ข่าว

ผู้สมัครสอบครูอินเดียหลายคน "โกงสอบ" ด้วยรองเท้าแตะบลูทูธ ราคาหลักแสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแข่งขันดุเดือดมาก ว่าที่ครูอินเดียในรัฐราชสถานเข้าสอบวัดคุณสมบัติอย่างน้อย 25 คน ถูกจับได้ว่า "โกงสอบ" ด้วยการใส่รองเท้าแตะซ่อนซิม ติดอุปกรณ์บลูทูธ 

 

การทุจริตสอบเป็นปัญหาใหญ่ในอินเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสนามสอบเปลี่ยนชีวิต เช่นเมื่อ สองสามปีก่อน ภาพเหลือเชื่อที่ผู้คนปีนกำแพงอาคารโรงเรียนแห่งหนึ่ง เพื่อส่งกระดาษคำตอบให้นักเรียนสอบปลายภาคในรัฐพิหาร ก็เคยเป็นข่าวดังทั่วโลกมาแล้ว  ล่าสุด ในปีนี้ หลายเมืองในรัฐราชสถานตัดไฟแต่ต้นลม ขนาดตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต แต่ก็ยังไม่สามารถขัดขวางบรรดาหัวหมอเทคโนโลยีได้ เมื่อวิธีการล่าสุดที่พวกเขาใช้โกงสอบก็คือ รองเท้าแตะซ่อนซิมการ์ดเชื่อมต่อบลูทูธ 

 

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา รัฐราชสถานเปิดศูนย์ทดสอบคุณสมบัติครูกว่า  4 พันแห่ง โดยมีผู้สมัครสอบกว่า 1.6 ล้านคน เป็นการจัดสอบครั้งแรกในรอบ 3 ปี แต่มีอัตรารองรับเพียง 3.1 หมื่นเท่านั้น  การแข่งขันดุเดือดนำไปสู่การเสี่ยงโกงสอบ ต่อให้ตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตทั่วรัฐ  ศูนย์สอบหลายแห่งห้ามสวมรองเท้าคัตชู หรือรองเท้ารัดส้น ตลอดจนตรวจค้นตอนเข้าห้องสอบ แต่คนจะโกงก็หาทางจนได้  มีผู้สมัครสอบจำนวนหนึ่ง ถูกจับได้ว่าสวมรองเท้าแตะซ่อนซิมการ์ดไว้ข้างใน เชื่อมต่อกับหูฟังบลูทูธจิ๋วซ่อนในหูอย่างลึกจนมองไม่เห็น ชนิดที่ว่า มีผูัสมัครสอบอยู่รายหนึ่งฝังหูฟังไว้ลึกมากจนต้องให้หมอช่วยคีบออก 

 

 

แผนการของคนโกง คือให้ผู้สมรู้ร่วมคิดที่อยู่ข้างนอก โทรเข้าอุปกรณ์ในรองเท้าแตะ เพื่อถามและบอกคำตอบ แต่ว่าที่ครูบางรายแสดงพิรุธก่อนเข้าสอบ จึงนำไปสู่การตรวจค้นอย่างละเอียดก่อนพบรองเท้าแตะไฮเทค 

 

“เรารู้ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการทุจริตสอบ แต่คิดว่าน่าจะเป็นข้อสอบรั่ว หรือใช้อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทาง  จึงเป็นเหตุผลการตัดสัญญาณในหลายเมือง แต่นี่เป็นวิธีการใหม่อย่างสิ้นเชิง พวกเขาช่ำชองเทคโนโลยีกันมาก” 

 

 

ผู้สมัครสอบครูอินเดียหลายคน \"โกงสอบ\" ด้วยรองเท้าแตะบลูทูธ ราคาหลักแสน

national news

 

ผลสอบสวนพบว่า รองเท้าแตะยางพาราโกงสอบ  เป็นงานออกแบบของแก๊งหนึ่งที่ลงทุนซื้อส่วนประกอบจำเป็นราว 3 หมื่นรูปี (  ประมาณ 1.36 หมื่นบาท ) ก่อนขายให้กับผู้สมัครสอบครู ราคาคู่ละ 6 แสนรูปี  ( ประมาณ 2.7 แสนบาท )  ตำรวจจับกุมผู้สมัครสวมรองเท้าแตะรุ่นพิเศษ 25 คน และคาดว่าจำนวนน่าจะมากกว่านี้   

 

ที่มา National News    Odditycentral 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ