ข่าว

"บิ๊กป้อม"สั่งรับมือฝนทิ้งช่วงเดือน ก.ค.นี้จับตา 8 เขื่อน"น้ำ"มาก 58 จว.เสี่ยง"น้ำท่วม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กนช."เกาะติดสถานการณ์"น้ำ"รองนายกฯ ประวิตร"สั่งเตรียมความพร้อมรับมือฝนทิ้งช่วงเดือนกรกฏาคมหลังประเมิน 3 เขื่อนใหญ่ "ภูมิพล - กิ่วลม –ทับเสลา" น้ำใช้การฯ เหลือศูนย์

กนช.เกาะติดสถานการณ์น้ำ “รองนายกฯ ประวิตร” สั่งเตรียมความพร้อมรับมือฝนทิ้งช่วงเดือนกรกฏาคมหลังประเมิน 3 เขื่อนใหญ่ “ภูมิพล - กิ่วลม –ทับเสลา” น้ำใช้การฯ เหลือศูนย์ แต่สถานการณ์จะคลี่คลายหลังเดือนกรกฎาคมคาดเขื่อนใหญ่ 8 แห่งเสี่ยงน้ำมากกว่า 80% และมีพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยสูงสุดในเดือนตุลาคมถึง 58 จังหวัด
ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(กนช.)ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2564 ณ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมว่า ที่ประชุมรับทราบสถานการณ์น้ำในปัจจุบันและเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปฏิบัติการเตรียมพร้อมรับมือตาม 10 มาตรการรับฤดูฝนทั้งก่อนเกิดภัย ระหว่างเกิดภัยและหลังเกิดภัยเพื่อบริหารจัดการน้ำและปรับมาตรการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีความแตกต่างกันในหลายพื้นที่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด

            \"บิ๊กป้อม\"สั่งรับมือฝนทิ้งช่วงเดือน ก.ค.นี้จับตา 8 เขื่อน\"น้ำ\"มาก 58 จว.เสี่ยง\"น้ำท่วม\"

              \"บิ๊กป้อม\"สั่งรับมือฝนทิ้งช่วงเดือน ก.ค.นี้จับตา 8 เขื่อน\"น้ำ\"มาก 58 จว.เสี่ยง\"น้ำท่วม\"

โดยล่าสุดพบว่าปริมาณน้ำต้นทุนในแหล่งน้ำทั่วประเทศมีอยู่ทั้งสิ้น 36,943 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)คิดเป็นร้อยละ 45 ของความจุเป็นปริมาณน้ำใช้การได้ 12,866 ล้าน ลบ.ม. แบ่งเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ปริมาณน้ำ 32,344 ล้าน ลบ.ม.หรือร้อยละ 45 แหล่งน้ำขนาดกลาง ปริมาณน้ำ 2,732 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ50 และแหล่งน้ำขนาดเล็ก มีปริมาณน้ำ 1,868 ล้าน ลบ.ม.หรือร้อยละ37 ของความจุ อย่างไรก็ตามแม้ขณะนี้จะเป็นช่วงฤดูฝนแต่มีบางพื้นที่ที่ฝนทิ้งช่วงและมีความเสี่ยงภัยแล้งในฤดูฝนปี2564 เนื่องจากปริมาณฝนตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ยหรือเท่ากับค่าเฉลี่ยโดยในเดือนกรกฎาคมมีพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง รวม 1,384 ตำบล 213 อำเภอ 24 จังหวัดและเดือนสิงหาคมจำนวน 1,603 ตำบล 272 อำเภอ 34 จังหวัด

                 \"บิ๊กป้อม\"สั่งรับมือฝนทิ้งช่วงเดือน ก.ค.นี้จับตา 8 เขื่อน\"น้ำ\"มาก 58 จว.เสี่ยง\"น้ำท่วม\"
นอกจากนี้ยังคาดการณ์ปริมาณน้ำที่ใช้การได้หลังสิ้นเดือนกรกฎาคมพบว่ามีอ่างเก็บน้ำที่มีความเสี่ยงอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อยกว่า 15%ของน้ำที่ใช้การได้ 14 แห่ง ได้แก่ เขื่อนแม่กวงอุดมธาราฯ เขื่อนภูมิพล เขื่อนกิ่วคอหมา เขื่อนกิ่วลม เขื่อนแม่มอก เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนฯ เขื่่อนทับเสลา เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนห้วยหลวง เขื่อนน้ำพุง เขื่อนลำปาว เขื่อนคลองสียัด และเขื่อนศรีนครินทร์ ขณะที่อ่างเก็บน้ำที่มีความเสี่ยงที่มีปริมาณน้ำมากมีเพียงแห่งเดียว คือ อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล คาดว่าในเดือนกรกฏาคมจะมีปริมาณน้ำ 102% ของน้ำใช้การได้และในเดือนตุลาคมซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูฝนได้มีการคาดการณ์ปริมาณน้ำใช้การได้พบว่าอ่างเก็บน้ำที่มีความเสี่ยงอยู่ในเกณฑ์น้ำมากกว่า 80% จำนวน 8 แห่ง ได้แก่ เขื่อนจุฬาภรณ์ 108% เขื่อนอุบลรัตน์ 101% เขื่อนลำตะคอง 91% เขื่อนลำพระเพลิง 109% เขื่อนขุนด่านปราการชล 99% เขื่อนหนองปลาไหล 116% เขื่อนประแสร์ 94% และเขื่อนแก่งกระจาน 81%

             \"บิ๊กป้อม\"สั่งรับมือฝนทิ้งช่วงเดือน ก.ค.นี้จับตา 8 เขื่อน\"น้ำ\"มาก 58 จว.เสี่ยง\"น้ำท่วม\"
"รองนายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุมให้หน่วยงานทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝนโดยเฉพาะการสื่อสารต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้และรับทราบเพื่อจะได้เตรียมตัวได้ทันต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นพร้อมทั้งสั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการป้องกันปัญหาในระหว่างที่ฝนทิ้งช่วงที่จะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้และเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน"เลขาธิการ สทนช.กล่าวในตอนท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ