ข่าว

ดูแล "ผิวแพ้ง่าย" อย่างไรดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาวะผิวแพ้ง่ายคือ ภาวะที่ผิวไวต่อปัจจัยกระตุ้นต่างๆ ได้ง่าย ทำให้เกิดผื่นผิวหนังเห่อรุนแรงสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แล้วเราจะดูแลผิวแพ้ง่ายอย่างไรดี

ภาวะผิวแพ้ง่ายคือ ภาวะที่ผิวไวต่อปัจจัยกระตุ้นต่างๆ ได้ง่าย ทำให้เกิดผื่นผิวหนังเห่อรุนแรงสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุและมีปัจจัยกระตุ้นที่พบได้ในทุกเพศ ทุกวัย แล้วเราจะดูแลผิวแพ้ง่ายอย่างไรดี

 

 

สาเหตุผิวแพ้ง่าย

 

ปัจจัยหลักมักเกิดจากเกราะปกป้องผิวของเราอ่อนแอ จึงทำให้ผิวถูกกระตุ้นจากปัจจัยภายนอกได้ง่าย เช่น ฝุ่น สารเคมี หรือแบคทีเรียที่อยู่ตามสภาพแวดล้อมทั่วไปเกิดอาการแพ้และระคายเคืองขึ้น ฉะนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่เราจะต้องทำความเข้าใจถึงการเกิด “ผิวแพ้ง่าย”

 

แม้ว่าจะไม่มีวิธีการแก้หรือรักษาผิวแพ้ง่ายให้หายขาด แต่ถ้าเราเข้าใจสาเหตุของปัญหาว่าเกิดขึ้นจากอะไร และอะไรเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ เราก็จะมีวิธีควบคุมและจัดการผิวบอบบางนี้ได้อย่างถูกต้องรวมถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่เหมาะสมกับสภาพผิวก็จะช่วยให้เราสามารถดูแลรักษาผิวแพ้ง่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

อาการผิวแพ้ง่าย

 

มีผื่นผิวหนังเห่อขึ้น คันมาก อาจมีการแสบแดง ลอกเป็นขุย ผิวแตก ผิวแห้งกร้านหยาบร่วมด้วย หากไม่แน่ใจว่ามีอาการผิวแพ้ง่ายหรือไม่ควรปรึกษาแพทย์เพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้อง 

 

ปัจจัยกระตุ้นให้เกิดอาการผิวแพ้ง่าย

 

  1. สภาพอากาศแห้งจัด ร้อนจัดหรือเย็นจัด 
  2. ส่วนผสมบางตัวในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง
  3. รังสียูวีจากแสงแดด มลภาวะ และสารก่อภูมิแพ้ที่พบบ่อยในอากาศ 
  4. อาหารบางชนิด เช่น นม อาหารทะเล ซึ่งมักเกิดกับผู้แพ้อาหารอยู่แล้ว 
  5. การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียดและความวิตกกังวล

 

หลักการดูแลผิวหน้าแพ้ง่าย

 

  1. สังเกตปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เกิดและพยายามหลีกเลี่ยงสภาพอากาศที่ร้อนจัดหรือหนาวจัด หรือแสงแดด
  2. รักษาความชุ่มชื้นของผิวหนังไม่ให้ผิวแตกแห้ง หลีกเลี่ยงการใช้น้ำอุ่น น้ำร้อนล้างหน้า หรือการล้างหน้าที่บ่อยเกินไป และใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปกคลุมให้ผิวมีความชุ่มชื้น โดยเฉพาะเวลาหลังล้างหน้า
  3. ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อการระคายเคืองต่อผิวหนัง ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมน้อย ทำให้โอกาสเกิดการระคายเคืองน้อยลง , ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอล์ , ก่อนใช้ควรทดลองผลิตภัณฑ์นั้นๆก่อนด้วยการทาลงบนบริเวณท้องแขน สังเกตอาการ 24 ชั่วโมง 

 

การดูแลรักษาหากผิวหนังมีผื่นเห่อขึ้น

 

  • มักใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ ซึ่งควรอยู่ภายใต้การแนะนำของแพทย์หรือเภสัชกร เพราะก่อให้เกิดผลข้างเคียงตามมาได้หากใช้ยาไม่ถูกต้อง
  • ระวังไม่ให้เกิดการติดเชื้อแทรกซ้อนที่ผิวหนังบริเวณที่เกิดผื่น

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลประกอบจาก วานิสสา คลินิก , สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ