ข่าว

ว่ากันด้วยเรื่อง "หูด" คืออะไร เมื่อวันนี้เป็นแล้วควรทำอย่างไร เรามีคำตอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ว่ากันด้วยเรื่อง "หูด" รู้จัก เข้าใจโรค รักษาตั้งแต่เริ่มมีอาการ ลดการแพร่กระจายไปยังบริเวณอื่นๆ ตามร่างกาย รวมทั้งการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นได้

อโรคยา ปรมาลาภา ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ วันนี้เรามาว่ากันด้วยเรื่อง "หูด" ซึ่งหลายคนอาจเคยเป็นแล้วหาย เป็นๆ หายๆ และอาจไม่รู้ว่าเป็นอะไร ที่สำคัญ "หูด" แพร่กระจายไปยังบริเวณอื่นๆ ตามร่างกาย รวมทั้งการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นได้ ดังนั้น เราจึงควรรู้จัก "หูด" เพื่อจะได้ไปพบแพทย์ รักษาตั้งแต่เริ่มมีอาการ

"หูด" คืออะไร

เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสเอชพีวี (Human Papilloma Virus) ซึ่งจะทำให้ผิวหนังหนาตัวหรือแข็งตัวขึ้น หูดเป็นโรคที่สามารถติดต่อได้โดยการสัมผัส โดยหูดสามารถเกิดได้ตามผิวหนังทุกส่วนของร่างกาย มักจะเกิดขึ้นที่มือ เท้า ข้อศอก เข่า

"หูด" มีหลายลักษณะ เช่น

1. หูดธรรมดา

2. หูดผิวเรียบ

3. หูดฝ่ามือ ฝ่าเท้า

4. หูดที่อวัยวะเพศ

5. หูดที่เป็นติ่งเนื้อแข็งยื่นจากผิวหนัง

"หูด" อาจจะสามารถหายได้เอง แต่กว่าจะหายอาจจะเกิดการแพร่กระจายไปยังบริเวณอื่นๆ ตามร่างกาย รวมทั้งการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นได้ ดังนั้น เมื่อเป็นหูดควรไปพบแพทย์ ควรรักษาตั้งแต่มีอาการเริ่มต้น

การรักษาหูด

ใช้กรดซาลิซิลิค ความเข้มข้น 10 - 15% ทาบนเม็ดหูดวันละ 2 - 3 ครั้ง แต่ต้องระวังอย่าให้ถูกผิวหนังปกติรอบๆ หูด เพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ซึ่งการรักษาจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ หรือบางรายอาจนานหลายเดือน จึงไม่ควรหาซื้อยามาใช้เอง เพราะอาจเกิดอันตรายได้

หูด, กรดซาลิซิลิค, เชื้อไวรัสเอชพีวี

ข้อมูล : FDA Thai

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ