ข่าว

มันมากับน้ำ ชาวบ้านแห่จับปูนาสร้างรายได้ หลังฝนตก "น้ำท่วมลพบุรี" รอบ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้าน ต.ดงพลับ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ต้องเผชิญกับ "น้ำท่วมลพบุรี" รอบ 2 แต่กลับกลายเป็นว่ารอบนี้เป็นการไล่น้ำเสียออกจากพื้นที่ มีสัตว์น้ำมาให้จับมากขึ้น รวมทั้งปู

หน้าฝนปีนี้ถือว่าหลายพื้นที่ชุ่มฉ่ำจริงๆ ทั้งน้ำฝน น้ำท่วม บางจุดท่วมรอบเดียวไม่พอ แห้งแล้วกลับมาท่วมใหม่ก็มี เช่นที่ถนนสายบ้านหมี่-โคกสำโรง ระหว่าง ต.ดงพลับ - ต.แคสูง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ซึ่งจุดนี้เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่น้ำเพิ่งลดระดับไปเพียงไม่กี่วัน ก็กลับมาท่วมซ้ำเป็นรอบที่ 2 ซึ่งรอบนี้ เป็นมวลน้ำจาก อ.โคกสำโรง 

มันมากับน้ำ ชาวบ้านแห่จับปูนาสร้างรายได้ หลังฝนตก \"น้ำท่วมลพบุรี\" รอบ 2

 

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านในพื้นที่ต้องเผชิญกับน้ำท่วมรอบแรก และเกิดน้ำท่วมขังจนทำให้เกิดความกังวลเรื่อง สุขภาวะ การส่งกลิ่นเหม็นเน่า ปริมาณยุงเยอะ มาตลอด 1 เดือน สถานการณ์น้ำท่วมรอบที่ 2 นี้ กลับกลายเป็นว่า มาช่วยเหลือชาวบ้าน ช่วยไล่น้ำเน่าเสียออกจากพื้นที่ และมีสัตว์น้ำ เช่นกุ้ง หอย ปู ปลา จำนวนมาก ชาวบ้านต่างจับมาประกอบอาหาร และสามารถสร้างรายได้ให้กับอีกหลายครอบครัวอย่างคาดไม่ถึง 

 

 

ในแต่ละวัน จะมีชาวบ้าน เตรียมสวิง กระชอน และถังพลาสติก มาไล่จับปูนาที่มากับน้ำ ชาวบ้านบางรายจับได้วันละกว่า 20 กิโลกรัม บางรายมากันทั้งครอบครัวจับได้กว่า 100 กิโลกรัม ซึ่งปูนา สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด

 

มันมากับน้ำ ชาวบ้านแห่จับปูนาสร้างรายได้ หลังฝนตก \"น้ำท่วมลพบุรี\" รอบ 2

โดยมีพ่อค้ามาจอดรถรอรับซื้อปูทุกขนาดในราคากิโลกรัมละ 40 บาท ชาวบ้านบอกน้ำท่วมรอบ 2 นี้ เป็นน้ำฝนแท้ ใส สะอาด ลงเล่นได้อย่างสบาย และยังกลายเป็นแหล่งอาหารและรายได้อีกด้วย  

มันมากับน้ำ ชาวบ้านแห่จับปูนาสร้างรายได้ หลังฝนตก \"น้ำท่วมลพบุรี\" รอบ 2

ข่าว/ภาพ กฤษณ์ สนใจ จ.ลพบุรี ผู้สื่อข่าว จ.ลพบุรี

logoline