ข่าว

"แรงงานต่างด้าว" ทะลักเข้าไทย 3 วัน อ.ไทรโยค จับแล้ว 380 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 สั่งลุยเข้มชายแดนสกัด "แรงงานต่างด้าว" ลักลอบเข้าเมือง 3 วันทะลักเข้าไทย ทาง อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี 380 คน คาดมีแอบซ่อนตามแนวป่าชายแดนอีกจำนวนมาก

ในสถานการณ์ปกติ การลักลอบเข้าเมืองมีค่าแค่ผิดกฏหมาย แต่ในสถานการณ์ของโรคระบาด การลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว มีค่ามากกว่านั้น เพราะมันหมายถึงความปลอดภัยของคนทุกเชื้อชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย การหลบหนีเข้าเมืองทำให้โอกาสที่โรค "โควิด-19" จะแพร่ระบาดมีมากขึ้นรวมทั้งการควบคุมก็ทำได้ยากขึ้นอีก

 

\"แรงงานต่างด้าว\" ทะลักเข้าไทย 3 วัน อ.ไทรโยค จับแล้ว 380 คน

 

วันที่ 26 ต.ค.2564  พ.อ.เฉลิมชัย ชัดใจ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า และผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 9 จ.กาญจนบุรี เปิดเผยถึงว่า ทหาร ฉก.ลาดหญ้า ร่วมกับ ตำรวจ และหน่วยปกครองท้องถิ่น อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ลุยจับแรงงานต่างด้าว 2 จุด พบลักลอบเข้าเมือง 212 คน จุดแรก บริเวณบ้านทุ่งฉาง ม.4 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จับแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาได้ จำนวน 141 คน เป็นชาย 75 คน หญิง 66 คน จุดที่2  บ้านพุพญา ม.4 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค พบแรงงานต่างด้างชาวพม่าจำนวน 71 คน  เป็นชาย 36 คน หญิง 35 คน เจ้าหน้าที่ระบุ 3 วันมานี้ จับแล้ว 380 คน  หลบตามป่าแนวชายแดน ยังมีรอจังหวะจ่อเข้าไทยอีกหลายร้อยคน  

\"แรงงานต่างด้าว\" ทะลักเข้าไทย 3 วัน อ.ไทรโยค จับแล้ว 380 คน

สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่าแรงงานผิดกฎหมายทั้งหมด ต้องการเดินทางไปทำงานในพื้นที่ สมุทรสาคร  ชลบุรี ราชบุรี ระยอง นนทบุรี ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร อยุธยา โดยต้องจ่ายค่าจ้างให้นายหน้า หัวละ 20,000 บาท โชคดีที่ผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อ จึงได้นำตัวผู้ต้องหาส่งเจ้าหน้าที่ สภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

\"แรงงานต่างด้าว\" ทะลักเข้าไทย 3 วัน อ.ไทรโยค จับแล้ว 380 คน

\"แรงงานต่างด้าว\" ทะลักเข้าไทย 3 วัน อ.ไทรโยค จับแล้ว 380 คน

พล.ต.บรรยง ทองน่วม  ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 และ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี (ผบ.พล.ร.9 ผบ.กกล.สุรสีห์) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเฝ้าระวังแนวชายแดน อย่างเข้มงวด ตลอดเวลา เพื่อสกัดกั้นแรงงานที่ยังหลบซ่อนตัวบริเวณป่าชายแดนไทย-พม่า ใน อ.เมือง อ.ไทรโยค อ.ทองผาภูมิ และ อ.สังขละบุรี ซึ่งเชื่อว่ายังมีอีกหลายร้อยคน ที่รอหาทางลักลอบเข้าประเทศไทย 

 

ประเด็นสำคัญที่คาดว่าทำให้แรงงานต่างด้าวทะลักเข้าไทยในช่วงนี้มากขึ้น คาดการณ์กันว่าเพราะ กำหนดเปิดประเทศ วันที่ 1 พ.ย.64 ที่จะเป็นสัญญาณของภาคธุรกิจ ค้าขาย การท่องเที่ยว ที่กำลังจะเดินหน้าต่อ ความต้องการแรงงานจะมีสูงขึ้น นั่นหมายถึงงานและเงินที่กำลังจะกลับมาหมุนเวียนเป็นปกติอีกครั้ง แต่รอบนี้เชื่อว่าหลายฝ่าย คงไม่ประมาทแบบครั้งก่อนอีกแน่นอน ไม่ใช่เพียงแค่สกัดแต่แรงงานต่างด้าว แต่รวมถึงการระมัดระวังของคนในประเทศเองด้วยเช่นกัน 

\"แรงงานต่างด้าว\" ทะลักเข้าไทย 3 วัน อ.ไทรโยค จับแล้ว 380 คน

ข่าว/ภาพ วุฒิเดช ก้อนทองคำ ผู้สื่อข่าว คมชัดลึก จ. กาญจนบุรี

จิราพร ม่วงงาม เรียบเรียง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ