ข่าว

ยิงแก๊สน้ำตา " ม็อบ10สิงหา" ศาลแพ่ง ไม่ห้ามตร.ใช้กระสุนยาง แต่ต้องสลายม็อบด้วยความระมัดระวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม็อบ10สิงหา" ทำจราจรติดหนัก "ตร."ยิงแก๊สน้ำตา ขณะที่ศาลแพ่งออกคำสั่ง ตร.สลายชุมนุมด้วยความระมัดระวัง

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก ยังดำเนินต่อไป ทั้งทางยุทธศาสตร์และยุทธวิธี โดยก่อนหน้านี้ ได้มีตัวแทนผู้ชุมนุมจากม็อบ 7 สิงหา รวมกับสื่อมวลชนบางสำนัก ได้ไปยื่นร้องต่อศาลแพ่ง ขอให้ออกคำสั่ง ห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระสุนยางต่อผู้ชุมนุม ขณะที่วันเดียวกัน( 10 ส.ค.64 ) กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้ นัดหมายให้ ผู้ชุมนุมทำกิจกรรมคาร์ม็อบ 

ล่าสุด  ศาลแพ่งออกคำสั่ง กรณีที่นายธนาพงศ์ เกิ่งไพบูลย์  กับพวกรวม 2 คน และตัวแทนสื่อมวลชน ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว สองประเด็น คือ ให้มีคำสั่ง ห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนใช้อาวุธปืนยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม 

ประเด็นที่สอง ขอให้มีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมฝูงชน จำกัดพื้นที่ของผู้ชุมนุม และ มีคำสั่งให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจคำนึงถึงความปลอดภัยและเสรีภาพสื่อมวลชนและประชาชน  และ มีคำสั่งห้าม เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนสลายการชุมนุมโดยขัดต่อหลักการใช้กำลังและอาวุธ และหลักการพ.ร.บ.ชุมนุมโดยสาธารณะ 

 

https://www.komchadluek.net/news/politic/478200

https://www.komchadluek.net/news/crime/478216

https://www.komchadluek.net/news/crime/478201

ทั้งนี้ ในส่วนคำร้องขอให้ ศาลแพ่ง ห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมฝูงชน ใช้กระสุนยาง กับผู้ชุมนุม นั้น ศาลแพ่งเห็นว่า  พนักงานตำรวจย่อมมีอำนาจในการสลายการชุมนุมด้วยวิธีการที่เหมาะสมตามสถานการณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละครั้ง

ดังนั้น กรณีใดมีความจำเป็นการใช้อาวุธปืนกระสุนยางขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความรุนแรงของผู้ชุมนุมและเหตการณ์อันอาจเกิดขึ้นในแต่ละครั้งไป

ทั้งข้อเท็จจริงตามทางไต่สวนไม่ปรากฎว่าเจ้าพนักงานตำรวจจงใจหรือมุ่งกระทำต่อบุคคลที่ทำหน้าที่สื่อมวลชนเป็นการเฉพาะ และหาก ผู้ร้อง สื่อมวลชนมิได้กระทำการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ถูกเจ้าพนักงานตำรวจยิงด้วยกระสุนยาง ย่อมได้รับความคุ้มครองตามประมวลกฎหมายอาญาโดยศาลไม่จำเป็นต้องสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษาตามคำขอดังกล่าวอีก

ส่วนคำร้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมขัดต่อหลักการพื้นฐานว่าด้วยการใช้กำลังและอาวุธนั้น  ศาลแพ่งเห็นว่า สื่อมวลชนมิได้เป็นผู้เข้าร่วมชุมนุม จึงไม่อาจร้องขอคุ้มครองชั่วคราวแทนผู้ร่วมชุมนุมได้ 

กรณีคำร้อง ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจ คุกคามข่มขู่ จำกัดพื้นที่ของผู้ชุมนุมและสื่อมวลชนนั้น  พบว่า ฝ่ายผู้ร้องไม่ได้เบิกความว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจำกัดพื้นที่ในการปฏิบัติหน้าที่ จึงยังรับฟังไม่ได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจำกัดพื้นที่ในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ร้องและสื่อมวลชน จึงไม่อาจขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษาในกรณีดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม จากการไต่สวน ระบุว่า ตำรวจใช้กระสุนยาง เป็นเหตุให้สื่อมวลชนหลายรายซึ่งมิใช่ผู้ร่วมชุมนุมถูกยิงด้วยกระสุนยางนั้น  

 

ยิงแก๊สน้ำตา \" ม็อบ10สิงหา\" ศาลแพ่ง ไม่ห้ามตร.ใช้กระสุนยาง แต่ต้องสลายม็อบด้วยความระมัดระวัง

 

ข้อเท็จจริงฟังว่า  ผู้ร้องและเจ้าหน้าที่ตำรวจยังต้องปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุมฝูงชน เป็นเหตุที่จะคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษาตามคำขอนี้

แต่อย่างไรก็ตาม การจะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย  ผู้ร้องและสื่อมวลชนต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบติของสื่อมวลชนด้วย 

 

 

ภายหลังจากม็อบ 7 สิงหา ได้สลายการชุมนุมไปเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยบรรดาแกนนำสำคัญได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

 

ยิงแก๊สน้ำตา \" ม็อบ10สิงหา\" ศาลแพ่ง ไม่ห้ามตร.ใช้กระสุนยาง แต่ต้องสลายม็อบด้วยความระมัดระวัง

 

การเคลื่อนไหว ม็อบ 10 สิงหา ซึ่งเป็นการนัดหมายของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ให้มาจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ตั้งแต่ช่วงบ่าย   ก่อนจะเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบมาเรื่อย ๆ ได้แวะทำกิจกรรม 2 จุด สำคัญ คือ หน้าตึกตึกซิโน-ไทยทาวเวอร์ และ บ้านของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ย่านพระราม9

จากนั้นเมื่อเวลา 16.30 น. ขบวนมวลชน "คาร์ม็อบ" หรือ "ม็อบ10สิงหา" เคลื่อนขบวนมุ่งหน้า ตึก คิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยขบวนได้เคลื่อนผ่านสามเหลี่ยมดินแดง จากนั้นก็เกิดการยิงแก๊สน้ำตา ยังไม่ทราบว่าจากจุดใด 

ยิงแก๊สน้ำตา \" ม็อบ10สิงหา\" ศาลแพ่ง ไม่ห้ามตร.ใช้กระสุนยาง แต่ต้องสลายม็อบด้วยความระมัดระวัง ยิงแก๊สน้ำตา \" ม็อบ10สิงหา\" ศาลแพ่ง ไม่ห้ามตร.ใช้กระสุนยาง แต่ต้องสลายม็อบด้วยความระมัดระวัง

กระทั่งเมื่อเวลา 17.00 น. ที่ หน้าตึกคิงเพาเวอร์ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก รายงานว่า แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมพร้อมมวลชน ได้ทำกิจกรรมสาดสี และ พ่นสีข้อความ ที่ป้ายหน้าตึกคิงเพาเวอร์ รวมไปถึงวางหุ่นที่ป้ายด้วย 

หลังจากทำกิจกรรมหน้าคิงเพาเวอร์ทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ทางแกนนำได้ประกาศ ยุติการชุมนุม ม็อบ10สิงหาคม โดยได้ประกาศให้มวลชนทยอยกลับเดินทางกลับบ้าน และให้มวลชนระมัดระวังในการเดินทางกลับบ้าน โดยเฉพาะจุดสามเหลี่ยมดินแดง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ