ข่าว

"ร่วมบุญ" ลอยกระทงเทียน กระทงลอยฟ้า วัดพระพุทธบาทน้อย จ.สระบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถือเป็นโอกาสดี สร้างบุญสร้างกุศล ลอยกระทงร่วมกัน ได้ลอยทุกข์ ลอยโศก ลอยโรค ลอยภัยออกไป ทุกข์โศกที่มีก็ขอให้ล่องลอยไปกับกระทง

ที่วัดพระพุทธบาทน้อย ต.สองคอน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เตรียมจัดงานประเพณีลอยกระทงและร่วมบุญใหญ่ สร้างมณฑปครอบรอยพระพุทธบาทน้อย 

\"ร่วมบุญ\" ลอยกระทงเทียน กระทงลอยฟ้า วัดพระพุทธบาทน้อย จ.สระบุรี

โดยมีชาวบ้าน มาช่วยกันจัดทำกระทงเทียนลอยน้ำ และกระทงลอยฟ้า ซึ่งวิธีการลอยกระทงลอยฟ้า จะนำลูกโป่งมาผูกกับกระทง ภายในกระทงก็จะมีธูปเทียน ส่วนกระทงลอยน้ำ จะเป็นกระทงเทียน ที่มีลักษณะดอกบัว 7 สี นำไปลอยที่อ่างดอกบัว ซึ่งเปรียบเสมือนดังที่พระพุทธเจ้าประสูติ เดินได้ 7 ก้าว กระทงเทียนจะลอยไหลวน ไปอยู่ที่บริเวณองค์พระพุทธเจ้าน้อย 

 

นายดำริ กาวิละ ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า การจัดงานลอยกระทงปีนี้ เกิดจากชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจ เพื่ออยากให้สถานที่แห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอแก่งคอย และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสระบุรี 

\"ร่วมบุญ\" ลอยกระทงเทียน กระทงลอยฟ้า วัดพระพุทธบาทน้อย จ.สระบุรี

สำหรับประวัติของรอยพระพุทธบาทน้อย ได้เขียนไว้ที่แผ่นหินอ่อนไว้ว่า รอยพระพุทธบาทน้อย ปรากฏได้เนื่องจากองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ใช้พลังจิต เพ่งกสิณหิน เป็นน้ำหรืออ่อนนุ่ม แล้วประทับรอยปรากฏ ให้เห็นอธิษฐานให้เล็กใหญ่ได้ตามความปรารถนารอยพระพุทธบาทที่ปรากฏนี้ เป็นรูปธรรมและนามธรรม มีพลังอานุภาพขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสถิตอยู่

 

เหตุนี้พระพุทธองค์ทรงเห็นว่า สถานที่นี้ เป็นที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาจึงประทับรอยพระบาทไว้ รอยพระพุทธบาทน้อย มีขนาด กว้าง 1 ศอกเศษ ยาว 3 ศอก ประดิษฐานบนเนินเขา ท่ามกลางทัศนียภาพที่สวยงาม ภูเขาเงินยาวล้อมรอบ มีน้ำซับภายในรอยพระพุทธบาท และรายรอยไหลรินไม่เหือดแห้ง

\"ร่วมบุญ\" ลอยกระทงเทียน กระทงลอยฟ้า วัดพระพุทธบาทน้อย จ.สระบุรี

พระเดชเดชะ วณัณวฑิฒโน (พระเดช) พระสงฆ์ผู้ดูแลรอยมณฑปพระพุทธบาทน้อย วัดพระพุทธบาทน้อย กล่าวว่า ในปีนี้ทางวัดพระพุทธบาทน้อย เชิญชวนชาวบ้าน หมู่ 10 ต.สองคอน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ได้ร่วมแรงร่วมใจ จัดทำกระทงต้อนรับ ในวันลอยกระทง ซึ่งเป็นประเพณีประจำปี ปีละครั้ง เราได้มาร่วมบุญกัน

 

โดยรายได้ส่วนหนึ่ง จะนำมาสร้างมณฑปครอบรอยพระพุทธบาทแห่งนี้ เพราะขณะนี้ยังขาดทุนทรัพย์ในการก่อสร้างอีกมาก จึงอยากจะขอเจริญพรสาธุชนมาร่วมกัน ร่วมแรงร่วมใจกัน เพื่อจะได้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ถือเป็นโอกาสดี สร้างบุญสร้างกุศล ลอยกระทงร่วมกัน ได้ลอยทุกข์ ลอยโศก ลอยโรค ลอยภัยออกไป

 

ต่อไปจะได้มีความสุขความเจริญ ปรารถนาสิ่งใดก็ ขอให้ประสบความสำเร็จ ทุกข์โศกที่มีก็ขอให้ล่องลอยไปกับกระทงที่ได้ลอยไป แต่ก็ยังมีกระทงเทียนลอยน้ำกับกระทงฟ้า อยากขึ้นสวรรค์ไปบนฟ้า ก็มาลอยกระทงฟ้าที่วัดพระพุทธบาทน้อย 

\"ร่วมบุญ\" ลอยกระทงเทียน กระทงลอยฟ้า วัดพระพุทธบาทน้อย จ.สระบุรี ภาพ/ข่าว เกียรติยง อัศวราศี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สระบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ