ข่าว

แห่ส่องเลขเด็ด "เจ้าหญิงไดอานา" ครบรอบการสิ้นพระชนม์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แห่ส่องเลขเด็ด "เจ้าหญิงไดอานา" วันนี้ครบรอบ การสิ้นพระชนม์ ด้วยอุบัติเหตุทางถนน ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

"เจ้าหญิงไดอานา" เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ประเทศอังกฤษ ทรามีพระนามเดิมว่า "ไดอานา ฟรานเซส"สกุลเดิม สเปนเซอร์ ประสูติ วันที่ 1 กรกฎาคม2504 วันเสาร์ แรม 4 ค่ำเดือน 8 ปีฉลู ที่เมืองแซนดริงแฮมประเทศอังกฤษ  สิ้นพระชนม์ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2540 ขณะอายุ 36 ปี ด้วยอุบัติเหตุที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส) เป็นพระชายาพระองค์แรกของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ แห่งเวลส์ จากการอภิเษกสมรสเมื่อปี พ.ศ. 2524 และได้ทรงหย่าขาดเมื่อปี พ.ศ. 2539


พระราชพิธีอภิเษกสมรสระหว่าง "เจ้าหญิงไดอานา" และเจ้าชายแห่งเวลส์ จัดขึ้น ณ อาสนวิหารนักบุญเปาโล เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ค.ศ. 1981 และได้รับการสถาปนาขึ้นเป็น เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ดัชเชสแห่งคอร์นวอล ดัชเชสแห่งรอธเซย์ และเคาน์เตสแห่งเชสเตอร์ หลังจากพระราชพิธีอภิเษกสมรสได้ไม่นาน พระองค์มีพระประสูติกาลเจ้าชายวิลเลียม พระโอรสพระองค์แรก และเจ้าชายแฮร์รี พระโอรสพระองค์ที่สองในอีก 2 ปีถัดมา ทั้งสองพระองค์อยู่ในตำแหน่งรัชทายาทลำดับที่สอง และสามแห่งราชบัลลังก์อังกฤษ ในระหว่างที่ทรงดำรงพระอิสริยศเจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินออกปฏิบัติพระกรณียกิจมากมายแทนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รวมทั้งเสด็จเยือนต่างประเทศอยู่สม่ำเสมอ พระกรณียกิจที่สำคัญในบั้นปลายพระชนม์ชีพ คือ การรณรงค์ต่อต้านการใช้ทุ่นระเบิด นอกจากนี้ พระองค์ทรงดำรงตำแหน่งประธานโรงพยาบาลเด็กเกรทออร์มันด์สตรีท และทรงเป็นองค์อุปถัมภ์โครงการและมูลนิธิอื่น ๆ มากกว่าหลายร้อยแห่งจนถึง ค.ศ. 1996

 

ตลอดพระชนม์ชีพของ "เจ้าหญิงไดอานา" ทั้งก่อนอภิเษกสมรสและภายหลังหย่าร้าง สื่อมวลชนทั่วโลกต่างเกาะติดชีวิตของ"เจ้าหญิงไดอานา" และนำเสนอข่าวคราวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับพระองค์อยู่ตลอดเวลา พระองค์ทรงหย่าขาดจากพระสวามีในวันที่ 28 สิงหาคม ค.ศ. 1996 การสิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุทางรถยนต์อย่างกะทันหันในวันที่ 31 สิงหาคม ค.ศ.1997 หรือ พ.ศ. 2540 สิริพระชันษา 36 ปี 61 วัน ยิ่งทำให้สื่อทุกแขนงเกาะติดการรายงานข่าวการสิ้นพระชนม์ และรายงานภาพภาพประชาชนที่ออกมาแสดงความเศร้าเสียใจต่อการจากไปของพระองค์ หนึ่งสัปดาห์ต่อมาพระราชพิธีพระศพถูกจัดขึ้นที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์และมีการถ่ายทอดสดพระราชพิธีไปยังเครือข่ายโทรทัศน์ทั่วโลก


ทั้งนี้ การครบรอบสิ้นพระชนม์ ในวันนี้ ถือว่าเป็นปีที่ 24 ของ "เจ้าหญิงไดอานา" ทำให้คนไทยจำนวนมาก ต่างเข้าไปค้นหน้า และตรวจสอบเลขอายุวันเกิด  รวงมถึงการครบรอบการสิ้นพระชนม์ในครั้งนี้ เพื่อเก็บไว้เป็นเลขนำโชค 


 


 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ