ข่าว

แนวคิดกระชากใจ เสาไฟสุ่มไก่ ประหยัด แต่"สว่างทั้งตำบล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายก อบต.บ้านใหม่ เปิดแนวคิดกระชากใจ ใช้สุ่มไก่ราคาประหยัดทำโคมเสาไฟ งบน้อย แสนประหยัด แต่"สว่างทั้งตำบล"

จากกรณีความไม่ชอบมาพากล เกี่ยวกับการก่อสร้างเสาไฟฟ้า ซึ่งมีรูปแบบเป็นประติมากรรมรูปต่างๆ ถูกติดตั้งบนถนนในแต่ละจังหวัด โดยมีการใช้งบประมาณในการจัดทำเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก จนทำให้มีการตั้งคำถาม ถึงความจำเป็นเกี่ยวกับการก่อสร้างเสาไฟฟ้าราคาแพง ขณะเดียวกันบางพื้นที่ได้มีการใช้แนวความคิดสร้างสรร ด้วยการทำ "โคมไฟสุ่มไก่" เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ ในการจัดทำเสาไฟ แต่เน้นที่ให้แสง"สว่างทั้งตำบล"

 

แนวคิดกระชากใจ เสาไฟสุ่มไก่ ประหยัด แต่\"สว่างทั้งตำบล\"

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีดังกล่าว เฟสบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ หรือ "นายกอุ๊" นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีการโพสต์ข้อความ และรูปภาพ "โคมไฟสุ่มไก่" ที่ทำเครื่องจักรสานไม้ไผ่ ด้วยฝีมือและภูมิปัญญาจากชาวบ้านในท้องถิ่น ซึ่งมีราคาเพียงแค่  100 กว่าบาทเท่านั้น  

 

 

โดยภาพและข้อความที่มีการโพสต์นั้น ระบุว่า "เห็นเขาติดไฟกันต้นละเก้าหมื่น ต้นละแสน เรือบินบ้าง กินรีบ้าง ปลาช่อน ปลาบึก โนรา สุพรรณหงษ์บ้าง ก็ได้แต่อิจฉาเขาครับ

 

 

เรามัน อบต.เล็ก ๆ บ้านนอก ลำบากยากจน ก็อาศัยติดไฟสุ่มไก่ไม้ไผ่สาน ราคาร้อยกว่าบาท บางทีก็ กรงนกบ้าง เสาก็ไม่เปลืองมาก บากหน้าไปขออาศัยชายคาชาวบ้านติดเอา บางทีก็ใช้ไม้ไผ่ ลำละไม่กี่สิบบาท ต้นไม้ข้างทางบ้าง ส่องสว่างทางเดินตรอกซอกซอย ถนนหนทาง พอได้แสงสว่างเห็นทางเดิน

 

 

แนวคิดกระชากใจ เสาไฟสุ่มไก่ ประหยัด แต่\"สว่างทั้งตำบล\"

 

 

ไฟสุ่มไก่ ชาวบ้านลุง ๆ ป้า ๆ ที่ทำเครื่องจักรสานไม้ไผ่ขาย ก็ได้เงินสู่ชุมชนท้องถิ่น พอซื้อข้าวกรอกหม้อกันได้บ้าง ใช้นานอยู่ เป็นเปลือกผิวไผ่ อยู่ได้หลายปี คุ้มค่า กลางค่ำกลางคืน ลองแวะมาเที่ยวชมตำบลบ้านใหม่มหาราช สิครับ รับรองว่า ถ่ายรูปสวย แถม "สว่างทั้งตำบล" ยังกับมีงานวัด

 

 

"มันคือศิลปะ อาจารย์เฉลิมชัย ท่านกล่าวไว้ 555 สินค้าชุมชน ทุก 1 ชิ้น รายได้กระจายสู่ท้องถิ่น ให้มีกินมีใช้ หลายครอบครัว สุ่มโอทอป สิครับ ใครสนใจตำบลเรามีขายพร้อมส่งทั่วโลก"

 

 

ทั้งนี้ ภายหลังการโพสต์ข้อความ และภาพ ดังกล่าวลงไปในโลกโซเชียล ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ได้แสดงความชื่นชม ถึงวิสัยทัศน์ของ นายกอบต.รายนี้ ว่ามีความคิดที่สร้างสรร และยังช่วยประหยัดงบประมาณแผ่นดิน แถมยังมีราคาไม่แพง และทำให้เกิดแสงสว่างไปทั้งตำบล เรียกได้ว่า คุ้มค่า สว่างปลอดภัย และสามารถใช้งานได้จริง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ