ข่าว

"Social Detox" ล้างพิษจากการเสพโซเชียลฯ รูทีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้เทคนิค "Social Detox" ล้างพิษจากการเสพโซเชียลมีเดียในชีวิตประจำวัน ทำแล้วชีวิตดีกับสุขภาพกาย-ใจ แจ่มใสขึ้นชัวร์

กิจวัตรประจำวันในยุคปัจจุบัน หลาย ๆ คนต้องใช้ชีวิตในโลกออนไลน์อยู่กับ "โซเชียลมีเดีย" นานติดต่อกันนานหลาย ๆ ชั่วโมง ทั้งการทำงาน การเรียน หรือแม้แต่การพักผ่อน ที่ทุกคนไม่สามารถอยู่กับผู้คนมาก ๆ ได้เช่นเดิม เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

"โซเชียลมีเดีย" เข้ามาแทนที่โลกจริงของมนุษย์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ใช่ว่าโลกออนไลน์ในโซเชียลมีเดียจะสมควรใช้เวลาอยู่ด้วยเป็นเวลานาน ๆ เพราะทุกอย่างมีข้อดีแล้วย่อมมีผลเสีย

ข้อเสียของการใช้งานสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ต มีการปล่อยแสงสีฟ้า เพื่อดึงดูดให้สนใจ ซึ่งจะส่งผลต่อการนอนโดยตรง ทำให้นอนไม่เพียงพอ รวมถึงสุขภาพของดวงตา ทำให้ปวดตา ตาล้า หรือปวดแสบตาได้ 

นอกจากนี้ การใช้อินเตอร์เน็ตท่องโซเชียลมีเดียเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้เกิดการวัดคุณค่าด้วยความนิยมบนสื่อออนไลน์แบบไม่รู้ตัว กลัวที่จะไม่ได้รับรู้ข่าวสารหรือพลาดข่าวสาร (กลัวตกข่าว) รวมไปถึงการเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่นตลอดเวลา

ดังนั้นควรล้างพิษ "Social Detox" กันบ้าง เทคนิคมีดังนี้

1. จัดตารางเวลาที่จะไม่ยุ่งกับมือถือ พูดง่ายแต่จริง ๆ หลายคนทำยาก เพราะถ้าใช้มือถืออยู่ตลอดเวลา การให้ตัดใจไม่หยิบจับเสียเลยบางคนอาจถึงขั้นพูดว่า "จะลงแดง" เอา แต่ถ้าใครลอง ๆ ทำ ด้วยการเริ่มจากระยะเวลาสั้น ๆ ก่อน แล้วค่อย ๆ ยืดเวลาห่างจากมือถือได้นานขึ้น โดยเฉพาะช่วงก่อนเข้านอน ควรห่างให้ได้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง

2. วางมือถือให้ไกลตัว ก็คือหาที่วางมือถือให้ไกลตัว อย่างเช่นในวันหยุด อาจวางมือถือไว้บนโต๊ะทำงาน ส่วนตัวเราก็ไปรดน้ำต้นไม้ หรือทำอาหาร ก็จะช่วยผ่อนคลายจากหน้าจอมือถือได้ดีขึ้น

3. ปิดการแจ้งเตือน (Notification) แอปพลิเคชั่นเลือกเฉพาะที่มีความจำเป็น เช่น แจ้งเตือนปฏิทินนัดหมายงานล่วงหน้า ส่วนแอปฯ อื่นๆ ก็ปิดไปเสียบ้าง หรือกลุ่มไลน์ในที่ทำงานบางกลุ่ม ที่ไม่ใช่ "ห้องที่ติดต่อเรื่องด่วน" อาจเลือกปิดการแจ้งเตือนให้กลุ่มนั้น

4. เคลียร์มือถือลบแอปพลิเคชั่นออกบ้าง ลองใช้ช่วงเวลาว่าง ๆ นั่งลบแอปฯ ที่ไม่ได้เข้าไปใช้งานนาน ๆ ลองตัดสินใจว่า ตอนนี้มีความจำเป็นต้องมีไว้ในเครื่องหรือไม่ หากไม่ก็ลบทิ้งไป การได้ลบแอปฯ ทิ้ง ก็ให้ความรู้สึกเหมือนเทขยะทิ้งทำให้มือถือโล่งขึ้น ส่งผลดีกับความรู้สึกตัวเองด้วย แล้วถ้าอยากใช้ใหม่แอปฯ ส่วนใหญ่ก็ให้โหลดใหม่ได้อยู่แล้ว

5. กำหนดเวลาการใช้งาน ข้อนี้ก็ต้องใช้กำลังใจไม่น้อยกว่าข้อ 1 เพราะขึ้นอยู่กับความเข้มแข็งจิตใจที่จะหักดิบ บอกกับตัวเองว่า จะเข้าทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก วันละกี่ชั่วโมง คล้าย ๆ การถูกตั้งเวลาให้ดูทีวีได้กี่ชั่วโมงสมัยเด็ก ๆ นั่นแหล่ะ แต่ถ้าทำได้ก็จะเวิร์คมาก

 

อ้างอิง : bangkokbanksme

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำแล้วชีวิตดีขึ้นมาก เมื่อเปิด "chat folder" แยกโฟลเดอร์แชทไลน์

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ