ข่าว

สุดแปลก "ลิงป่า" ขออาสาเลี้ยงวัว ตอบแทนบุญคุณอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวแปลกสุดทึ่ง เมื่อลิงป่าที่ซุกซน ดุร้าย กลับกลายเป็นลิงแสนรู้ ใช้ความสามารถเฉพาะตัวทดแทนบุญคุณอาหาร ช่วยเจ้าของฟาร์มเลี้ยงวัว 60 ตัว ทุกวัน เจ้าของปลื้มไม่ต้องจ้างคนเลี้ยง

ผู้สื่อข่าว จ.ลพบุรี รับแจ้งจากชาวบ้านถึงเรื่องราวแปลกประหลาด ว่ามีลิงป่าแสนรู้ตัวหนึ่ง หนีฝูงออกมาจากป่า มาอยู่กับชาวบ้านครอบครัวหนึ่งในเขตพื้นที่ ต.หนองยายโต๊ะ ลิงตัวดังกล่าวสร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านด้วยการต้อนวัวออกจากคอกในตอนเช้า และพาวัวกลับบ้านในช่วงเย็น ดุจดั่งเป็นนายฮ้อย

สุดแปลก \"ลิงป่า\" ขออาสาเลี้ยงวัว ตอบแทนบุญคุณอาหาร

 

นางลำพึง ศรีม่วง อายุ 45 ปี ชาวบ้าน ต.หนองยายโต๊ะ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี เล่าว่า วันหนึ่งขณะกำลังจะเปิดคอกเพื่อปล่อยฝูงวัว 60 ตัวออกจากคอก ไปทุ่งหญ้าใกล้บ้าน ได้พบกับลิงแสมเพศเมีย อายุประมาณ 3 ปีเศษ กระโดดขี่หลังวัวจ่าฝูง เดินนำหน้าฝูงวัวออกไปยังทุ่งหญ้าแบบไม่สนใจใคร แถมยังคอยลงมาเดินปะปนไปกับลูกวัว คอยต้อนให้เดินตามแม่ให้ทัน  บางคราวกระโดดขึ้นขี่หลังวัว ไล่ปัดจับแมลง เหลือบ ลิ้น ไร ที่มาไต่ตอม

 

สุดแปลก \"ลิงป่า\" ขออาสาเลี้ยงวัว ตอบแทนบุญคุณอาหาร

นางลำพึง เล่าต่อว่า ที่บ้านอยู่กัน 3 คน ตนเอง สามีและลูกสาว เมื่อประมาณปี 2562 ได้มีฝูงลิงป่าที่อาศัยอยู่บนเขาสมโภชน์ ซึ่งอยู่ห่างจากคอกวัวของตนประมาณ 3-4 กิโลเมตร ได้ลงมาหาอาหารที่ไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน แล้วฝูงลิงทั้งหมดก็กลับ แต่พบว่ามีลิง 2 ตัว หลงฝูงไม่ยอมกลับขึ้นไปบนเขา ไล่เท่าไรก็ไม่ไป เข้ามาอาศัยอยู่ที่คอกวัวของตน จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้มาจับเพื่อปล่อยคืนสู่ป่าดังเดิม

สุดแปลก \"ลิงป่า\" ขออาสาเลี้ยงวัว ตอบแทนบุญคุณอาหาร

แต่หลังจากผ่านไป 4 วัน ลิงเพศเมียตัวนี้ก็กลับมาอยู่ที่บ้านตนอีกรอบ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้อีกครั้ง เนื่องจากกลัวมีความผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่าคุ้มครอง เจ้าหน้าที่จับไปปล่อยป่าเป็นรอบที่สอง เพียงวันเดียวลิงตัวเดิมก็กลับมาอยู่ที่บ้านขี่หลังวัวอยู่อย่างสบายใจซึ่งตนและครอบครัวได้ชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้เพื่อขออนุญาต เพราะไม่รู้ว่าจะจัดการเช่นไรแล้ว  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำว่า ห้ามทำร้าย หรือ ซื้อขาย

 

สุดแปลก \"ลิงป่า\" ขออาสาเลี้ยงวัว ตอบแทนบุญคุณอาหาร

ต่อมาที่บ้านก็เลยเรียกลิงตัวนี้ว่า น้องลิลลี่ จากวันแรกจนถึงตอนนี้ กว่า 2 ปี เจ้าลิงลิลลี่ ก็ไม่ยอมกลับป่าอีกเลย จะคอยเป็นหูเป็นตา ดูแลฝูงวัวให้ทุกวัน ตกกลางคืนก็จะนอนบนหลังวัว คอยดูเหลือบ ลิ้น ไร ยุงให้กับวัว ไม่เคยทำร้ายใคร ไม่เคยดุร้าย หิวจะมาขอกิน กินอิ่มก็จะไปนอน ซึ่งนี่ก็เป็นเรื่องราวสุดแปลกที่จังหวัดลพบุรี  ลิงป่าที่ไม่ได้อยู่กับคนตั้งแต่เกิด ไม่ได้รับการฝึกฝนมาก่อน แต่กลับสามารถมาใช้ชีวิตร่วมกับคน แสนรู้ รู้จักทำงานแลกอาหาร

สุดแปลก \"ลิงป่า\" ขออาสาเลี้ยงวัว ตอบแทนบุญคุณอาหาร

ข่าว/ภาพ กฤษณ์ สนใจ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก จ.ลพบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ