ข่าว

"ไซฟ่อน"เครื่องชงกาแฟมีคลาสของคอกาแฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไซฟ่อน" เครื่องชงกาแฟมีคลาส ของคอกาแฟ ให้รสสัมผัสนุ่ม ละมุนลิ้น ต้นกำเนิดจากฝรั่งเศส

คอกาแฟหลายคน คงรู้จักเครื่องชงกาแฟแมชชีน ดริป หรือ อีกกระแสที่กำลังมาแรง โมกาพอท แต่มีเครื่องชงกาแฟอีกรูปแบบ ที่พึ่งเริ่มเข้ามาเป็นกระแส คอกาแฟตัวจริง คงพอได้สัมผัสลิ้มลองบ้างแล้ว นั่นคือ เครื่องชงกาแฟแบบ"ไซฟ่อน" ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมากในขณะนี้

 

 

\"ไซฟ่อน\"เครื่องชงกาแฟมีคลาสของคอกาแฟ

เครื่องชงกาแฟ"ไซฟ่อน" คือการต้มกาแฟด้วยกาต้มแบบสูญญากาศ ที่ให้รสชาติกาแฟหอมแบกลมกล่อม นุ่มละมุน เนื่องจากการต้มแบบนี้ ได้สกัดเอาน้ำมันกาแฟออกมาจากเมล็ดกาแฟบดได้อย่างเต็มที่ 

 

 

ส่วนสิทธิบัตรที่เก่าแก่ที่สุด ที่เครื่องต้มแบบสุญญากาศ มีการบันทึกไว้ว่า Loeff of Berin เป็นผู้ที่จดทะเบียนคนแรกในปี ค.ศ. 1830 ซึ่งถือเป็นกาสูญญากาศต้นแบบ และต่อมาผู้ออกแบบ และจดสิทธิบัตรเครื่องต้มสุญญากาศที่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1840 เป็นผู้หญิงจากเมืองลียงประเทศฝรั่งเศสที่ชื่อว่า Marie Fanny Amelne Massot เธอเป็นผู้มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันดีในนาม Mme Vassieux ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้ยื่นขอจดสิทธิบัตร

 

\"ไซฟ่อน\"เครื่องชงกาแฟมีคลาสของคอกาแฟ

กาต้มของเธอชนิดนี้ ถือเป็นกาต้มที่หรูหราในสมัยนั้น แปลกใหม่ ซับซ้อน มีสไตล์ ให้รสชาติกาแฟที่กลมกล่อมแปลกใหม่ กาแฟที่ชงออกมามีรสชาติ และกลิ่นชัดเจนกว่าเครื่องชงกาแฟแบบอื่น ๆ และแม้กระบวนการชง จะทำยากกว่ากาแฟทั่วไปสักหน่อย แต่การต้มด้วยเครื่องสูญญากาศ ก็กลายเป็นที่นิยมของชนชั้นกลาง – สูง ในยุโรปในเวลาไม่นาน

เครื่องต้มกาแฟแบบไซฟ่อน แพร่หลายอยู่ในยุโรปกว่าครึ่งศตวรรษ จนกระทั้งในปี ค.ศ. 1910 Mrs. Ann Bridges and Mrs. Sutton สองพี่น้องจากรัฐแมสซาชูเซตส์ได้ยื่นจดสิทธิบัตรอุปกรณ์ที่เรียกว่า "Silex" ซึ่งเป็นแก้วสูญญากาศทำจากแก้ว Pyrex ที่ผลิตโดย Corning Glass Works ในนิวยอร์ก และพวกเขาได้รับสิทธิบัตรเครื่องต้ม Silex รวมถึงสัญญาการผลิตให้กับโรงแรมชั้นนำ รวมถึงสถานประกอบการเชิงพาณิชย์อื่น ๆ มากมาย

 

และนั่นคือต้นแบบของกาต้นแบบ Siphon ก่อนจะแพร่หลายเข้าสู่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงญี่ปุ่น ประเทศนักประดิษฐ์ที่ต่อมาได้พัฒนาสิ่งที่เรียกว่า Japanese Style Siphon ซึ่งออกแบบให้กาต้ม Siphon ต้มได้ง่าย และสะดวกขึ้น พร้อมทั้งให้รสชาติกาแฟชัดเจน ละมุน และดีเยี่ยมในทุกมิตินั่นเอง อ่านประวัติศาสตร์กันแล้ว หลายคนคงนึกอยากดื่มกาแฟดี ๆ สักแก้วกันแล้วใช่มั้ย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ