ข่าว

"บิ๊กใหม่" จ่อหมายจับ จนท.รัฐ ชาวบ้านนับ 10 หลังพบหลักฐานโยงคดี "ขโมยรังนก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กใหม่" พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ บินด่วนลงพื้นที่ จ.พัทลุง หลังพบหลักฐานเชื่อมโยงคดีลักลอบเผาและ "ขโมยรังนก" เตรียมออกหมายจับ เจ้าหน้าที่รัฐและชาวบ้านประมาณ 10 คน

ความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบการ ขโมยรังนก ในพื้นที่หมู่เกาะสี่ เกาะห้า ต.เกาะหมาย อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ทำให้เกิดความเสียหายมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท  หลังจากมีคำสั่งย้าย 4 นายตำรวจ สภ.ปากพะยูน และ สภ.เกาะนางคำ ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง ตั้งแต่ วันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา เนื่องจากอาจมีส่วนบกพร่อง เกี่ยวกับการขโมยรังนก 


ล่าสุด เมื่อเช้านี้วันนี้ (5 ต.ค.2564) พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้า คดีมีผู้ก่อเหตุขโมยเผารังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง จำนวน  107 ถ้ำ  รวม 7 เกาะ 

\"บิ๊กใหม่\" จ่อหมายจับ จนท.รัฐ ชาวบ้านนับ 10 หลังพบหลักฐานโยงคดี \"ขโมยรังนก\"

 

โดย พล.ต.อ.สุชาติ ยอมรับว่า คดีนี้มีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐรวมถึงบุคคลภายนอกและภายในเกาะลิบง เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดโดยหวังผลประโยชน์ชัดเจน ซึ่งเป็นการกระทำความผิดที่มีความสลับซับซ้อนและเกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน โดยขณะนี้ยืนยันได้ว่า การก่อเหตุมีลักษณะของการไปลักลอบแทงรังนก ไม่ใช่ลักษณะการเผา แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะมีการนำเสนอข่าวไปว่า ผู้ก่อเหตุลักลอบเผา แต่หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าเป็นการเผาฟืน เพื่อทำอาหารไม่ใช่การเผาเพื่อขโมยแทงหลังนก

 

ซึ่งในส่วนนี้ตำรวจ มีพยานหลักฐานและเตรียมออกหมายจับ ผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงบุคคลภายนอก และภายในเกาะลิบงประมาณ 10 คน ในความผิดที่เกี่ยวกับกฎหมายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ และความผิดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 

 

\"บิ๊กใหม่\" จ่อหมายจับ จนท.รัฐ ชาวบ้านนับ 10 หลังพบหลักฐานโยงคดี \"ขโมยรังนก\"

 

โดยพบพฤติการณ์เบื้องต้น ผู้ก่อเหตุแทงรังนกเป็นชาวบ้านนอกเกาะลิบง มีเจ้าหน้าที่รัฐอยู่เบื้องหลังในการบงการและสนับสนุนให้มีการกระทำความผิดที่ชัดเจน  ส่วนความเสียหายในยังไม่สามารถประเมินได้เพราะมีความเสียหายมากกว่าหลักหลายล้านบาท

 

\"บิ๊กใหม่\" จ่อหมายจับ จนท.รัฐ ชาวบ้านนับ 10 หลังพบหลักฐานโยงคดี \"ขโมยรังนก\"

 

รอง ผบ.ตร ยังกล่าวถึง กรณีที่มีผู้ต้องสงสัยเข้ามอบตัวกับตำรวจไปก่อนหน้านี้จำนวน 1 คน ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีหากไม่พบหลักฐานอาจจะกันไว้เป็นพยาน

 

ส่วนบริษัทสัมปทานรังนก ทั้งบริษัทเก่าและบริษัทใหม่ ขณะนี้ยังไม่พบความผิดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนี้ แต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ