ข่าว

"อุจจาระ" บ่งบอกอะไรได้บ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยสนใจสังเกต"อุจจาระ"ที่ขับถ่ายออกมาเลย เพราะเห็นว่ามันเป็นสิ่งสกปรก เราอยากให้คุณลองเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ เพราะวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะตรวจสอบ"สุขภาพ"ของตัวเองได้นั้น คือการหันกลับไปดู"อุจจาระ"หลังจากการขับถ่ายอยู่เสมอ

 

เรามาดูกันว่า “ลักษณะและสีของอุจจาระ”ช่วยบ่งบอกถึง"สุขภาพ"ภายในว่ายังไงบ้าง

 

1.สีน้ำตาล  เป็นสีปกติ ๆ ที่บ่งบอกได้ถึงสุขภาพดี ระบบย่อยอาหารไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นสีน้ำตาลแต่ดันเป็นก้อนเล็ก ๆ อาจจะหมายถึงโรคบางอย่างได้ เช่น ท้องผูก หรือร่างกายขาดน้ำก็ได้

 

2.สีแดงเข้ม  ในกรณีที่เป็นสีแดงอย่างชัดเจนอาจเกิดจากอาหารที่กินเข้าไป เช่น บีทรูทหรือแครนเบอร์รี่


แต่ถ้ามีเลือดปนออกมาอาจจะเกิดจากการเบ่งมากเกินไป จนทำให้เยื่อบุทวารฉีกขาดอาจมีอาการเจ็บแสบที่ทวารหนัก แต่หากไม่มีอาการเจ็บแต่มีเลือดปนออกมาด้วย ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจจะเกิดแผลในทวารหรือกระเพาะอาหารอักเสบ ควรรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน

 

สีแดงมีเลือดปนออกมาจำนวนมาก มักเกิดจากริดสีดวงทวารภายในหรือภายนอกแตกหรืออาจเกิดจากภาวะเลือดออกในลำไส้ เช่น ถุงผนังลำไส้ใหญ่อักเสบ ผนังลำไส้แตก ซึ่งควรรีบพบแพทย์ในทันที

3.สีเขียว หากคนที่ทานผักเป็นประจำคงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่ถ้าเป็นคนที่ไม่ทานผัก อาจจะสันนิษฐานได้ว่าเป็นโรคท้องร่วงซึ่งอาการท้องร่วงจะทำให้อาหารที่ทานเข้าไปไหลผ่านช่องลำไส้เร็วเกินไปจนสารเคมีในกระเพาะอาหารไม่สามารถย่อยอาหารได้ อุจจาระจึงไม่ออกมาเป็นสีน้ำตาลปกตินั่นเอง

 

4.สีเหลือง  เป็นสัญญาณที่บอกว่าร่างกายขาดน้ำหรืออาจเป็นโรคในช่องท้อง ที่เกิดจากกากย่อยของอาหารที่ไม่ดีพอ หากมีคราบมันติดมาด้วยก็แสดงว่ากระบวนการดูดซึมอาหารของลำไส้ผิดปกติ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยให้เร็วที่สุด

 

5.สีเทาขาว  เป็นสีที่แสดงความผิดปกติอย่างไม่ต้องสงสัย หากอุจจาระมีสีเทาค่อนไปทางขาวเป็นการบ่งบอกที่ว่าถึงภาวะที่ตับหรือตับอ่อนกำลังมีปัญหา ผลิตน้ำดีได้ไม่เพียงพอและร่างกายไม่สามารถขจัดสารพิษได้ดีพอ ซึ่งเป็นอาการของตับอ่อนอักเสบ ตับแข็ง ตับอักเสบ ดังนั้นควรรีบไปพบแพทย์ทันที

 

ุ6.สีดำคล้ำ อาจเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีสีดำ เช่น ตับหมู ตับวัว ตับเป็ด ตับไก่ เลือดหมู เฉาก๊วย ขนมเปียกปูนสีดำ ข้าวเหนียวดำ ลูกหม่อน ยาบำรุงเลือดที่มีธาตุเหล็กหรือยาแก้ท้องเสียบางชนิด

 

7.สีดำเข้มเหมือนยางมะตอย นี่คือสัญญาณอันตรายที่ชี้ว่า มีภาวะเลือดออกภายในต้องไปพบแพทย์โดยด่วน เพื่อตรวจอาการเลือดออกบริเวณทางเดินอาหารด้านบน ลำไส้ กระเพาะอาหารหรือหลอดอาหาร หากถ่ายอุจจาระเป็นสีดำบ่อยครั้งอาจบ่งชี้ว่า คุณกำลังเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่และมีภาวะเลือดออกภายใน

 

8. สีอ่อน ขาวหรือสีคล้ายดิน อาจบอกได้ว่าในอุจจาระขาดน้ำดีซึ่งมีสาเหตุจากท่อน้ำดีอุดตันหรือผลข้างเคียงจากการรับประทานยาแก้ท้องเสียมากเกินไป

 

9.สีอื่นๆ  หากคนไหนมีอุจจาระสีแปลก ๆ ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปเพราะอาจจะเกิดจากอาหารที่กินเข้าไปก่อนหน้านี้เพราะสีของอาหารก็ส่งผลต่อสีของอุจจาระของเราไม่น้อยเช่นกันแต่ต้องพยามสังเกตตัวเองบ่อย ๆ ว่าเกิดจากอาหารที่กินเข้าไปหรือเพราะสาเหตุอื่นกันแน่

 

ตอนนี้เราก็ได้รู้แล้วว่า ลักษณะและสีของอุจจาระบอกโรคที่เราเป็นได้อย่างไรบ้าง

 

ต่อจากนี้ไปก่อนจะกดชักโครกก็อย่าลืมหันกลับไปมองหรือสังเกตกันดูว่า "อุจจาระ"ของเราเป็นแบบไหน

 

ในกรณีที่มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นภายในร่างกาย การรับรู้ถึงปัญหาจะทำให้เราเรียนรู้ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาได้ก่อนใคร เมื่อเรารู้ก่อนโรคร้ายก็จะไม่มีวันเกิดขึ้นจนทำร้ายร่างกายของเราได้อย่างแน่นอน
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ