ข่าว

ชาวซิดนีย์ประท้วงล็อกดาวน์ โดนแจ้งจับในข้อหาทำร้ายม้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากมีประกาศขยายการล็อกดาวน์ ทำให้ชาวเมืองไม่พอใจ ออกมาเปิดแมสก์ประท้วงต่อต้านมาตรการคุมเข้มโควิด-19 และยังจับผู้ประท้วง 2 คนทำร้ายม้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย มีผู้ชุมนุมนับพันคนออกมาเดินและถอดแมสก์ประท้วงต่อมาตรการการล็อกดาวน์ที่คาดว่าจะมีการยืดระยะเวลาออกไป จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะล็อกดาวน์ถึงวันที่ 30 ก.ค. ที่จะถึงนี้ 

ชาวซิดนีย์ประท้วงล็อกดาวน์ โดนแจ้งจับในข้อหาทำร้ายม้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 


 

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศออสเตรเลียยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงแม้จะมีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ จึงทำให้มีกระแสข่าวออกมาว่า อาจจะมีการขยายระยะเวลาการล็อกดาวน์จากเดิมที่จะยุติภายในวันที่ 30 ก.ค. นี้ออกไปอีก ข่าวนี้ส่งผลให้ประชาชนชาวซิดนีย์ เมลเบิร์น บริสเบน และอดิเลด ที่คิดถึงอิสรภาพในการใช้ชีวิต ออกมาถอดแมสก์และเดินประท้วงต่อต้านกระแสข่าวมาตรการดังกล่าวและออกมาแสดงความกังวลต่อการบริหารจัดการวัคซีนที่ล่าช้าของรัฐบาล 

เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยที่นายกรัฐมนตรี สก็อต มอริสัน (Scott Morrison) ได้ออกมาต่อว่าผู้ประท้วงว่าการกระทำเช่นนี้ถือว่าเป็นการกระทำที่ ประมาท และ เห็นแก่ตัว เพราะมันสามารถนำไปสู่การระบาดระลอกใหม่ได้ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่สายพันธ์เดลต้าระบาดอย่างหนักและสามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว

ชาวซิดนีย์ประท้วงล็อกดาวน์ โดนแจ้งจับในข้อหาทำร้ายม้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประท้วง 2 คนได้ใช้ความรุนแรงกับม้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนถูกหมายจับ ชายคนที่หนึ่งอายุ 33 ปีถูกจับในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ข้อหากออกมาชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย และข้อหาขัดต่อคำสั่งป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด ส่วนชายอีกคนหนึ่งถูกจับในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ และข้อหาขัดต่อคำสั่งป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด เจ้าหน้ายังกล่าวเพิ่มเติมว่าชายทั้งสองถูกปฏิเสธไม่ให้ประกันตัว 


ชาวซิดนีย์ประท้วงล็อกดาวน์ โดนแจ้งจับในข้อหาทำร้ายม้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 



 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกมายืนยันว่า โธบรุค หรือม้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด และยังได้ออกมาโพสผ่านเฟสบุคส่วนตัวว่า "ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่ส่งมาให้โธบรุค และขอบคุณสำหรับของขวัญอย่าง แครอท แอปเปิ้ล ชะเอม ช็อคโกแลต และช่อดอกไม้" หลังจากที่มีผู้หวังดีนำสิ่งของเหล่านี้มาให้กำลังใจโธบรุค
นายกรัฐมนตรีรัฐนิว เซาท์ เวลส์ กลาดิส เบเรจิคเลียน (Gladys Berejkilian) ได้ออกมาพูดว่า การชุมนุมครั้งนี้ถือว่า "น่าขยะแขยง น่าผิดหวัง และน่าเสียใจเป็นอย่างมาก" และเมื่อนักข่าวถามว่า การชุมนุมครั้งนี้จะส่งผลต่อการขยายระยะเวลาการล็อกดาวน์หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกลาดิส ตอบว่า เขาหวังว่ามันจะไม่ส่งผลเช่นนั้น แต่การชุมนุมเช่นนี้มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะเกิดส่งผลต่อการแพร่เชื้อในวงกว้าง ทั้งยังกำชับให้ทุกคนดูแลความปลอดภัยของตัวเองอย่างสูงสุด 

 

ชาวซิดนีย์ประท้วงล็อกดาวน์ โดนแจ้งจับในข้อหาทำร้ายม้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

นอกจากนี้ยังมีการรายงานเพิ่มเติมว่า จะมีการออกมาชุมนุมอีกครั้งในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ทำให้ผู้บัญชาการตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ ฟุลเลอร์ (Fuller) เตือนว่า ในวันเสาร์นี้จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าประจำการอย่างหนัก และกล่าวว่า
“เราจะลงพื้นที่ตั้งแต่เนิ่น ๆ และคุณจะถูกจับกุม” 

ที่มาบทความ:
 https://edition.cnn.com/2021/07/26/asia/sydney-covid-lockdown-protest-horse-intl-hnk/index.html
ที่มาภาพ: 
https://unsplash.com
https://twitter.com/ScottMorrisonMP/media

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ