ข่าว

ฮือฮา "ทวด5แผ่นดิน" อายุ105ปี ออกมาใช้สิทธิ "เลือกตั้ง" นายก อบต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮา "ทวด5แผ่นดิน" อายุ 105 ปี เมืองไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ออกมาใช้สิทธิ "เลือกตั้ง" อบต. บอกไม่ยอมให้ใครสวมสิทธิ์-ขายเสียง

(28พ.ย.) ช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรยากาศการเลือกตั้ง อบต.ที่หน่วย "เลือกตั้ง" ที่ 1 ศาลาบ้านป่าอ้อย เขต1 หมู่1 ต.โมถ่าย อ.ไชยา จ. สุราษฎร์ธานี ถือว่าได้รับความสนใจ และเรียกเสียงฮือฮ่าเป็นอย่างมาก เมื่อปรากฏว่า นายเอื้อน ช่วยเอื้อ หนรือ "ทวดเอื้อน"  "ทวด5แผ่นดินอายุ 105 ปี ได้เดินทางมากับนายณัฐวุฒิ ช่วยเอื้อ อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นเหลน (ลูกของหลานชาย) มาใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต. 

 

ฮือฮา \"ทวด5แผ่นดิน\" อายุ105ปี ออกมาใช้สิทธิ \"เลือกตั้ง\" นายก อบต.


โดยนายณัฐวุฒิ ซึ่งเป็นเหลน ได้ขับรถเก๋งเข้ามาจอดหน้าหน่วย "เลือกตั้ง และคอยพยุง ทวดเอื้อน เดินเท้าไปตรวจสอบรายชื่อ บริเวณป้ายซึ่งเจ้าหน้าที่ ได้จัดเตรียมไว้ โดยอยู่ในลำดับที่ 54 จากทั้งหมด 408 คน

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ทวดเอื้อน สายตามองเห็นชัดไม่ และต้องสวมแว่นตาในการตรวจสอบรายชื่อ ประกอบกับหูไม่ค่อยได้ยิน ทำให้ผู้ที่เข้ามาสอบถาม หรือเจ้าหน้าที่ ต้องพูดเสียงให้ดังขึ้น และเมื่อได้ตรวจวัดอุณหภูมิ เข้าลงลายมือชื่อรับบัตรเลือกตั้ง เข้าคูหาเพื่อกาบัตรเสร็จเป็นที่เรียบร้อย  ทวดเอื้อน จึงได้เดินไปหย่อนบัตรเลือกตั้งในกล่องที่จัดเตรียมไว้ด้วยตัวเอง ท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมใช้สิทธิเลือกตั้ง ต่างยืนมุงดูให้กำลังใจ ทวดเอื้อน อยู่ตลอดเวลา 
 

 

ทวดเอื้อน เล่าว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง จะมาใช้สิทธิทุกครั้งไม่เคยขาด สมัยตอนหนุ่มๆ กว่านี้ บางครั้งจะเดินเท้ามาจากบ้าน จนถึงหน่วยเลือกตั้งด้วยตัวเอง บางครั้งก็ให้หลานพามาส่ง แต่เลือกตั้งครั้งนี้ต้องให้หลานคอยพยุงบ้าง เมื่อคืนรีบเข้านอนแต่หัวค่ำ เพราะจะได้ตื่นเช้ามาเลือกตั้ง  

 

"รู้สึกตื่นเต้นเหมือนกัน เพราะไม่ได้ "เลือกตั้งอบต.มานานแล้ว ถึงอายุจะมาก แต่ก็ต้องมาใช้สิทธิ เพื่อไม่ให้ใครมาสวมสิทธิ์เรา และไม่ขายเสียงเด็ดขาด ส่วนการดูแลสุขภาพทุกวันนี้ ตอนเช้าจะเดินออกกำลังกายรอบบ้าน ส่วนเรื่องอาหารเคล็ดลับ ที่ทำให้อายุยืนยาว ก็กินอาหารตามปกติ หิวก็กิน ไม่ได้มีอะไรมากเป็นพิเศษ"   "ทวด5แผ่นดิน" กล่าว 

 

ฮือฮา \"ทวด5แผ่นดิน\" อายุ105ปี ออกมาใช้สิทธิ \"เลือกตั้ง\" นายก อบต.

 

ทวดเอื้อน กล่าวด้วยอารมณดีว่า เกิดเมื่อพ.ศ. 2460 ในสมัยรัชกาลที่ 6 มีพี่น้อง ทั้งหมด 6 คน ใช้ชีวิตครองเรือนด้วยการมีภรรยาเพียงคนเดียว มีลูกทั้งหมด 9 คน ยังมีชีวิตอยู่ 6 คน เสียชีวิตแล้ว 3 คน มีหลาน 20 คน เหลน 30 คน โหลนอีก 4 คน ขณะนี้ยังสามารถเดินได้ดี ความจำยังดี ร่างกายก็แข็งแรง ตายังมองเห็นชัด ส่วนหูอาจจะได้ยินไม่ชัด ต้องพูดใกล้ๆหูสักหน่อย  "ทวด5แผ่นดิน

 

 

logoline