ข่าว

ไลฟ์สดขาย มังคุด 10 ตัน หมดใน 1 ชั่วโมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณ์ - วรวุฒิ พรรคกล้า ปลื้ม ไลฟ์สดขาย มังคุด 10 ตัน หมดใน 1 ชั่วโมง ป๊อกป๊อก - มูฟมี ส่งฟรี ทั่วกรุง  เตรียมขยายผล ช่วยขายสินค้าเกษตรอื่นต่อสัปดาห์ละครั้ง

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม เวลา 19.00 น.เพจ PokPok รถอาหารแสนอร่อย ทำการไลฟ์สด ขายมังคุดเกรดพรีเมียม จากสวน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช และ อ.หลังสวน จ.ชุมพร จำนวน 10 ตัน โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรค นายสราวุฒิ สุวรรณรัตน์ ผู้กล้า จ.นครศรีธรรมราช

ร่วมกับ PokPok บริษัทสตาร์ทอัพที่เกิดจากโครงการ กล้าสตาร์ทอัพ และตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า Muvmi
มาช่วยกันขายมังคุดเพื่อช่วยเกษตรกรชาวสวนในภาคใต้ ที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ ราคาซื้อขายหน้าสวนเพียงกิโลกรัมละ 3 - 6 บาท ทาง PokPok ได้ซื้อมาในราคากิโลกรัมละ 20 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรได้กำไรและอยู่ได้ บรรจุใส่ลังอย่างดีลังละ 10 กิโลกรัม จำหน่ายลังละ 300 บาท ไม่คิดค่าบริการขนส่ง

ไลฟ์สดขาย มังคุด 10 ตัน หมดใน 1 ชั่วโมง  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่เปิดให้สั่งสินค้า มีคนสนใจสั่งมังคุดจำนวนมาก เนื่องจากส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่ามังคุดภาคใต้เป็นมังคุดที่อร่อยที่สุด ส่งผลให้สามารถขายหมดภายในเวลา 1 ชั่วโมง และในวันที่ 11 สิงหาคม 2564 นี้ PokPok และตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า Muvmi จะทยอยส่งให้ลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครตามออเดอร์ คาดว่าจะสามารถดำเนินการส่งให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน 

นายกรณ์ กล่าวว่า มังคุดล็อตที่นำมาจำหน่ายในครั้งนี้ เก็บจากสวน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ยังมีความสด รสชาติ หวานอร่อย และที่พิเศษคือ สวนลุงโอ๋ จ.ชุมพร เป็นมังคุดออการ์นิกส์ ลังที่ใช้บรรจุมังคุด จะมีข้อมูลเพื่อตรวจสอบย้อนกลับได้ ว่ามาจากสวนไหน คือมีทั้งชื่อ เบอร์โทรศัพท์ และคิวอาร์โค้ด ซึ่งถือว่าเป็นพัฒนาการที่ดีของเกษตรกร ที่กล้าการันตีผลผลิตของตัวเอง  

นายวรวุฒิ กล่าวว่า หลังจากที่ แพลตฟอร์ม PokPok  ซึ่งเกิดจากโครงการ กล้าสตาร์ทอัพ ประสบความสำเร็จจากการสรรหาอาหารอร่อยจากที่ต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร ส่งตรงผู้บริโภคถึงบ้าน โดยไม่คิดค่า GP ทุกคนสามารถได้รับประทานของอร่อยในราคาเท่ากับไปที่ร้าน

โดยไม่ต้องเดินทาง หลังจากที่ดำเนินงานมาได้ 3 เดือนได้รับผลตอบรับดีมาก วันนี้  PokPok จึงมาช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงที่ผลผลิตทางการเกษตรราคาตกต่ำ เหมือนเราได้ช่วยติดอาวุธให้เกษตรกร ให้รู้จักการใช้เทคโนโลยีในการจำหน่ายผลผลิตของเขา  

เพราะปกติมังคุดต้องไปซื้อตามห้างหรือตามตลาด และหากเป็นผลไม้คัดเกรด ราคาจะค่อนข้างสูง แต่วันนี้เราขายผลไม้เกรดพรีเมี่ยม สดจากสวนใต้ ลังละ 300 บาท บรรจุ 10 กิโลกรัม ซึ่งรวมค่าขนส่งไว้ทั้งหมดแล้ว ปกติ 10 กิโลกรัม ค่าขนส่งก็ประมาณ 100 บาท เท่ากับเราขายเกือบเท่าราคาทุน  

ไลฟ์สดขาย มังคุด 10 ตัน หมดใน 1 ชั่วโมง

นายวรวุฒิ กล่าวด้วยว่า  การขายสินค้าที่ลูกค้ายังไม่เห็นสินค้า สิ่งสำคัญคือต้องสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าสินค้าดีจริง พรรคกล้า ได้ลงไปช่วยแนะนำให้ทำระบบตรวจสอบย้อนกลับ คือเจ้าของสวนเอาชื่อเบอร์โทร. มีคิวอาร์โค้ดให้สั่งซื้อวันหลังได้ แปะไว้บนกล่องบรรจุ หากของไม่ดีจริงเขาก็เสียชื่อ

เพราะฉะนั้นสินค้าต้องมีคุณภาพ แพคเกจต้องไม่บุบไม่ยุบ ไม่ทำให้ผลไม้เสียหาย อย่างไรก็ตามการช่วยขายครั้งนี้ เป็นการช่วยแบบชั่วคราว แต่สิ่งที่เราต้องการจริง ๆ คือ ทำให้เกษตรกรรู้ว่า การขายสินค้าเกษตรวันนี้ สามารถทำได้ด้วยเทคโนโลยีออนไลน์ ถ้าเขารู้จักใช้เทคโนโลยี ในอนาคตก็ไม่ต้องพึ่งเรา ไม่ต้องพึ่งล้ง เขาสามารถที่จะขายกันเองได้ในราคาที่ดี   เสียดายช่วงนี้ ระบบโลจิสติกส์มีปัญหา ทำให้ส่งสินค้าไม่ได้ในบางพื้นที่ หากไม่มีปัญหา เราก็จะแนะนำให้ผู้ซื้อโอนเงินตรงให้ชาวสวน และให้พวกเขาจัดส่งไปยังผู้บริโภคทั่วประเทศเอง 

ไลฟ์สดขาย มังคุด 10 ตัน หมดใน 1 ชั่วโมง “อนาคตโครงการแบบนี้ จะไม่ได้ขายเฉพาะมังคุด แต่เราจะไลฟ์ช่วยเกษตรกรขายผลไม้อื่น สัปดาห์ละครั้ง เช่น ลำไย ลองกอง ส้ม ส้มโอ ฯลฯ เพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง สอนบุตรหลานให้ขายของเป็น เพื่อให้เขาอยู่รอด และได้กำไรจากการทำเกษตรกรรม” นายวรวุฒิ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ