ข่าว

รอหน่อยนะจ๊ะ นายกฯ บอกคนจอง "วัคซีน moderna" มาแน่ มาไม่ทันก็ต้องรอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอหน่อยนะจ๊ะ นายกฯ บอกคนรอ "วัคซีน moderna" มาไม่ทันก็ต้องรอ แต่มาแน่ ยืนยัน วัคซีนมีเพียงพอตามเป้า ขอให้ฉีดให้ทันเท่านั้น

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลัง ร่วมงาน Kick off สร้างเกราะป้องกันด้วยวัคซีน เด็กปลอดภัย เรียนอุ่นใจ ต้อนรับเปิดเทอม ว่า วัคซีนที่ฉีดให้เด็กนักเรียนในวันนี้ เป็น "วัคซีนไฟเซอร์" ซึ่งเป็นตัวเดียวที่มีคุณภาพ องค์การอนามัยโลก ให้การรับรอง และเป็นการฉีดด้วยความสมัครใจ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่บ้าง ซึ่งก็ไม่อยากให้ใครเป็นอะไรทั้งสิ้น  แต่จากการสังเกตอาการ หลังจากการฉีดวัคซีน 30 นาที ทุกคนยังปลอดภัย ไม่มีอาการ เพราะเด็กมีความแข็งแรง แต่สิ่งสำคัญ เด็กทุกคนจะต้องออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง สติปัญญาแจ่มใส และคาดหวังว่า การฉีดวัคซีนให้เด็กนักเรียนในวันนี้ จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

 

ส่วนหลังจากนี้ จะมีวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" มาเพิ่มหรือไม่ ขณะนี้รอขึ้นทะเบียนรับรอง เพราะมีการพัฒนาใหม่ ที่จะนำไปฉีดในเด็ก ซึ่งเรื่องนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ติดตาม การพัฒนาวัคซีนแต่ละชนิดอยู่แล้ว ตามที่ได้ให้นโยบาย 

 

รอหน่อยนะจ๊ะ นายกฯ บอกคนจอง \"วัคซีน moderna\" มาแน่ มาไม่ทันก็ต้องรอ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ภายในสิ้นปี 2564 นี้ จะมีวัคซีนเพียงพอ และเป็นไปตามเป้าหมาย ขณะนี้ รัฐบาลได้จัดหาเข้ามาแล้ว 150-170 ล้านโดส หากจะมีการเลื่อนก็เป็นเรื่องภายใน แต่ในส่วนวัคซีนของรัฐนั้น มีเพียงพออยู่แล้ว ขอให้ฉีดให้ทันก่อน ซึ่งวันนี้ มีรายงานว่า มีการฉีดวัคซีนไปหลายแสนเข็มแล้ว  และยังมีวัคซีนทางเลือกเข้ามาอีก ที่ประชาชนสามารถจ่ายเงินฉีดได้เอง แต่ถ้าไม่ได้ฉีด ทางรัฐบาลก็ฉีดให้ฟรีอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่มีประชาชนจอง "วัคซีน moderna" แล้วถูกเลื่อน จะมีการคืนเงินให้ประชาชนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มาไม่ทันก็ต้องรอ ก็บอกแล้วว่าจะมา

นายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้ายว่า สิ่งสำคัญที่สุดนอกจากวัคซีนแล้ว จะต้องมีมาตรการ D-M-H-T-T อยากฝากสื่อมวลชน ช่วยนำไปเสนอ มาตรการ D-M-H-T-T ด้วย

 

มาตรการ D-M-H-T-T คืออะไร

มาตรการ D-M-H-T-T คือแนวทางปฎิบัติ ที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ใช้ในการชะลอการระบาดของ โควิด-19  มาจากคำเต็มว่า

 

  • D ย่อมาจาก Distancing คือการเว้นระยะห่างกับคนอื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร เพราะละอองฝอยจากการพูด ไอ จาม จะฟุ้งมากในระยะ 1-2 เมตร
  • M ย่อมาจาก Mask Wearing คือการสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยเพื่อลดการฟุ้งกระจายของละอองฝอย โดยประชาชนทั่วไปสามารถสวมหน้ากากผ้าได้ตลอด เพราะยิ่งซักบ่อยก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพในการกรองเชื้อที่ดี
  • ย่อมาจาก Hand Washing คือการหมั่นล้างมือบ่อย ๆ ทั้งน้ำสบู่ และเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ เพราะมีโอกาสที่เราจะนำมามาสัมผัสใบหน้าโดยไม่รู้ตัวได้
  • T ย่อมาจาก Testing คือตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายสม่ำเสมอ ทั้งก่อนเข้าทำงาน ร้านสะดวกซื้อ และหากทราบว่ามีประวัติไปพื้นที่เสี่ยง ควรเข้ารับการตรวจโควิด-19
  • T ย่อมาจาก Thai Cha na คือการสแกนแอปไทยชนะทุกครั้งที่เดินทางไปสถานที่ต่างๆ และโหลดแอปหมอชนะพร้อมลงทะเบียนหากทำได้ เพื่อให้ทราบความเสี่ยงติดโรคของตนเอง หากมี SMS แจ้งเตือนว่ามีประวัติไปที่เสี่ยงมา จะได้กักตัว หรือตรวจโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ