ข่าว

“ชวน” ติงรัฐมนตรีตอบกระทู้ในสภาต้องทำให้เป็นบรรทัดฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ชวน” ติงรัฐมนตรีตอบกระทู้ในสภาต้องทำให้เป็นบรรทัดฐาน พร้อมย้ำองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคน ด้านเพื่อไทยขู่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ หากรัฐมนตรีโดดตอบกระทู้อีก ลั่นองค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบของฝ่ายรัฐบาล


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาที่พรรคร่วมฝ่ายค้านโวยรัฐมนตรีโดดตอบกระทู้ ว่า ต้องขอชี้แจงว่ากระทู้ในปัจจุบันมีมากกว่าในอดีต แต่ก็อยากให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้เพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน แต่เมื่อพิจารณาจากตัวเลขการตอบกระทู้แล้ว ยืนยันว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้มาตอบกระทู้มากเป็นพิเศษ เพิ่งพบปัญหาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีการนัดประชุมคณะรัฐมนตรีตรงกับการนัดประชุมสภา ซึ่งตนก็สงสัยว่า เมื่อสภาฯยืนยันไปแล้วจะมีการประชุมในวันพฤหัสบดี เหตุใดคณะรัฐมนตรี จึงมีการนัดประชุมในวันเดียวกันอีก 

 

นายชวน ชี้แจงถึงการตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา ว่าประชาชนหลายคนอาจไม่เข้าใจ เนื่องจากกระทู้ถามสดด้วยวาจาเพิ่งมีเพิ่มเข้ามา และรัฐมนตรีจะทราบว่าจะต้องมาตอบกระทู้คือช่วงเช้าของวันประชุม ทำให้รัฐมนตรีหลายคนไม่ทราบกำหนดการล่วงหน้า จึงบางครั้งติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ ตนจึงได้ประสานกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้เน้นย้ำให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ 

 

“ชวน” ติงรัฐมนตรีตอบกระทู้ในสภาต้องทำให้เป็นบรรทัดฐาน
 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุมตลอดทั้งวันหากรัฐมนตรียังไม่มาตอบกระทู้ถาม ว่าเรื่องของการรักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคน แต่ยอมรับว่าในระบบนี้ รัฐบาลอยู่ได้ด้วยเสียงข้างมาก ดังนั้น จึงเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่จะต้องควบคุมเสียงของ ส.ส.ให้ได้ ซึ่งตนเองก็กำชับพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้ว ว่าต้องควบคุมเสียงให้ได้ อย่าไปโทษฝ่ายใด 

 

“ชวน” ติงรัฐมนตรีตอบกระทู้ในสภาต้องทำให้เป็นบรรทัดฐาน

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร กรณีการนับองค์ประชุมว่าความรับผิดชอบนี้ เป็นหน้าที่ของฝ่ายเสียงข้างมาก คือรัฐบาล ฝ่ายค้านจะทำต่อเมื่อฝ่ายข้างมากมีความพร้อมเท่านั้น และหากตรวจสอบเบื้องต้นว่ารัฐบาลไม่มีความพร้อม เราจะไม่ทำหน้าที่เสียงข้างมาก แทนเสียงข้างมากแน่นอน

 

ส่วนกรณีการตอบกระทู้สดของรัฐมนตรี ที่พบหลายคนไม่มาตอบ ซึ่งปกติแล้วจะยกเว้นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของกฎหมายและความมั่นคงของรัฐ ซึ่งหากไม่มาตอบจะต้องมีมติ ครม. แจ้งมาว่าตอบเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะอะไร แต่รัฐมนตรีจะแจ้งว่าติดภารกิจแล้วไม่มาตอบ แบบนี้ถือขัดว่า รธน. ดังนั้นหากมีพฤติกรรมเช่นนี้ สุดท้ายอาจจำเป็นจะต้องยื่นศาล รธน. ตีความถึงแนวทางว่าจะควรเป็นอย่างไร รวมถึงยังมองเป็นความบิดเบี้ยวของ รธน. ที่เขียนหวังผล ที่ไม่แจ้งให้เจ้าตัวทราบล่วงหน้า แต่ต้องมาตอบ

 

“ชวน” ติงรัฐมนตรีตอบกระทู้ในสภาต้องทำให้เป็นบรรทัดฐาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ