ข่าว

เช็กลิสต์ "ยาสามัญประจำบ้าน" สำหรับ "เด็กเล็ก" ที่ควรมีติดไว้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กลิสต์ "ยาสามัญประจำบ้าน" สำหรับ "เด็กเล็ก" ที่ควรมีติดไว้ อุ่นใจเมื่อลูกน้อยเจ็บป่วย

"ยาสามัญประจำบ้าน" สำหรับ "เด็กเล็ก" เป็นอีกสิ่งที่คุณแม่ควรมีติดบ้านไว้ เพื่อเตรียมพร้อมเวลาที่ลูกน้อยเกิดเจ็บป่วย ไม่สบายขึ้นมาจะได้มียารักษาอาการในเบื้องต้นก่อนพาไปพบคุณหมอ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 5 ยาสามัญประจำบ้านที่ควรมีติดไว้จะได้อุ่นใจยามลูกน้อยเจ็บป่วย 

 

 

  • ยาลดไข้

เพราะเด็กยังมีภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคต่าง ๆ น้อย อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย ยิ่งถ้าลูกน้อยตัวร้อนใช้ปรอทวัดอุณหภูมิแล้วสูงกว่า 39 องศา ยาลดไข้สำหรับเด็กจะช่วยลดอาการตัวร้อนและลดไข้ ในเด็กเล็กส่วนใหญ่จะใช้ยาลดไข้พาราเซตามอลชนิดน้ำ โดยให้ยาตามอายุและน้ำหนักของเด็ก ซึ่งจะมีระบุในฉลากยา 

 

  • ยาแก้ปวดท้อง ท้องอืด ขับลม

 

ในเด็กเล็กมักมีอาการปวดท้องเนื่องจากท้องอืด เพราะระบบย่อยยังทำงานได้ไม่ดีนัก ทำให้หลังจากกินนม ลูกน้อยอาจมีอาการท้องอืดแน่นเฟ้อได้ เป็นเหตุผลให้คุณแม่ต้องจับลูกน้อยเรอหลังให้นม คุณแม่จึงควรเตรียมยาสามัญประจำบ้านประเภทยาแก้ปวดท้องติดตู้ยาไว้ ทั้งยากิน เช่น ยาธาตุน้ำขาว ยาธาตุน้ำแดง ยาขับลม หรือมหาหิงค์สำหรับทาท้อง 

 

  • ยาแก้แพ้ แก้คัน บรรเทาอาการจากแมลงสัตว์กัดต่อย

 

ลูกน้อยอาจจะโดนยุงหรือแมลงกัดต่อยทำให้เป็นเกิดผดผื่น ตุ่มคันได้ ยาสามัญประจำบ้านจำพวกยาแก้แพ้ แก้คัน บรรเทาอาการจากแมลงสัตว์กัดต่อยจึงควรมีติดบ้านไว้ โดยควรเลือกที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น ขี้ผึ้ง หรือคาลามายล์โลชั่น ทาผิวแก้ผื่นคัน ไม่ระคายเคือง อ่อนโยนต่อผิวเด็ก 

 

  • ยาแก้ไอ

 

อาการไอของลูกน้อยเกิดได้จากหลายสาเหตุ ถ้าลูกน้อยไอและเสมหะร่วมด้วย คุณแม่อาจให้ลูกกินยาแก้ไอเพื่อช่วยบรรเทาอาการ โดยยาแก้ไอสำหรับเด็กนั้นมีด้วยกันหลายยี่ห้อที่มีคุณสมบัติระงับอาหารไอ ช่วยละลายเสมหะ และทำให้รู้สึกชุ่มคอ แต่การใช้ยาควรใช้ด้วยความระมัดระวังและใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น 


 

  • ยาทาแก้ผื่นผ้าอ้อม

 

เด็กเล็กอาจเกิดผื่นผ้าอ้อมได้เพราะผิวหนังยังบอบบาง และต้องสัมผัสกับความเปียกอับชื้นอยู่ตลอดเวลา จึงเกิดการระคายเคือง เป็นผื่นแดง ๆ ตามขาหนีบ ข้อพับ อวัยวะเพศ ก้น คุณแม่จึงควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกบ่อยครั้ง อย่างน้อยทุก ๆ 3 ชั่วโมง หรือซื้อยาทาแก้ผื่นผ้าอ้อม ทาหลังอาบน้ำหรือก่อนเปลี่ยนผ้าอ้อม หรือจะใช้น้ำนมแม่ทาบนก้นลูกให้ทั่วและแต้มมากเป็นพิเศษบริเวณที่แดงหรืออักเสบ จากนั้นรอให้น้ำนมแห้งสนิทแล้วค่อยใส่ผ้าอ้อม 

 

สำหรับ "คำเตือน" ก่อนเลือกซื้อและใช้ยาสามัญประจำบ้าน คุณแม่ควรอ่านฉลากเอกสารกำกับยาก่อนทุกครั้ง เลือกซื้อยาที่มีฉลากยา ระบุตำรับยา สรรพคุณ ขนาด และวิธีใช้ ต้องมีวันเดือนปีที่ผลิต และวันสิ้นอายุ หรือวันที่ยาหมดอายุระบุไว้ และปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรควบคู่กันไปด้วยก่อนใช้ยา 

 

ข้อมูล happymom

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ