ข่าว

โค้ชเฮงวิเคราะห์ 3 ประเด็น"ทีมชาติไทย"ฟอร์มบู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตประธานพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้มุมมองต่อปัญหาฟอร์มการเล่นของ"ทีมชาติไทย"ในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกรอบ 2 หลังแข่งไป 2 นัด ทำได้เพียง เสมอ และแพ้ ระบุการขนผู้เล่น 42 คน ไปยูเออี ถือเป็นปัญหาในเรื่องของการจัดการ

"โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล  อดีตประธานพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ให้สัมภาษณ์กับขอบสนามบอลไทย  ถึงมุมมองต่อ"ทีมชาติไทย" หลังจากทำผลงานได้ไม่ดีนัก กับฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกรอบ 2  โซนเอเชีย   แข่งกันที่สหรัฐอาหรับเอริเรสต์   โดย 2   นัดที่แข่งไป ทีมชาติไทย  เสมอกับ อินโดนีเซีย 2-2 และ แพ้ให้กับสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ หรือ  ยูเออี 3-1  โดย"โค้ชเฮง"  ให้ทัศนะว่าทีมชาติไทย ขาด 3 องค์ประกอบหลักที่จะขับเคลื่อนทีม ต่อการทำผลงาน  
      

1.ทีมงานไม่สมบูรณ์  ทีมงานสตาฟโค้ช "ทีมชาติไทย" ณ เวลานี้ยังไม่สมบูรณ์ หลังจากที่เสีย ธชตวัน ศรีปาน ไป ก็ไม่ได้มีใครเข้ามาแทน อีกทั้งการที่   อากิระ นิชิโนะ มาทำทีมชาติไทยเพียงคนเดียว โดยที่ไม่มีสตาฟโค้ชชาวญี่ปุ่นมาเลย ทำให้รายละเอียดในการทำงานต่างออกไป  เพราะถ้ามีผู้ช่วยหรือทีมงานเป็นโค้ชญี่ปุ่น การทำงานจะละเอียดกว่านี้ โดยเฉพาะการสเกาท์คู่ต่อสู้ ซึ่งโค้ชไทยก็มี แต่อาจจะทำไม่ละเอียดเท่าโค้ชญี่ปุ่น และอีกอย่างถ้ามีสตาฟชาวญี่ปุ่นในทีม ก็จะทำให้  อากิระนิชิโนะ รู้สึกไม่โดดเดี่ยว และมีเพื่อนคอยปรึกษาอยู่ตลอดเวลา

 

2.การจัดการที่ผิดพลาด  การนำเอาผู้เล่น"ทีมชาติไทย" ไปที่ยูเออี ถึง 42 คน นั้น มองว่ามากเกินไป และทำให้การจัดการลำบาก ซึ่ง  อากิระนิชิโนะ เอง รวมทั้งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ก็ไม่เคยมีประสบการณ์ในการจัดการทีมที่มีนักฟุตบอลทั้งทีมมากมายขนาดนี้มาก่อน

 

3.ขาดผู้เล่นมากประสบการณ์  การขาดหายไปของ 3  ผู้เล่น  ทั้ง   ธีรศิลป์ แดงดา, ธีราทร บุญมาทัน และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ถือว่ามีส่วนสำคัญที่ทำให้ผลงานของทีมชาติไทยออกมาไม่ดี เพราะถ้ามีทั้ง  3 คน  ก็จะช่วยทีมได้มาก  และจะมีรูปแบบการเล่นที่ดีกว่าที่ผ่านมาแน่นอน แต่การไม่มีผู้เล่นทั้งสามคม   อาจจะเป็นโอกาสที่คนอื่นจะได้พิสูจน์ตัวเอง  แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะทดแทนได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์

 

"ทุกคนหวังจะเห็นทีมชาติไทยไปเล่นบอลโลก แต่ผมบอกตรงๆ เลยว่ามันไม่ง่าย ถ้าเราดูที่สโมสรของเราใน ACL ก็ยังไม่ถึงรอบลึกๆ เอเชี่ยน คัพ เราก็ไม่เคยเป็นแชมป์เลย ดังนั้นการจะไปบอลโลก มันยากสำหรับเรา แต่ถ้าในอนาคตเราให้ความสำคัญในระดับเยาวชนเยอะๆ มันก็จะเป็นไปได้ แต่ปีที่ผ่านมาเราไม่มีแข่งระดับเยาวชนเลย ดังนั้นการจะไปบอลโลก เราก็คงต้องเสียเวลาไปอีก 4 ปี" วิทยา ระบุ 

ที่มาข้อมูล  : ขอบสนาม 

 

 

 

โค้ชเฮงวิเคราะห์ 3 ประเด็น\"ทีมชาติไทย\"ฟอร์มบู่

ศิวกรณ์ เตียตระกูล กองกลางทีมชาติไทย  กล่าวว่า  ดีใจที่ได้รับโอกาสลงสนาม แต่ทีมไม่ได้ผลการแข่งขันดั่งที่หวัง เพราะไทยเป็นฝ่ายแพ้ยูเออี รู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถช่วยทีมได้  "หลังจบเกมโค้ชก็รู้สึกเสียดาย แต่พวกเราต้องเดินหน้าต่อไปกับแมตช์ที่จะพบกับมาเลเซีย จะพยายามเก็บสามคะแนนให้ได้  เพื่อนร่วมทีมต่างคนต่างก็ยังเสียใจ แต่พวกเราจะพยายามกลับมาให้เร็วที่สุด ซึ่งในเกมที่จะพบกับมาเลเซีย พวกเราจะทำอย่างเต็มที่ร้อยเปอร์เซ็น และพยายามเอาชนะให้ได้" ศิวกรณ์  ระบุ

 

อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย  กล่าวว่า  เกมพบกับสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์  ครึ่งแรกทีมยังไม่สามารถทำเกมบุกได้อย่างเต็มที่ แต่พอลงมาเล่นในครึ่งหลังผู้เล่นเริ่มทำได้ดีพอสมควร ซึ่งตรงนี้ก็อยากชื่นชมเพราะนักฟุตบอลทุกคนที่ได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่แล้วในเกมนี้

 

ด้านความเคลื่อนไหวของทีมชาติไทย  ที่สนามซ้อมชาบับ อัล อาห์ลี ฟุตบอล อคาเดมี อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย นำผู้เล่น  ฝึกซ้อม เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนลงสนามพบกับ ทีมชาติมาเลเซีย ในโแรแกรมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง กลุ่ม G นัดที่ 8

 

การฝึกซ้อมครั้งนี้ อากิระ นิชิโนะ ได้แยกผู้เล่นออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกคือในรายที่ลงสนามในเกมพบกับยูเออี จะฟื้นฟูสภาพร่างกายอยู่ที่โรงแรม ส่วนกลุ่มที่สองเดินทางมาฝึกซ้อมตามโปรแกรมที่วางไว้ โดยเน้นไปที่สภาพความฟิตของผู้เล่น และการลงรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการเล่น เพื่อเตรียมพร้อมพบกับมาเลเซีย ในวันที่ 15  มิถุนายน

 

โค้ชเฮงวิเคราะห์ 3 ประเด็น\"ทีมชาติไทย\"ฟอร์มบู่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ