ข่าว

อาลัย "ไพบูลย์ พวงสำลี" ทนายความ นักโบราณคดี ชื่อดัง ถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงการทนายความ และ โบราณคดี สูญเสียบุคลากรคนสำคัญ "ไพบูลย์ พวงสำลี" ประธานกลุ่มศรีทวารวดี ถูกไฟฟ้าช็อต เสียชีวิตภายในบ้านพัก ที่จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา

1 ต.ค.2564 ถือว่าเป็นข่าวช็อกวงการโบราณคดีประวัติศาสตร์ และ ทนายความ เมื่อ ประธานกลุ่มศรีทวราวดี "ไพบูลย์ พวงสำลี"  ถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต อยู่ภายในบ้านพักเลขที่ 114 ถ.ถวิลราษฎรบูรณะ ต.บ่อพลับ จ.นครปฐม  เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยที่เกิดเหตุ พบเครื่องเจาะปูนแบบเหล็กเสียบปลั๊กตกอยู่ในบ่อน้ำใกล้ศพ

 

อาลัย "ไพบูลย์ พวงสำลี" ทนายความ นักโบราณคดี ชื่อดัง ถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต

 

 

ทั้งนี้ ญาติผู้เสียชีวิต เล่าว่าช่วงเช้าเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันเกิดเหตุ  ระหว่างขับรถจะออกจากบ้านพัก  เห็นร่างของนายไพบูลย์ นอนคว่ำหน้าอยู่ จึงได้วิ่งไปดู และให้คนในบ้านถอดปลั๊กไฟฟ้าที่เสียบกับเครื่องเจาะปูนอก โดยพบว่าที่มือมีร่องรอยไหม้ ที่ลำตัวมีแผลจากการถูกไฟฟ้าช็อต


นายไพบูลย์ นอกจากเป็นทนายความแล้ว ยังชื่นชอบในประวัติศาสตร์ของนครปฐม จึงได้ตั้ง กลุ่มศรีทวารวดี โดยเป็นประธานกลุ่ม และยังเคยได้นั่งในตำแหน่งที่ปรึกษากรรมการเครือข่ายมรดกทางวัฒนธรรม เขตพื้นที่ 2 สุพรรณบุรี  โดยนายไพบูลย์ ได้เริ่มศึกษาประวัติศาสตร์ ย้อนหลังกลับไปถึงยุคอาณาจักรทวารวดี ซึ่งเชื่อว่า นครปฐมเป็นศูนย์กลางใหญ่ และเป็นแหล่งแรกที่ก่อกำเนิดพระพุทธศาสนาในประเทศไทย

นอกจากนี้แล้ว นายไพบูลย์ ยังเป็นผู้ที่สำรวจ และยืนยันให้มีการชี้จุดที่ตั้งของพระราชวงศ์ปฐมนคร ที่ถูกฝังตัวอยู่ในพื้นดินกว่า 2 เมตร ซึ่งเป็นสถานที่โบราณที่สำคัญ เนื่องจากเป็นสถานที่ที่สันนิษฐานว่าสร้างราว พ.ศ. 2396 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ทรงเคยใช้เป็นพระตำหนักพักแรม เมื่อครั้งทรงเดินทางมาสักการะพระปฐมเจดีย์ รวมทั้งเมื่อครั้งบูรณปฏิสังขรณ์องค์พระปฐมเจดีย์ ก่อนจะมีความยิ่งใหญ่ งดงามดังปัจจุบัน


โดยเมื่อ ปี พ.ศ. 2558 เป็นผู้ที่ค้นพบซากเรือโบราณของชาวอาหรับ ที่จมอยู่ในก้นของบึงกุ่ม บึงบางช้าง มีอายุไม่น้อยกว่า 1 พันปี โดยเป็นหลักฐานสำคัญโดยถือข้อมูลใหม่ ตอกย้ำประวัติศาสตร์อาณาจักรทวารวดี เจริญรุ่งเรือง เชื่อมโยงตะวันออกกลาง

 

อาลัย "ไพบูลย์ พวงสำลี" ทนายความ นักโบราณคดี ชื่อดัง ถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต

 

สำหรับงานสวดพระอภิธรรมญาติจัดให้มีขึ้นที่บ้านพัก ถึงวันที่ 3 ต.ค. และจะมีพิธีฌาปนกิจศพ ที่วัดห้วยจระเข้ ในวันจันทร์ที่ 4 ต.ค.เวลา 16.30 น.ต่อไป

 

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ