ข่าว

"ลอยกระทง" มาแล้ว เร่งประดิษฐ์โคมล้านนา ถวายวัดวาอาราม ใน "ประเพณียี่เป็ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศกาลลอยกระทง ที่ใกล้จะมาถึงนี้ ก็มีชาวบ้านเดินทางมาหาซื้อกัน และที่นี่ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ในเรื่องของโคมล้านนา ให้เยาวชนมาศึกษาดูงานได้ 

ใกล้วันลอยกระทงในเดือนพฤศจิกายนแล้ว แม้ปีนี้ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อความเหมาะสม เพราะเราทุกคนยังต้องระวังในสถานการณ์โควิด-19 ขณะเดียวกันการสืบสานประเพณีท้องถิ่น ก็ยังต้องเดินหน้าต่อไป เนื่องจากเป็นความสวยงามของวัฒนธรรมชาวไทยแต่ละภาค และเป็นมนต์เสน่ห์ที่ต่างชาติเองชื่นชมชื่นชอบ หวังที่จะเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อร่วมในกิจกรรมนี้ด้วย

 

ที่จังหวัดพะเยา ผู้สูงอายุ บ้านต๊ำม่อน ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมืองพะเยา ต่างเร่งช่วยกันประดิษฐ์โคมล้านนา เพื่อถวายพุทธบูชา เนื่องในเทศกาลยี่เป็ง หรือเทศกาลลอยกระทง นอกจากนั้นยังรวมกลุ่มกันผลิตโคม เพื่อจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุได้อีกด้วย

\"ลอยกระทง\" มาแล้ว เร่งประดิษฐ์โคมล้านนา ถวายวัดวาอาราม ใน \"ประเพณียี่เป็ง\"
 

คุณป้าวิภาดา ปิติกรพิกุล ประธานกลุ่มโคมล้านนา บ้านต๊ำม่อน บอกว่า ทางกลุ่มได้มีการรวมกลุ่มกันทำโคมล้านนา เริ่มตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งก่อนหน้านั้น ก็ได้มีการเรียนรู้จากคนในหมู่บ้านที่ทำเป็นมาก่อน จากนั้นก็ลองทำกันขึ้นมา และเริ่มก่อตั้งกลุ่ม โดยจะมีผู้สูงอายุหญิง ช่วยกันสืบสานมาจนถึงขณะนี้ สามารถผลิตโคมตุงล้านนา ได้หลากหลายรูปแบบตลอดทั้งปี

 

โดยส่วนหนึ่งทำตุงตกแต่งวัดวาอาราม และส่วนหนึ่งเพื่อจำหน่าย เริ่มต้นอยู่ที่ 50 บาท โดยขนาดใหญ่และรูปแบบที่ซับซ้อน ก็จะจำหน่ายในราคา 500 ไปจนถึง 5,000 บาท สนใจโคมล้านนา ติดต่อผ่านทาง ประธานกลุ่มโคมล้านนา บ้านต๊ำม่อน โทร 080-672-0010


\"ลอยกระทง\" มาแล้ว เร่งประดิษฐ์โคมล้านนา ถวายวัดวาอาราม ใน \"ประเพณียี่เป็ง\"

ด้านพระครูสุวัฒน์ สังฆโสภณ เจ้าอาวาสวัดต๊ำม่อน ได้ส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มผู้สูงอายุ ทำการผลิตโคมตุงล้านนา เล่าว่า แต่เดิมนั้นในงานพิธีต่างๆ โดยเฉพาะเทศกาลยี่เป็ง จะมีการทำโคมล้านนา ถวายตามวัดวาอารามต่างๆ แต่มาในระยะหลัง คนทำเป็นผลิตได้ในพื้นที่ไม่ค่อยจะมี ส่วนใหญ่จะหาซื้อจากที่อื่น ทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน จึงเห็นว่าน่าจะมีการส่งเสริมและให้เรียนรู้ในเรื่องโคมตุงล้านนาดังกล่าว 

 


ใน 2556-2557 ก็ได้ให้มีการเรียนรู้กัน รวมทั้งศึกษาดูงานจากที่อื่น และในปี 2558 จึงได้รวมกลุ่มกันขึ้น โดยตอนแรกทำมาประดับ ประดาภายในบริเวณวัด หลังจากผลิตได้และมีความชำนาญ ก็นำออกจำหน่ายให้กับที่ต่างๆ ที่ต้องการนำโคมล้านนาไปประดับ ซึ่งก็สามารถที่จะจำหน่ายได้มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเทศกาลลอยกระทง ที่ใกล้จะมาถึงนี้ ก็จะมีผู้คนเดินทางมาหาซื้อกัน และนอกจากนั้นที่นี่ ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ในเรื่องของโคมล้านนา ให้เยาวชนมาศึกษาดูงานได้ 

\"ลอยกระทง\" มาแล้ว เร่งประดิษฐ์โคมล้านนา ถวายวัดวาอาราม ใน \"ประเพณียี่เป็ง\" ภาพ/ข่าว ศาสนพล พรหมเสน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พะเยา

 

 

logoline