ข่าว

จีนลุยดำเนินคดี มุ่งปกป้อง คลองโบราณ อายุ 2,500 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนลุยดำเนินคดีเพื่อประโยชน์สาธารณะ ช่วยชำระล้างคลองใหญ่ ต้าอวิ้นเหอ คลองขุดระยะทาง 3,200 กิโลเมตร อายุ 2,500 ปี

คณะอัยการของจีน เปิดเผยว่า โครงการดำเนินคดีเพื่อประโยชน์สาธารณะ ช่วยชำระล้างคลองใหญ่ (Grand Canal) หรือ “ต้าอวิ้นเหอ” คลองขุดระยะทาง 3,200 กิโลเมตรของจีน ซึ่งเป็นทางน้ำฝีมือมนุษย์สายยาวที่สุดในโลก และกระตุ้นความพยายามอนุรักษ์พื้นที่ทางประวัติศาสตร์แห่งนี้

การประชุมในเมืองหยางโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2564 ระบุว่า บรรดาอัยการจีนดำเนินการตรวจสอบคดีความดังกล่าว 464 ครั้ง นับตั้งแต่สำนักงานอัยการประชาชนสูงสุด (SPP) ริเริ่มโครงการนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2020 เพื่อส่งเสริมความพยายามบังคับใช้กฎหมายตามแนวลำคลอง

อัยการอาวุโส หูเว่ยเลี่ย เผยว่า การบังคับใช้กฎหมายข้างต้นตั้งอยู่บนพื้นฐานการตรวจสอบพื้นที่ตามแนวลำคลอง ซึ่งช่วยสร้างกลไกการประสานงานสำหรับการบังคับใช้กฎหมายเพิ่มเติม

ด้านรองอัยการสูงสุดของสำนักงานฯ จางเสวี่ยเฉียว ให้คำมั่นร่วมมือกับหน่วยงานบริหารระดับสูง เพื่อประสานงานและผลักดันการดำเนินงานปกป้องคลองใหญ่ในระดับที่กว้างขึ้น

นอกจากนั้น การประชุมเผยว่าสำนักงานฯ มีแผนทบทวนคดีความเก่าที่ปิดลงแล้ว และหาข้อสรุปของคดีความที่อยู่ระหว่างดำเนินการในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ทั้งนี้ คลองใหญ่ ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานมากกว่า 2,500 ปี ทอดตัวเชื่อมกรุงปักกิ่งและนครหางโจวในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน อดีตจัดเป็นอีกหนึ่งช่องทางน้ำสำคัญสำหรับการขนส่งเสบียงไปยังปักกิ่ง โดยลำคลองส่วนที่ยาวกว่า 1,000 กิโลเมตร ได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลกในปี 2014 ด้วย

อ่านข่าว - เทสลา เรียกคืน โมเดล 3 หลายร้อยคันในจีน เสี่ยงสลักเกลียวชำรุด

คลองใหญ่

(แฟ้มภาพซินหัว : โครงการอนุรักษ์น้ำเจียงตู เมืองหยางโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน วันที่ 14 พ.ย. 2020)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ