ข่าว

"ป.ป.ช." ชี้มูล'รจนา กัลป์ตินันท์' เมียอดีต ส.ส. อุบลฯ "คดีตัดถนนผ่านที่ดินตัวเอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ช."ชี้มูลความผิด 'รจนา กัลป์ตินันท์'อดีตนายกเทศมนตรีอุบลฯเมีย 'เกรียง' รอง หน.พรรคเพื่อไทยคดีจ้างผู้รับเหมาเทถนนคอนกรีตผ่านที่ดินตัวเอง เอื้อราคาสูงขึ้น เสียหายเกือบ 20 ล. ล่าสุดส่งสำนวนอัยการพิจารณาสั่งฟ้องแล้ว 

กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงกล่าวหาร้องเรียนกรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบซึ่งมีผู้ถูกกล่าวหารวม 4 ราย

 

ประกอบด้วย นางรจนา กัลป์ตินันท์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี ผู้ถูกกล่าวหาที่1,นายประพนธ์ โชควิวัฒนวนิช รองนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ,นายอาทิตย์ คูณผล ปลัดเทศบาลนครอุบลราชธานี ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ อดีต ส.ส.อุบลราชธานี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (สามีของนางรจนา กัลป์ตินันท์) ผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 

โดยถูกร้องเรียนว่าเมื่อครั้งนางรจนา กัลป์ตินันท์ ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ได้ร่วมกับพวกรวม 3 คน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

ด้วยการร่วมกันดำเนินการโครงการปรับปรุงเสริมคันบ่อบำบัดน้ำเสีย พร้อมผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก(คสล.) วงเงิน 9,987,000 บาทและโครงการก่อสร้างถนน คสล.คันบ่อบำบัดน้ำเสียเชื่อมคลองบูรพาตามสัญญาจ้างวันที่ 22 ตุลาคม 2555 วงเงิน 9,987,000 บาท

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตัดถนนผ่านหน้าที่ดิน น.ส.3ก. เลขที่ 236 เนื้อที่ 27 ไร่ 2 งานของนางรจนา กัลป์ตินันท์ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ที่ดินมีราคาสูงขึ้นเป็นเหตุให้ทางราชการได้รับความเสียหาย รวมเป็นเงิน 19,974,000 บาท

 

ล่าสุดนายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2564 ได้ชี้มูลความผิดนางรจนา กัลป์ตินันท์ ส่วนนายเกรียง กัลป์ตินันท์ ไม่ได้ถูกชี้มูลความผิด 

 

โดยนางรจนา กัลป์ตินันท์ ถูกชี้มูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151,152,157 ส่วนนายประพนธ์ โชควิวัฒนวนิช และนายอาทิตย์ คูณผล ปลัดเทศบาลนครอุบลราชธานี ข้อหากล่าวหาตกไปไม่มีมูลความผิด 

 

เบื้องต้นป.ป.ช.ได้มีการส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาสั่งฟ้องนางรจนาตามขั้นตอนทางกฎหมาย แต่คาดว่าอาจจะต้องมีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างป.ป.ช. และอัยการ เพื่อพิจารณาสำนวนคดีร่วมกัน 

 

อย่างไรก็ดีการชี้มูลความผิดในชั้น ป.ป.ช. เป็นเพียงกระบวนการขั้นต้นยังเหลือในชั้นอัยการและชั้นศาล คดียังไม่ถือว่าสิ้นสุด ผู้ถูกกล่าวหาจึงถือว่าบริสุทธิ์อยู่

ที่มา สำนักข่าวอิศรา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คืบหน้า15คดีสำคัญ" ข้าวจีทูจีภาคสองลากถึงปี 65-ปาล์มอินโดฯ-โรลส์รอยซ์เสร็จปีนี้แน่

 

ไล่ออก พนง.ระดับสูง"ป.ป.ช." รับสินบนอ้าง"เคลียร์คดี"

 

เคลียร์ 8-9 พันคดีใน ก.ค."เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช."เผยดำเนินงานป้องโกงแบบเชิงรุก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ