข่าว

ยกฟ้อง“มายด์” คดีฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ ม็อบ21ตุลาคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลยกฟ้อง "มายด์" กรณีเคลื่อนม็อบ 21ตุลาฯ จากอนุสาวรีย์ฯ ไปทำเนียบกดดับนายกฯ ลาออก ระบุ ไม่เข้าข่ายฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ เจ้าตัวเชื่อมั่น จะเป็นบรรทัดฐานให้คดีอื่น ๆ

วันนี้ (13 ธันวาคม 2564) ที่ศาลแขวงดุสิต ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีในส่วนคดีของ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 หนึ่งในแกนนำคณะราษฎร ซึ่งถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนคำสั่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ.2548

รวมทั้งประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ลงวันที่ 15 ตุลาคม 2563 เรื่องห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมข้อ 1 (ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง) เนื่องจากเข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2563 บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกที่ทำเนียบรัฐบาล

โดย น.ส.ภัสราวลี ได้เดินทางมาฟังคำตัดสินที่ศาลด้วยตนเอง พร้อมให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าห้องพิจารณาว่า  ระหว่างขั้นตอนการนำสืบก็ได้ยืนยันในหลักการของประชาชนที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก  เพราะทนไม่ไหว  ซึ่งเป็นสิทธิของประชาชนที่ทำได้ ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างไรอยากให้รอติดตาม  เพราะคดีนี้เป็นคดีแรกที่มีการพิพากษาส่วนของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง และคาดว่าจะส่งผลต่อคดีอื่น ๆ ของเพื่อนด้วย  คาดว่าผลการตัดสินสามารถออกได้หลายรูปแบบ  ทั้งในมุมของการได้รับความยุติธรรมและมุมเกมการเมือง   เพราะคดีนี้เป็นคดีทางการเมืองที่ไม่ควรถูกดำเนินคดีตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

ยกฟ้อง“มายด์” คดีฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ ม็อบ21ตุลาคม

ต่อมา น.ส.ภัสราวลี ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ภายหลังเข้าห้องพิจารณาคดี  โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที ระบุว่า ศาลมีคำสั่งยกฟ้อง  เนื่องจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง จะถูกใช้ก็ต่อเมื่อสถานการณ์นั้นฉุกเฉินและร้ายแรงจริง ๆ จึงจะบังคับใช้ได้  และการชุมนุมของประชาชนที่เกิดขึ้นในวันนั้นไม่เข้าข่ายการชุมนุมมั่วสุม  เพราะการมั่วสุมต้องเป็นการรวมตัวกันและมีเจตนาที่ไม่ดี  การชุมนุมวันนั้นได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 44 เป็นการชุมนุมโดยสงบ  เป็นสิทธิที่ประชาชนสามารถทำได้

"ตนเองมั่นใจว่าคดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานส่วนหนึ่งในการตัดสินคดีอีกหลายคดีที่เกี่ยวกับพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะการชุมนุมของประชาชนเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญและสามารถพึงกระทำได้ เชื่อว่าคำพิพากษาส่งท้ายปีในครั้งนี้  จะเป็นการเติมกำลังใจให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิของตัวเอง  เพราะหลังจากนี้ประชาชนจะมาทวงคืนอำนาจของประชาชนเอง"  น.ส.ภัสราวลี กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ