ข่าว

"รีเฟรชตัวเอง" ให้พร้อมทำงานแบบไม่รู้สึกผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบรวมวิธี "รีเฟรชตัวเอง" สำหรับคนวัยทำงาน ให้พร้อมสู้ แบบไม่รู้สึกผิดกับเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน

เลี่ยงยาก "ความเครียดสะสม" ที่เกิดจากการทำงานในแต่ละวัน ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิด-19 หลายคนเจอภาวะกดดัน คาดหวังจากหัวหน้างาน อาจส่งผลกระทบทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ดังนั้นเมื่อเรายังต้องทำงานต่อไป ก็ต้องหาทาง "รีเฟรชตัวเอง" (Refresh) ให้พร้อมรับมือกับภาระหน้าที่แบบไม่ต้องรู้สึกผิด

มีคำแนะนำ 6 ข้อ เผื่อเป็นไอเดียให้ลองไปปรับใช้เพื่อความเฟรช (Fresh) อีกครั้ง

1. “ปรับทัศนคติ” เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยพลังใจกระตือรือร้น ไม่ว่าวันก่อนหน้านี้คุณต้องเผชิญกับปัญหาอะไร แม้ปัญหานั้นอาจยังไม่หมดไป การที่จะจมอยู่กับปัญหาไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย ควรบอกตัวเองว่า นี่คือเช้าวันใหม่ โอกาสอีกครั้งของชีวิตที่จะได้ลงมือทำสิ่งใหม่ให้เต็มที่

2. “รีเฟรชระบบ” จัดลำดับความสำคัญและลงมือวางแผนงานที่ได้รับมอบหมาย ทำไปทีละขั้นตอน นอกจากช่วยรีเฟรชระบบงานแล้ว วิธีนี้ยังทำให้พร้อมในการแก้ไขปัญหางานต่างๆ ที่อาจเคยรุงรัง ประเดประดัง ก็จะค่อยๆ เข้าระบบระเบียบ 

3. “งีบหลับ” ช่วยลดความอ่อนเพลีย ช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่ไม่ควรงีบหลับนานเกินไปเพราะจะส่งผลต่อการนอนในเวลากลางคืน กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่าควรงีบหลับประมาณ 20 นาที ลองแบ่งเวลาพักกลางวัน หามุมสงบๆ ในออฟฟิศงีบหลับ ซึ่งที่ทำงานหลายแห่งไม่ว่าอะไรถ้าพนักงานจะฟุบที่โต๊ะทำงานเพื่องีบหลับบ้าง แต่อย่าลืมตั้งนาฬิกาปลุกไว้

4. “กินอาหารดี ดื่มน้ำด้วย” บางคนงานเยอะจนเวลาที่จะกินอาหารแทบไม่มี หรือบางทีก็ลืมดื่มน้ำ การทำแบบนั้นยิ่งทำให้ร่างกายทำงานหนักขึ้น ดังนั้น ถึงเวลากินก็ต้องกิน การพักเบรกเพื่อกินอาหาร จะช่วยให้ร่างกายรีเฟรชขึ้น และเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ทำ รักตัวเองต้องกินอาหารให้ตรงเวลา รวมทั้งดื่มน้ำไม่น้อยและไม่มากจนเกินไปด้วย

5. “ขยับตัว” ในระหว่างวันทำงาน  ควรขยับตัวเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถ ร่างกายกับจิตใจส่งผลโดยตรงต่อกัน แค่ขยับก็ปรับเปลี่ยนได้  เช่น ลองลุกขึ้นยืนประมาณ 3-5 นาที ทุกๆ 3 ชั่วโมง, ใช้บันไดแทนลิฟท์บ้าง โดยเฉพาะหลังเวลารับประทานอาหารกลางวัน แม้จะไม่มีใครอยากทำ แต่หากใช้บันไดแค่ 2-3 ขั้น ก็เท่ากับได้ออกกำลังกาย ร่างกายได้เปลี่ยนอิริยาบถแล้ว

6. “อาบน้ำ” วิธีนี้อาจยากสำหรับคนที่ทำงานในออฟฟิศเมืองไทย ที่ไม่เอื้อต่อการให้พนักงานอาบน้ำระหว่างวันทำงาน แต่หาก Work From Home (WFH) ลองแบ่งเวลาอาบน้ำ จะทำให้ร่างกายได้ชำระล้างความเครียดไปกับสายน้ำ เมื่อร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้น สมองจะรีเฟรช แล้วก็จะพร้อมทำงานต่อได้อย่างดีกว่าเดิม

ทั้งหมดเป็นตัวอย่างวิธี "รีเฟรชตัวเอง" แบบไม่รู้สึกผิด เพราะใครๆ ก็ทำแบบนี้ เราเองก็ไม่ควรแบกทุกสิ่งทุกอย่างมากจนเกินไป เพราะการแบกทุกอย่างไว้ โดยไม่ดูแลตัวเองด้วย ก็จะยิ่งทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานแย่ลงไปอีก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ