ข่าว

เคล็ดลับปลูกฝังนิสัย"รักการเรียน" ให้ลูกน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคล็ดลับปลูกฝังนิสัย"รักการเรียน" ให้ลูกน้อย เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต

แม้ว่าเด็กในวัยอนุบาล จะเป็นวัยที่ควรส่งเสริมพัฒนาการ ด้านการเล่นไปตามวัย แต่การปลูกฝังนิสัยรักการเรียน ก็ควรเริ่มตั้งแต่ยังเล็กเช่นเดียวกัน เพราะสมองของเด็ก เปรียบเหมือน"ฟองน้ำ" ซึมซับได้ง่าย และ ยังชอบแสวงหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ตลอดเวลา แต่จะมีวิธีอย่างไร ที่จะปลูกฝังนิสัยให้ลูก เป็นเด็กที่รักการเรียน 

 

เคล็ดลับปลูกฝังนิสัย\"รักการเรียน\" ให้ลูกน้อย

วิธีส่งเสริมลูกให้รักการเรียน

1. ควรให้ลูกเรียนวิชาที่ให้ความรู้ตั้งแต่เล็ก เพื่อจะได้มีประสบการณ์เรียนวิชาที่ต้องใช้สมองตั้งแต่ตัวยังน้อย ทั้งนี้ วิชาที่ว่าสำหรับเด็กวัยนี้ หมายถึงการต่อภาพ นับเลข วาดรูป และเล่นเกมที่ให้ความรู้ การเรียนไม่ควรหนัก หรือซับซ้อนเกินไป เป้าหมายของการเรียนช่วงปฐมวัยคือ การวางรากฐานทักษะการเรียน เพื่อต่อไป ลูกจะได้นำไปใช้จนประสบความสำเร็จ

2. เด็กควรมีการบ้านตั้งแต่อนุบาล เพื่อเป็นการปลูกฝังนิสัยชอบทำการบ้านให้ลูก คุณพ่อคุณแม่ควรหาพื้นที่ในบ้าน เพื่อจัดให้เป็นพื้นที่เฉพาะสำหรับการทำการบ้าน

 

3. ให้ลูกรู้จักทำการบ้านเอง เพื่อต่อไปจะได้มีวินัยในการเรียนด้วยตัวเอง โดยในช่วงแรกๆ คุณพ่อคุณแม่อาจต้องช่วยบ้าง
4. จัดให้มีชั้นหนังสือในบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ เพราะเคยมีการสำรวจพบว่า เด็กที่มาจากครอบครัวที่พ่อแม่พยายามสร้างสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ในการเรียนรู้ให้เด็กอย่างสม่ำเสมอ จะปรับตัวและเรียนได้ดีกว่าเด็กที่ต้องเสาะหาประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตัวเอง

 

เคล็ดลับปลูกฝังนิสัย\"รักการเรียน\" ให้ลูกน้อย

สร้างนิสัยรักการเรียนด้วยการบ้าน

ขณะที่ลูกทำการบ้าน หรืออ่านหนังสืออยู่ คุณแม่ควรแสดงความสนใจต่อการทำการบ้าน หรือการอ่านหนังสือของเขา เมื่อเขาต้องการความช่วยเหลือ ก็ควรทำด้วยความเต็มใจ อย่าแสดงอาการเบื่อหน่าย หรือแสดงให้ลูกเห็นว่า สิ่งที่เขาถามนั้น เป็นเรื่องไร้สาระ หรือเรื่องง่าย ๆ ทำไมทำไม่ได้ ซึ่งจะทำให้เด็กเกิดความรู้สึกไม่ดี และไม่กล้าถามอีก แต่ก็เพียงคอยดูอยู่ห่าง ๆ สังเกต และพร้อมให้ความช่วยเหลือเท่านั้นก็พอ ไม่ต้องคอยจ้ำจี้จ้ำไช ไม่เช่นนั้นลูกอาจเกิดความรำคาญได้ 

อย่าทำให้ลูกเครียดเกินไป

แต่คำแนะนำข้างต้น ก็อาจสร้างความเครียดให้ลูกได้ หากพบว่า ลูกมีความเครียดจากภาวะต่าง ๆ ไม่ว่าจะด้วยเรื่องอะไรคุณพ่อคุณแม่ต้องช่วยเหลือ  โดยอาจเริ่มจากการช่วยให้ลูกได้ผ่อนคลาย ด้วยกิจกรรม หรืองานอดิเรกสนุก ๆ อย่างการวาดภาพ ระบายสี ร้องเพลง เล่นดนตรี แต่ต้องเป็นกิจกรรมที่ลูกชอบจริง ๆ และทำเพื่อผ่อนคลายเท่านั้น และเมื่อลูกกลับจากโรงเรียน ยังไม่ควรบังคับให้เขาอ่านหนังสือ หรือทำการบ้านทันที ควรใช้เวลาพูดคุยกับลูกก่อนว่า ในแต่ละวันมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง

เพียงแค่นี้ ก็ช่วยส่งเสริมให้ลูกน้อย รักการเรียน เพื่ออนาคตที่สดใสแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างต้องทำด้วยความพอดี ไม่เป็นการบังคับ และ นอกจากจะส่งเสริมให้ลูกรักการเรียนแล้ว ควรส่งเสริมให้เค้าทำในสิ่งที่รักด้วย จะดีที่สุด

 

ที่มา : นิตยสารแม่และเด็ก 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ