ข่าว

จันทร์นี้ เตรียมเรียก "ขรก.ระดับสูง" จ.พัทลุง ทราบข้อหาเอี่ยว "ลักรังนก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจเตรียมเรียกข้าราชการรับดับสูง จ.พัทลุง รับทราบข้อกล่าวหาเอี่ยวคดีลักรังนกวันจันทร์นี้ หลังทำความเสียหายมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท แจงเหตุออกหมายเรียก เนื่องจากศาลไม่อนุมัติหมายจับ

ความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบการ ขโมยรังนก ในพื้นที่หมู่เกาะสี่ เกาะห้า ต.เกาะหมาย อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ทำให้เกิดความเสียหายมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท  หลังจากมีคำสั่งย้าย 4 นายตำรวจ สภ.ปากพะยูน และ สภ.เกาะนางคำ ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง ตั้งแต่ วันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา เนื่องจากอาจมีส่วนบกพร่อง เกี่ยวกับการขโมยรังนก 

 

ล่าสุดมีการเรียกผู้ต้องสงสัยที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการรับซื้อรังนกในตลาดมืดที่มีชื่อแห่งหนึ่งของ จ.พัทลุงมาสอบปากคำ ซึ่งก่อนหน้านี้ ตำรวจภาค 9 ก็สามารถทำการล่อซื้อรังนกที่ขโมยมาจากแหล่งรังนกในท้องที่เกาะสี่ เกาะห้า จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นหญิงสาวได้ 2 ราย พร้อมของกลางรังนกจำนวนหนึ่ง โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2564 ณ บริเวณลานจอดรถในห้างเทสโก้โลตัส สาขาแม่ขรี ต.โคกสัก อ.บางแก้ว ซึ่งในขณะนี้ทาง ตร.ภ.9 ก็กำลังคลี่คลายคดีดังกล่าวอยู่เช่นกัน

มีรายงานข่าวล่าสุดว่า วันจันทร์ที่จะถึงนี้ (1 พ.ย.64) ตำรวจจะออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องในการกระทำผิดล็อต 3 อีก 20 ราย เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา โดยมีเจ้าหน้าของรัฐ 19 ราย และพลเรือน 1 ราย แบ่งหน้าที่เป็นการอำนวยความสะดวก เปิดทางให้ลักรังนก กลุ่มคนลักรังนก และกลุ่มเจ้าหน้าที่บางหน่วยงานที่นำรังนกไปขายในตลาดมืด

 

ส่วนกรณีที่ตำรวจออกเป็นหมายเรียก เนื่องจากว่าศาลจังหวัดพัทลุงไม่อนุมัติหมายจับ เพราะเห็นว่าผู้กระทำผิดเป็นข้าราชการของรัฐ ไม่น่าจะหลบหนี โดยตำรวจคาดว่าจะเรียกทั้งหมดเข้ามาแจ้งข้อกล่าวหาพร้อมกันในวันพุธหรือวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

 

ส่วนรังนกที่ยึดได้ก่อนหน้านี้ จากบ้านผู้ต้องหา ตำรวจได้ส่งให้ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน นำไปเปรียบเทียบ กับแร่ธาตุในถ้ำ ว่ามีผลตรงกันหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอผลพิสูจน์ เพื่อนำมาประกอบหลักฐานในการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 27 ต.ค.64 ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังคับการกองอุทธรณ์ หัวหน้าชุดสอบสวนคดีขโมยรังนกพัทลุง พร้อมด้วย พ.ต.อ.วรชาติ รสจันท์ รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง และชุดสืบสวนสอบสวนปฏิบัติการพิเศษของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันประชุมสรุปผลการตรวจพยานหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ในการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายทั้ง 9 จุดก่อนหน้านี้ รวมไปถึงพยานบุคคลที่เป็นกุญแจสำคัญ สามารถเชื่อมโยงไปยังบุคคลที่อยู่เบื้องหลังของขบวนการขโมยรังนก คาดไม่เกินอาทิตย์นี้ จะสามารถออกหมายจับล็อตที่ 3 ได้อีกกว่า 10 ราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ