ข่าว

เช็กให้ดีก่อนคิด "เสริมหน้าอก" ความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กให้ดีก่อนคิด "เสริมหน้าอก" ซิลิโคนต้องเลือกแบบไหน ความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้มีอะไรบ้าง

วันที่ 25 มิ.ย. 2564 อ. นพ.กิดากร กิระนันทวัฒน์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลการเลือกชนิดของซิลิโคนเสริมหน้าอก ว่า

 

เช็กให้ดีก่อนคิด \"เสริมหน้าอก\" ความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

 

 

การเลือกชนิดของซิลิโคนเสริมหน้าอก ควรจะต้องคิดตัดสินใจและปรึกษาหารือกับศัลยแพทย์ตกแต่งให้เข้าใจ เพื่อจะได้สามารถเลือกซิลิโคนที่เหมาะสมกับตนเองได้ เนื่องจากซิลิโคนเสริมเต้านมนั้นมีหลายแบบ แต่ละแบบล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน จึงควรคํานึงถึงคุณภาพของซิลิโคนที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากองค์การอาหารและยา (อย.) ชนิดของถุงซิลิโคนว่าเป็นแบบเติมน้ำเกลือ หรือแบบเติมซิลิโคนเหลว ขนาดของซิลิโคนขึ้นอยู่กับความต้องการและความเหมาะสม รูปร่างของถุงซิลิโคนรูปครึ่งทรงกลม หรือถุงซิลิโคนรูปหยดน้ำ ผิวของถุงซิลิโคนเป็นชนิดผิวเรียบ หรือถุงซิลิโคนผิวทราย

นอกจากนั้นยังควรเลือกตําแหน่งของแผลผ่าตัด ซึ่งมีอยู่ 4 ตําแหน่งหลัก คือ แผลผ่าตัดในรอยย่นใต้เต้านม, แผลผ่าตัดรอบปานนม, แผลผ่าตัดที่รักแร้ และแผลผ่าตัดบริเวณสะดือ ซึ่งอย่างสุดท้ายไม่ได้รับความนิยมเนื่องจากทํายากและผลการผ่าตัดไม่ดี

ส่วนการเลือกตําแหน่งชั้นของเนื้อเยื่อที่จะใส่ซิลิโคนสามารถเลือกได้ทั้ง ใต้เนื้อเต้านมเหนือกล้ามเนื้อ, ใต้กล้ามเนื้อหน้าอก, ใต้กล้ามเนื้อหน้าอกบางส่วน และใต้เนื้อเต้านมบางส่วน

อ. นพ.กิดากร ระบุถึงความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการผ่าตัดเสริมหน้าอก ว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าการทําหัตถการทุกอย่างนั้นมีความเสี่ยงเสมอ ไม่มากก็น้อย การผ่าตัดเสริมหน้าอกก็เช่นเดียวกัน ผู้ที่คิดจะทำควรรู้ว่าสิ่งต่อไปนี้สามารถเกิดขึ้นได้ถึงแม้จะได้รับการผ่าตัดเป็นอย่างดี ตัวอย่างผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น เช่น แผลเป็นที่มองเห็นชัด แผลเป็นนูน เลือดออก หน้าอกเขียวช้ำ มีภาวะติดเชื้อที่แผลผ่าตัดหรือติดเชื้อรอบซิลิโคน

 

เช็กให้ดีก่อนคิด \"เสริมหน้าอก\" ความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

 

 

บางคนมีความรู้สึกว่าหัวนมเปลี่ยนแปลงหรือชา ซึ่งภาวะนี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นชั่วคราว แต่สามารถพบแบบถาวรได้ในผู้ป่วยบางราย ภาวะพังผืดหดรัดตัวซึ่งอาจทําให้เต้านมผิดรูป ซิลิโคนเหลวหรือน้ำเกลือแตกรั่วออกจากถุงซิลิโคน การย่นตัวเป็นคลื่นของผิวหนังเต้านม ความเสี่ยงจากการดมยาสลบ ความปวดจากการผ่าตัด ซึ่งส่วนมากจะค่อยๆลดลงจนหายไปภายในไม่กี่สัปดาห์หลังผ่าตัด แต่สามารถพบผู้ป่วยได้บ้างที่ปวดแผลนานกว่าปกติ ยังมีความเสี่ยงต่อภาวะเลือดในหลอดเลือดดําที่ขาจับตัวเป็นลิ่ม ซึ่งในบางรายสามารถหลุดไปที่ปอดได้ เป็นความเสี่ยงที่พบได้เช่นเดียวกับการผ่าตัดประเภทอื่นๆ

ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกที่ต้องนํามาพิจารณาร่วมด้วยในการพิจารณาผ่าตัดเสริมหน้าอก เช่น ซิลิโคนของทุกบริษัทไม่ได้รับการรับประกันตลอดอายุการใช้งาน ดังนั้นผู้ที่คิดจะเสริมหน้าอกอาจต้องเตรียมใจเผื่อไว้สําหรับการผ่าตัดในอนาคตเพื่อเปลี่ยนซิลิโคนคู่ใหม่ และรูปโฉมของเต้านมอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามเวลา หรือภาวะอื่นๆ เช่น การตั้งครรภ์ การลดน้ำหนัก รวมไปถึงช่วงเวลาที่ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงหลังจากประจําเดือนหมด เป็นต้น

อ. นพ.กิดากร ระบุเพิ่มเติมว่า รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าเพิ่งตกอกตกใจ โอกาสในการเกิดภาวะดังกล่าวข้างต้นไม่ได้มากมาย แทบทุกชนิดมีหนทางรักษาและเยียวยาได้ การรู้รายละเอียดของความเสี่ยงและภาวะแทรกซ้อนจะช่วยให้คุณสามารถรู้เท่าทันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น อันจะนําไปสู่การแก้ไขที่ทันท่วงที ดังตําราโบราณที่กล่าวว่า "รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง"

"ถ้าเปรียบการผ่าตัดศัลยกรรมตกแต่งเป็นงานศิลปะแขนงหนึ่งแล้ว ศัลยแพทย์ตกแต่งคงเปรียบเหมือนศิลปิน แต่เนื่องจากเป็นศิลปะบนเนื้อหนังของมนุษย์ ซึ่งแตกต่างกันอย่างมากมายกับกระดาษหรือผืนผ้าใบ ดังนั้นจึงมีปัจจัยจํานวนมากที่ไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด ซึ่งศัลยแพทย์ตกแต่งที่ดีจะต้องนําวิทยาศาสตร์ทางด้านการแพทย์มาร่วมคิดวิเคราะห์เพื่อให้ได้ผลทางศิลปะตามที่คาดหมาย เช่น ความรู้เรื่องการสมานของแผล กลไกการบวม การอักเสบ การติดเชื้อ การเกิดแผลเป็น"

 

เช็กให้ดีก่อนคิด \"เสริมหน้าอก\" ความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ