ข่าว

เผยทริคดีๆ วิธีสร้าง "ผิว" เนียนใส ไร้ปัญหาสิว-ฝ้า-ริ้วรอยกวนใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยทริคดีๆ 8 วิธีสร้าง "ผิว" เนียนใส ไร้ปัญหาสิว-ฝ้า-ริ้วรอย มากวนใจ

ว่ากันด้วยเรื่องความสวยความงามของสาวๆ การที่ได้มีผิวหน้านวลเนียนสดใสล้วนเป็นสิ่งที่หลายคนต่างปรารถนา แต่ทุกคนย่อมมีปัญหาผิวมากวนใจไม่มากก็น้อย ทั้งสิวเอย ฝ้าเอย วันนี้แอดเลยจะมาแนะนำเคล็ดลับการดูแลผิวของเราให้ใส ไร้สิวฝ้า ดังนี้

 

 

วิธีที่ 1 ล้างหน้าด้วยสบู่อ่อน เพื่อชำระล้างเหงื่อไคล ไขมัน และขี้ไคลออกจากผิวหนัง เวลาล้างหน้าให้ล้างเบาๆ แล้วซับน้ำให้แห้งด้วยผ้าขนหนูสะอาด อย่าใช้ผ้าขนหนูถูหน้าแรงๆเพราะจะทำให้สิวอักเสบมากขึ้น ไม่ควรใช้แปรง ฟองน้ำ หรือสบู่ที่ผสมเม็ดขัดถูมาขัดถูใบหน้า เพราะทำให้ใบหน้าระคายเคืองและกระตุ้นให้สิวกำเริบมากขึ้น

วิธีที่ 2 หากเป็นสิวน้อยอาจทายาเองได้ ผู้ที่มีปัญหาสิวเพียงเล็กน้อย เช่น สิวหัวดำ หัวขาว หรือสิวอักเสบเพียงเล็กน้อย อาจหาซื้อยามาทาเองได้ แต่ต้องอ่านฉลากยาให้เข้าใจวิธีใช้โดยละเอียด หากใช้ครีมทารักษาสิวแล้วเกิดอาการผิวแห้งหรือระคายเคืองควรรีบปรึกษาแพทย์ ต้องระวังยาที่โฆษณาว่ารักษาได้ทั้งสิวและฝ้า เพราะยาพวกนี้มักผสมสเตียรอยด์ ซึ่งอาจทำให้สิวยุบเร็วจริง แต่มีข้อแทรกซ้อนตามมามากมาย กรณีที่สิวอักเสบมาก จัดเป็นโรคผิวหนัง จำเป็นต้องได้รับยาภายใต้การดูแลของแพทย์ และยากินรักษา สิวบางตัวอาจทำให้ทารกในครรภ์พิการได้

วิธีที่ 3 พิจารณาให้ดีก่อนใช้เครื่องสำอาง ควรเลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีผลต่อการทำงานของผิวหนัง ต้องไม่มีสารสเตียรอยด์เจือปน ควรเลือกใช้ครีมให้ความชุ่มชื้น ที่ไม่มีส่วนประกอบที่เป็นสารเคมีที่กระตุ้นให้เกิดสิว ไม่ควรใช้เครื่องสำอางที่เหนียวเหนอะหนะเกินไป เครื่องสำอางที่มีราคาแพงที่สุดอาจไม่ใช่เครื่องสำอางที่ดีที่สุด หรือที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ

วิธีที่ 4 ไม่แนะนำให้บีบแกะสิวออกด้วยตนเอง การบีบแกะสิวออกจะทำให้เกิดการอักเสบลุกลาม และเกิดแผลเป็นได้มาก แพทย์อาจพิจารณากดสิวอุดตันหัวดำออกให้ในกรณีที่จำเป็น ส่วนในกรณีที่มีสิวอักเสบหรือสิวหัวช้าง การฉีดยาสเตียรอยด์เข้าไปในสิวอาจทำให้สิวยุบลงอย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับกรณีเร่งด่วน เช่น จะเข้าพิธีแต่งงานในวันรุ่งขึ้น แต่วิธีนี้ก็อาจเกิดผลแทรกซ้อนตามมาได้ ส่วนการใช้แผ่นขจัดสิวเสี้ยนนั้น หากใช้บ่อยครั้งเกินไป ผิวอาจอักเสบระคายเคืองและเป็นการกระตุ้นให้เกิดสิวมากขึ้นได้

 

เผยทริคดีๆ วิธีสร้าง "ผิว" เนียนใส ไร้ปัญหาสิว-ฝ้า-ริ้วรอยกวนใจ

 

 

วิธีที่ 5 หลีกไกลรอยเหี่ยวย่นโดยขจัดสาเหตุ รอยเหี่ยวย่นบนผิวหน้าของคนเราแบ่งเป็น 3 ชนิดใหญ่ๆ คือ รอยเหี่ยวจากอารมณ์ รอยเหี่ยวจากแสงแดด และรอยเหี่ยวแห้ง ผู้ที่มีแต่ความเครียดชอบหน้านิ่วคิ้วขมวดหรือเลิกหน้าผาก จะเกิดร่องย่นได้ตามหัวคิ้วและหน้าผาก ครีมบำรุงผิวที่อ้างว่าลบรอยเหี่ยวต่างๆจึงไม่เป็นจริง เพราะเครื่องสำอางเหล่านี้ออกฤทธิ์เพียงแค่ชั้นนอกสุดคือชั้นขี้ไคล แต่ส่วนที่เสียไปคือส่วนชั้นหนังแท้ ทั้งนี้การป้องกันรอยเหี่ยวย่นคือ การมีอารมณ์แจ่มใส อย่าหน้านิ่วคิ้วขมวด เพื่อลดรอยเหี่ยวย่นจากอารมณ์ หลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดจัดเพื่อป้องกันรอยเหี่ยวย่นจากแสงแดด และทาครีมที่ให้ความชุ่มชื้น

วิธีที่ 6 รักษาฝ้าและกระ โดยการเลี่ยงแดด ยังไม่มีวิธีใดที่รักษาฝ้าให้หายขาดและไม่เกิดขึ้นใหม่ได้อีก จึงไม่ควรเสียเงินและเวลาให้กับการรักษาฝ้าและกระจนเกินไป วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันรักษาฝ้าและกระ คือ การหลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วง 08.00-17.00 น. เพราะรังสีในแสงแดดนอกจากทำให้ฝ้าและกระเข้มขึ้น ยังทำให้ผิวเหี่ยวแก่และเกิดมะเร็งผิวหนังได้

วิธีที่ 7 พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ การทำงานหนักโดยไม่พักผ่อนเลย หรือเอาแต่เล่นโดยไม่ทำงานให้เป็นแก่นสารต่างมีผลเสียต่อสุขภาพ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ ก่อผลเสียต่อผิวเราได้ การสูบบุหรี่นอกจากจะมีผลต่อสุขภาพร่างกายทั่วไปแล้ว ยังทำให้ใบหน้าแก่ก่อนวัยไปนับ 20 ปี เพราะนิโคตินทำให้หลอดเลือดหดตัว เซลล์ผิวหนังจึงขาดสารอาหาร เกิดริ้วรอยเหี่ยวแก่ขึ้น นอกจากนั้นการดื่มเหล้า เบียร์ หรือไวน์ ตลอดจนยาเสพติดในทุกรูปแบบต่างก่อปัญหาแก่ผิวทั้งสิ้น จึงควรดูแลสุขภาพด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ นอนวันละไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง กินอาหารให้ครบทุกหมู่และดื่มน้ำให้เพียงพอ

วิธีที่ 8 อยากมีผิวสวยต้องไม่เครียด อารมณ์กับสุขภาพผิวถือเป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์กันแนบแน่น ความเครียดทำให้ผิวหนังอักเสบเป็นลมพิษ ผมร่วง หรือสิวกำเริบขึ้นได้ บางรายเวลาเครียดมากจะแกะสิวเล่นทำให้ใบหน้าเกิดแผลเป็นและยิ่งเครียดเพิ่มขึ้นไปอีก วิธีหลีกเลี่ยงความเครียดมีหลายวิธี เช่น ออกกำลังกาย นั่งสมาธิ เล่นโยคะ นวด ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ย่อมทำให้จิตใจเบิกบาน เมื่อมีสุขภาพจิตดีแล้ว สุขภาพผิวก็จะดีตามไปด้วย

 

เผยทริคดีๆ วิธีสร้าง "ผิว" เนียนใส ไร้ปัญหาสิว-ฝ้า-ริ้วรอยกวนใจ

 

ที่มา มูลนิธิหมอชาวบ้าน

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ