ข่าว

ครั้งแรก รวบหนุ่มญี่ปุ่นใช้ AI ลบเซ็นเซอร์ "หนังเอวี" ก่อนขายต่อโกยเงิน 3 ล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายญี่ปุ่นใช้ AI ลบเซ็นเซอร์ ทำภาพใหม่แบบไม่มีกั๊กใน "หนังเอวี"  ก่อนขายต่อในโลกออนไลน์ ตำรวจเผยคดีใหม่ไม่เคยเจอมาก่อน 

 

ตำรวจญี่ปุ่นจังหวัดเฮียวโงะ จับกุมนายมาซายูคิ นาคะมาโตะ  ชาวเมืองทาคะซะโกะ  เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ข้อหาละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ และเผยแพร่สื่อลามกอนาจาร  หลังใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ลบเซ็นเซอร์ในหนังเอวี หรือ หนังโป๊ แล้วนำไปขายต่อ  

 

วิธีการของผู้ต้องหาวัย 43 ปี  คือนำภาพของนักแสดงในหนังเอวีมาปรับซ่อมใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกับการทำวิดีโอปลอมเหมือนจริงชนิดแยกไม่ออกที่เรียกว่า  deepfake   เขาไม่ได้สลับเปลี่ยนหน้าดารานักแสดงหรือปลอมเสียง อย่างที่เคยเห็นกัน แต่ประกอบภาพใหม่ในส่วนที่เป็นโมเสคในหนังเอวีโดยใช้ภาพโป๊ที่ไม่เซ็นเซอร์ ทั้งนี้ เนื่องจากกฎหมายสื่อลามกอนาจารในญี่ปุ่น ห้ามเปิดเผยอวัยวะเพศในหนังโป๊อย่างโจ่งแจ้ง  

 

ครั้งแรก รวบหนุ่มญี่ปุ่นใช้ AI ลบเซ็นเซอร์ \"หนังเอวี\" ก่อนขายต่อโกยเงิน 3 ล.

 

(ตำรวจแสดงภาพตัวอย่างการใช้ TecoGAN ซอฟต์แวร์ AI ลบโมเสคบนภาพออก ) 

 

นาคะโมโตะ ซึ่งเปิดเวบไซต์ของตัวเองเมื่อพฤศจิกายน 2563 ถูกแจ้งข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัทผู้ผลิตภาพยนต์แห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว ด้วยการลบเซ็นเซอร์ส่วนที่เป็นภาพเบลอ และถูกกล่าวหาผลิตภาพลามกอนาจารจากวิดีโอ จากนั้น อัปโหลดบนเวบไซต์ของตัวเอง  มีรายงานว่า การขายคลิปโป๊ผ่านการตัดต่อใหม่กว่า 1 หมื่นคลิป สร้างรายได้ให้แก่ชายรายนี้ 11 ล้านเยน (ราว 3.22 ล้านบาท)  เขาให้การรับสารภาพทุกข้อหา ทั้งยอมรับว่าทำเพื่อหาเงิน  

 

ไดสุเกะ สุเอะโยชิ  ทนายความในคดีอาชญากรรมไซเบอร์ บอก Vice News ว่า เป็นครั้งแรกที่ตำรวจจับผู้ใช้เทคโนโลยีเอไอ และ ณ ปัจจุบัน ญี่ปุ่นยังไม่มีกฎหมายเอาผิดการใช้เอไอเพื่อทำภาพเช่นนี้ ในความเห็นของนักกฎหมายเขา มองว่า การกำหนดให้การใช้ซอฟต์แวร์ดีพเฟค หรือเทคโนโลยีใกล้เคียงเป็นอาชญากรรม ไม่ใช่ทางออก เพราะตัวเทคโนโลยีสามารถใช้ประโยชน์ได้  “การใช้ AI เพื่อลบโมเสคออก ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ผิดที่นาคะโมโตะใช้เอไอเพื่ออะไรต่างหาก” กระนั้น การมีกฎหมายควบคุมวิธีการใช้เทคโนโลยีดีพเฟค ก็มีความจำเป็น เพราะมีประเด็นละเมิดลิขสิทธิ์ หรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคล 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ