ข่าว

ปทส.จับผู้ต้องหาลักลอบขาย "ลิงลม-นางอาย" ทางโลกโซเชียล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปทส.บุกจับผู้ต้องหา โพสต์ข้อความขายสัตว์ป่าสงวน "ลิงลม-นางอาย"ทางเฟซบุ๊ก เชื่อทำเป็นขบวนการ แบ่งการทำงานค่อนข้างซับซ้อน เพื่อหลบเลี่ยงการจับกุม

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.64 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พร้อมด้วย พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส.สั่งการให้ พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส.และ พ.ต.ท.เอกพล ปัญจมานนท์ สว.กก.1 บก.ปทส.ร่วมกันจับกุม นายอรรณพ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 474/2563 ลงวันที่ 7 เม.ย.63 โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง ลิงลม-นางอาย โดยไม่ได้รับอนุญาต จับกุมได้หน้าห้องเลขที่ 244/21 ซอยบ้านพักรถไฟ กม.11 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 ม.ค.63 เจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุมเครือข่ายนักค้าสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านทางเฟซบุ๊ก จำนวน 3 ราย โดยหลังจากทำการจับกุม เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่ามีผู้ใช้บัญชีเฟชบุ๊ก ชื่อ "วาฬ โอมูระ" ได้โพสต์ขายสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนมาก เช่น นางอาย หรือลิงลม นาก หมีขอ เป็นต้น เมื่อทำการสืบสวนเพิ่มเติม พบว่าผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวมีพฤติกรรมในการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองจริง และยังเป็นผู้ค้ารายใหญ่อีกด้วย

 

ทั้งนี้ขบวนการดังกล่าวแบ่งหน้าที่ในการทำงานค่อนข้างซับซ้อน เพื่อหลบหลีกการจับกุมจากเจ้าหน้าที่ โดยคนที่โพสต์ขายผ่านเฟซบุ๊กจะมีไม่สัตว์ป่าอยู่กับตัว แต่จะสั่งมาจากทางภาคใต้และขนส่งมาโดยรถทัวร์ แล้วให้นำมาพักไว้ที่กลางทาง จากนั้นคนที่โพสต์ขายก็จะไปรับของและนำไปส่งให้ลูกค้าอีกต่อหนึ่ง ทั้งนี้ผู้ต้องหาได้ให้การซัดทอดว่านายอรรณพเป็นเจ้าของสัตว์ เจ้าหน้าที่ ตร.กก.1 บก.ปทส.จึงได้ขออนุมัติออกหมายจับนายอรรณพ

ต่อมาวันนี้ (25 ต.ค.64) เวลาประมาณ 13.00 น.ชุดปฏิบัตินำโดย พ.ต.ท.เอกพล ปัญจมานนท์ สว.กก.1 บก.ปทส.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ตร.กก.1 บก.ปทส.ได้สืบสวนทราบว่านายอรรณพฯ ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่สถานที่จับกุม จึงได้วางแผนและวางกำลังเข้าจับกุม ต่อมาพบนายอรรณพ ที่หน้าห้องหมายเลข 244/21 จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สอบถามว่านายอรรณพเป็นบุคคลตามหมายจับดังกล่าวจริง และยังไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับดังกล่าว จึงได้แจ้งนายอรรณพ ทราบว่าต้องถูกจับกุมตามหมายจับดังกล่าวข้างต้น และได้ควบคุมตัว นำส่ง พงส.กก.1 บก.ปทส.เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

 

เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา อ้างว่าเป็นเพียงผู้ประสานงานการรับส่งสินค้า โดยไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยรับการว่าจ้างจากลุงเอก ให้รับหน้าที่ประสานงานรถทัวร์รับฝากขน-ส่งสัตว์จำพวก กระรอก กระต่าย โดยตนจะได้รับค่าจ้างการประสานงานครั้งละ 3-400 บาท โดยทำมาแล้วกว่า 10 ครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ