ข่าว

เริ่มเบิกหน้า "บ่อเกลือ" พันปี สืบสานภูมิปัญญา รับ นทท.หนาวนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุรักษ์และสืบทอดการต้มเกลือสินเธาว์ แบบโบราณ จากบ่อเกลือพันปี ซึ่งแต่ละปีนั้นมีชาวบ้านจะมาก่อเตาต้มเกลือรอบๆ บ่อ มากถึง 70-80 เตา

วันนี้ (13 ธ.ค.64) ชาวบ้าน หมู่ที่  5 บ้านนาขุมคัน ต.นครชุม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ทำการปรับปรุงและเบิกหน้าบ่อเกลือพันปี หรือ บ่อเกลือสองสาวพี่น้อง ซึ่งเป็นบ่อเกลือแห่งเดียว ของ ต.นครชุม ทั้งนี้เป็นร่วมกันอนุรักษ์และสืบทอดการต้มเกลือสินเธาว์ แบบโบราณ จากบ่อเกลือพันปี

 

โดยชาวบ้านได้นำไม้ไผ่ขนาดใหญ่ มาตัดล้อมบ่อเกลือ ก่อนจะนำดินมาทับให้เป็นเนิน เพื่อให้นักท่องเที่ยวหรือประชาชนทั่วไป สามารถเดินมาตักน้ำในบ่อเกลือไปต้มได้อย่างสะดวกขึ้น อีกทั้งเพื่อเป็นการองรับนักท่องเที่ยว ที่จะมาเที่ยวชมวิถีชีวิตของการต้มเกลือสินเธาร์ของชุมชนช่วงฤดูหนาวนี้

เริ่มเบิกหน้า "บ่อเกลือ" พันปี สืบสานภูมิปัญญา รับ นทท.หนาวนี้

นายมงคล มีเครือเอี่ยม ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า โดยการขุดเตา ต้มเกลือแบบโบราณ เป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมานับร้อยปี และใช้กระทะเหล็กในการต้ม ใช้ฟืนตามหัวไร่ปลายนา มาเป็นเชื้อเพลิง

 

ซึ่งแต่ละปีนั้นมีชาวบ้านจะมาก่อเตาต้มเกลือรอบๆ บ่อ มากถึง 70-80 เตา เลยทีเดียว แต่ปัจจุบันชาวบ้านไม่นิยมหันมาต้มเกลือจากบ่อเกลือนี้แล้ว เพราะมีเกลือสำเร็จบรรจุถึงมาจำหน่ายแล้ว ทั้งๆที่เกลือจากบ่อนี้ ปู่ย่าตายายได้ต้มไว้ประกอบอาหารกินกันเอง เหลือก็ขายหรือแลกเปลี่ยนกับสิ่งของอื่นๆ การต้มเกลือ ชาวบ้านจะเริ่มนำน้ำเกลือมาต้มได้ ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป

 

เนื่องด้วยความเค็มของน้ำเกลือเหมาะสมที่จะนำมาต้ม โดยการขุดทำเตาดินบริเวณรอบๆ ในปีนี้ส่วนหนึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากธนาคารออมสิน ให้มาทำการปรับภูมิทัศน์ให้มาตรฐานและน่าท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

เริ่มเบิกหน้า "บ่อเกลือ" พันปี สืบสานภูมิปัญญา รับ นทท.หนาวนี้

สำหรับในการต้มเกลือสินเธาร์ แห่งนี้นั้น เริ่มแรกเติมน้ำเกลือ ต้มกระทะแรกๆใช้เวลาประมาณ 2 วัน จึงจะได้เกลือ 10-20 กิโลกรัม และเกลือจะเป็นสีเทาหรือสีน้ำตาล เหมาะสำหรับนำไปให้สัตว์เลี้ยงกิน และต้องต้มต่อไปรอบที่ 3-4 เกลือจะขาวขึ้น เหมาะแก่การนำไปปรุงอาหาร เกลือสินเธาว์เป็นที่ต้องการของคนในตำบล ในอำเภอนครไทย และจากหลายๆที่ เพราะเหมาะกับการนำไปทำหน่อไม้ดอง ปลาร้า ปลาเค็มหรือทำปลาเผา และอีกหลายๆอย่าง

เริ่มเบิกหน้า "บ่อเกลือ" พันปี สืบสานภูมิปัญญา รับ นทท.หนาวนี้

ภาพ/ข่าว กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ