ข่าว

"สพฉ."พร้อมส่ง ผู้ป่วย"โควิด-19" กลับภูมิลำเนา แจ้งเรื่องผ่านสายด่วน 1330

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สพฉ." พร้อมส่ง ผู้ป่วย"โควิด-19" กลับภูมิลำเนา โดยสามารถแจ้งความประสงค์ผ่าน สายด่วนสปสช. 1330 หรือช่องทางออนไลน์ เพื่อรับบริการเดินทางกลับโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

รอ.นพ. อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ (สพฉ.) กล่าวถึง การดำเนินการส่งผู้ป่วยโควิด-19กลับภูมิลำเนาว่า ปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีจำนวนมาก และมีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ มีความประสงค์ที่จะเดินทางกลับไปรักษาตัวยังภูมิลำเนา รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขและหลายหน่วยงาน ดำเนินการจัดสั่งผู้ป่วยให้ถึงบ้านอย่างปลอดภัย และลดการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 จึงขอให้ ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด และมีความประสงค์ที่จะเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา สามารถแจ้งความประสงค์ ผ่าน 2 ช่องทาง คือ สายด่วน สปสช. 1330 กด 15 และช่องทางออนไลน์ โดยสามารถแสกนQR Code เพื่อกรอกรายละเอียด แจ้งความประสงค์ได้

 

"สพฉ."พร้อมส่ง ผู้ป่วย"โควิด-19" กลับภูมิลำเนา แจ้งเรื่องผ่านสายด่วน 1330

 

 

โดยทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.จะดำเนินการส่งรายละเอียดผู้แจ้งความประสงค์ ไปยังกระทรวงสาธารณสุข ภายใน 24ชม. และทางสพฉ.ก็จะทำการประสานงาน ตรวจเช็คความพร้อม จากหน่วยงานปลายทาง หรือโรงพยาบาลปลายทาง รวมถึงตรวจสอบความพร้อมของผู้ที่มีประสงค์จะเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยจะต้องมีการตรวจเช็คอาการว่าสามารถเดินทางไกลได้หรือไม่ โดยหากมีอาการรุนแรงทางสพฉ. จะไม่แนะนำให้เดินทางกลับต่างจังหวัดแต่จะมีการส่งรถฉุกเฉินจากกรุงเทพฯไปรับที่บ้าน เพื่อไปส่งโรงพยาบาลสนาม ที่เหมาะสมต่อไปแต่หาก ตรวจเช็คอาการแล้วสามารถเดินทางได้เช่นผู้ป่วยสีเขียวติดเชื้อแต่ไม่มีอาการก็จะจัดพาหนะในการดำเนินการให้

"สพฉ."พร้อมส่ง ผู้ป่วย"โควิด-19" กลับภูมิลำเนา แจ้งเรื่องผ่านสายด่วน 1330

 

ซึ่งในขณะนี้ได้มีการร่วมมือกับกระทรวงคมนาคมในการจัดเตรียมรถไฟ  รถบขส. รถตู้รวมเอาไว้บริการผู้ป่วยโควิด-19 ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วย และได้ประสานงานกับประสานงานกับ กระทรวงกลาโหม กรมการขนส่งทหารบกและส่วนต่างๆของกองทัพบก รวมถึงกรมแพทย์ทหารบกในการที่จะจัดให้มีรถขนาดใหญ่ หรือเครื่องบิน ในการส่งกลับ

สำหรับเครื่องบินหรือรถไฟ จะเหมาะสำหรับการเดินทางในระยะไกล ซึ่งขณะนี้สำหรับการเดินทางโดยเครื่องบินอาจจะมีข้อจำกัด ผู้ป่วยจะต้องมีสภาพร่างกายที่แข็งแรง (fit to fly ) ซึ่งในการเดินทางโดยเครื่องบินนี้จะมีการซับซ้อนกว่าทางบก ผโดยอาจจะมีการตรวจเอกซเรย์เพื่อเป็นการยืนยันว่าการเดินทางโดยเครื่องบิน ไม่ได้ทำอันตรายให้กับพี่น้องประชาชนที่ต้องเดินทาง นี่เป็นกระบวนการทางการแพทย์เพื่อให้เกิดความปลอดภัย


อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นทางบกหรือทางอากาศสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินได้ทำการประสาน เรื่องของพาหนะทั้งเรื่องของความปลอดภัยระหว่างการเดินทาง เช่นจะมีทีมแพทย์หรือบุคลากรทางการแพทย์ ตามไปดวยเผื่อมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นก็จะสามารถดำเนินการได้ทันท่วงที สำหรับการเดินทางทางบกหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นระหว่างทาง ทางสำนักงานการแพทย์ฉุกเฉินก็จะได้มีการประสาน 1669 ของจังหวัดที่อยู่ในระหว่างทาง เพื่อ เตรียมความพร้อมให้เกิดความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างดีที่สุดเท่าที่จะสามารถดำเนินการได้

โดยการจัดสรรการเดินทางจะแบ่งเป็น 3ส่วน ส่วนแรกคือการรับผู้ป่วยจากบ้าน ไปยังจุดนัดเดินทาง เพื่อส่งยังจุดที่ 2 ที่ต้องเดินทางโดยรถไฟ บขส. และเครื่องบิน และส่วนที่ 3คือการส่งผู้ป่วยถึงบ้าน หรือสถานพยาบาลที่ได้จัดเตรียมไว้

ทั้งนี้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ควรจะต้องดำเนินการผ่านทาง 1300 กด 15 หรือช่องทางออนไลน์ ให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางมากที่สุด และการดำเนินการทั้งหมด ไม่มีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น

"สพฉ."พร้อมส่ง ผู้ป่วย"โควิด-19" กลับภูมิลำเนา แจ้งเรื่องผ่านสายด่วน 1330

 


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ